Thứ bảy, 7/3/2020, 20:00 (GMT+7)

Dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể dập dịch thành công

Trong tháng 3, Trung Quốc được dự báo chặn đứng các ca lây nhiễm mới - điều có thể hy vọng qua các dấu hiệu tích cực từ cuối tháng 2.

Sau hơn 2 tháng vật lộn với Covid-19, Trung Quốc chứng tỏ, họ đang dần chiến thắng virus - tín hiệu lạc quan cho cả thế giới.

Tính đến cuối ngày 6/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận 80.578 ca lây nhiễm, 3.042 người tử vong, tỉ lệ tử vong hiện tại là 3,77%.

Biểu đồ số ca nhiễm, tử mới hàng ngày của Trung Quốc

Biểu đồ số ca nhiễm và ca tử mới hàng ngày của Trung Quốc cho thấy, đỉnh dịch có thể đã rơi vào giữa tháng 2 (ngày 13-14/2) với số ca lây nhiễm cao nhất là trên 15.000 ca và số ca tử vong ca nhất là 254 - sau đó giảm dần vào cuối tháng 2. Từ đầu tháng 3, các con số giảm mạnh. 

Hiện, mỗi ngày Trung Quốc còn chỉ hơn 100 ca nhiễm và dưới 50 trường hợp tử vong. Ngày 27/2, Trung Quốc ghi nhận số ca tử vong thấp kỷ lục từ đầu dịch với 27 trường hợp mới xác nhận. Đến ngày 4/3, nước này tiếp tục thông báo số người lây nhiễm mới thấp nhất với 119 trường hợp, bằng 1/4 số ca lây nhiễm tại Hàn Quốc trong cùng ngày. 

Giáo sư Zhang Boli, chuyên gia nghiên cứu nCoV hàng đầu ở Trung Quốc dự đoán số ca nhiễm bệnh mới tại Vũ Hán có thể giảm xuống mức 0 (không còn ca lây nhiễm mới). Theo ông Zhang, số ca lây nhiễm hàng ngày có khả năng dừng lại ở tỉnh Hồ Bắc từ đầu tuần tới và hy vọng không còn người nhiễm bệnh vào cuối tháng 3.

Giáo sư Zhang tin rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường ở tất cả các tỉnh khác ở Trung Quốc vào cuối tháng 4 và ở Hồ Bắc vào cuối tháng 5.

Trong khi số lượng ca nhiễm, tử giảm mạnh; một dấu hiệu tích cực khác là lượng người bình phục ở Trung Quốc tăng dần theo từng ngày.

Thách thức lớn nhất của Trung Quốc hiện tại là ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài vào nước này.

Trong khi các ca bệnh tại nước này tăng chậm lại, dịch đang lan rộng ở các quốc gia khác, nhất là 4 ổ dịch lớn bên ngoài Trung Quốc bao gồm: Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản. Đến 7/3, ít nhất 90 vùng, lãnh thổ trên thế giới xác nhận các trường hợp dương tính với nCoV, tỉ lệ tử vong trên toàn thế giới đạt mức 3,41%.

Biểu đồ lây lan số ca nhiễm, tử ở Trung Quốc và các quốc gia khác:

Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh kể từ cuối tháng 2, số ca lây nhiễm ngoài Trung Quốc có dấu hiệu tăng đột biến. 

Ngày 19/2, số ca lây nhiễm tại Trung Quốc chiếm 98,65% toàn thế giới thì đến ngày 6/3, nước này chỉ chiếm 80,01%. 

Ngày 1/3, bệnh viện dã chiến Kiều Khẩu ở thành phố Vũ Hán chính thức đóng cửa do số bệnh nhân giảm - tín hiệu tích cực cho thấy nước này đang từng kiểm soát dịch.

Trước ngày 19/2, toàn thế giới ghi nhận 2.009 ca tử vong, trong đó 2.005 ca đến từ Trung Quốc. Đến 6/3, nước này ghi nhận 3.042 ca tử vong và 370 ca nhiễm ngoài Trung Quốc. Số ca tử vong của Trung Quốc có dấu hiệu giảm rõ rệt, bắt đầu từ 26/2 số người chết không vượt quá 50 trường hợp. Trong khi đó, Iran, Italy ghi nhận gần 150 người chết, nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới  xác nhận các ca tử vong đầu tiên. 

Bắt đầu từ cuối tháng 2, số ca lây nhiễm tại Trung Quốc giảm nhưng ngoài Trung Quốc tăng đột biến. Từ cuối tháng 2, mỗi ngày thế giới ghi nhận hơn 1.000 ca lây nhiễm mới, trong khi Trung Quốc chưa đến 200 ca.

Để có thể dần kiểm soát được dịch, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh như phong tỏa thành phố Vũ Hán và các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc, đồng thời cách ly ít nhất 50 triệu người kể từ ngày 23/1.

Bên cạnh đó, nước này cũng cho xây dựng 2 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, áp dụng các biện pháp "cách ly xã hội" bao gồm hủy mọi hoạt động thể thao, lễ hội; cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học; đóng cửa doanh nghiêp và buộc người dân mang khẩu trang khi ra đường. 

Để hạn chế sự xâm nhập của nCoV từ các ổ dịch ngoài Trung Quốc, các du khách, công dân đến từ các điểm nóng của dịch Covid-19 buộc phải cách ly 14 ngày. 

Mức độ lây nhiễm tại 31 tỉnh thành của Trung Quốc tính đến 6/3. Nguồn: Bloomberg

Theo báo cáo của nước này, ngoại trừ tỉnh Hồ Bắc còn các ca tử vong và lây nhiễm, phần lớn các khu vực khác không xác nhận bệnh nhân mới. Nhưng với hơn 1.000 ca lây nhiễm ngoài Trung Quốc, nước này đang lo ngại khách du lịch và công dân về nước sẽ lây lan virus.

Trả lời trang Aljazeera, bác sĩ Zhang Wenhong, giám đốc khoa truyền nhiễm của bệnh viện Huashan cho biết Trung Quốc từng bước kiểm soát dịch bệnh nhưng không thể lường trước được kết thúc. 

"Trước đó chúng tôi nghĩ khi nào Trung Quốc kiểm soát được tình hình, thế giới sẽ tránh được thảm họa. Nhưng giờ đây khi dịch bệnh tại Trung Quốc dần được kiểm soát, hàng loạt quốc gia trên thế giới tăng đột biến", ông Zhang Wenhong nói.

Người này cũng bày tỏ mối lo ngại khi các trường hợp lây nhiễm và tử vong ngoài Trung Quốc gia tăng, làm tăng nguy cơ "kéo dịch Covid-19 quay trở lại" một lần nữa.

Thiệt hại Covid-19 gây ra tại Trung Quốc, tính đến 6/3:

80.578 ca lây nhiễm

3.034 người chết

Hơn 3.000 y bác sĩ dương tính với nCoV

31 tỉnh thành lây nhiễm

Thiệt hại kinh tế ban đầu khoảng 196 tỷ USD.

Tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu. 

Thúy Quỳnh