iOne

© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Thứ sáu, 15/6/2012, 10:49 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Họa sĩ trẻ đồng loạt 'tiếp thị' truyện tranh

Chủ nhân của "Sát thủ đầu mưng mủ" cùng 7 đồng nghiệp sẽ trưng bày truyện tranh của mình tại Hà Nội.

Tác phẩm Bé lợn - Lớn bò gây sốt trên mạng

Cơn sốt mới toe của cư dân mạng: "Sát thủ chết bất hủ"

Triển lãm Tôi vẽ tôi (diễn ra từ nay tới 24/7 tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội) là một cuộc hội ngộ của các họa sĩ truyện tranh. Triển lãm giới thiệu 8 tác phẩm ngắn của 8 họa sĩ truyện tranh Tạ Huy Long, Lê Chí Hiếu, Tạ Lan Hạnh, Nguyễn Thành Phong, Đỗ Hữu Chí, Bùi Hoài Nam, Trần Thu Hương, Nguyễn Thanh Sơn. Trong số đó có người sáng tác truyện tranh từ hàng chục năm trước, người mới bước vào nghề được vài năm. Mỗi người mang đến một phong cách thể hiện riêng: truyện tranh theo lối cổ điển, truyện tranh người lớn, truyện tranh không lời thoại, không có cốt truyện, chỉ dẫn dắt cảm xúc độc giả.

Không phủ nhận việc ảnh hưởng truyện tranh nước ngoài, nhưng ít nhiều các tác giả đã có những nét cá tính riêng, không ai giống ai. Công chúng có thể nhìn rõ một góc diện mạo họa sĩ truyện tranh Việt, trong đó hầu hết là những họa sĩ trẻ, thuộc thế hệ 9X (Tạ Lan Hạnh, Trần Thu Hương).

truyentranh283051602-918111-1373013722_5

Họa sĩ 9x Trần Thu Hương bên tác phẩm Cha và con.

Số các họa sĩ truyện tranh không ít, và hầu hết là những gương mặt còn trẻ, liệu tương lai truyện tranh Việt sớm khởi sắc? “Tôi không dám chắc về điều đó, nhưng thực tế là đang có những đợt sóng ngầm. Các họa sĩ trẻ có lợi thế là tràn đầy năng lượng, chưa vướng víu gì, nhưng để đi theo con đường lâu dài lại là chuyện khác”, Tạ Huy Long nói.

Chuẩn bị tốt nghiệp đại học, chị Trần Thu Hương quyết định sẽ đi theo con đường sáng tác truyện tranh chuyên nghiệp, lâu dài, nhưng chị cũng xác định sẽ “khó sống” với đam mê. Để cho ra đời một tác phẩm truyện tranh dài, các tác giả phải đầu tư công sức tới hàng tháng, nhưng tiền nhuận bút lại quá ít ỏi. Vì thế, hầu hết các họa sĩ đều có những công việc khác song song với sáng tác truyện tranh. “Tôi sẽ làm những công việc khác liên quan đến vẽ, chẳng hạn như vẽ quảng cáo”, chị Hương chia sẻ.

Chị Tạ Lan Hạnh thì cho rằng: “Sáng tác truyện tranh ở ta không có truyền thống, mới đang ở những bước đầu tiên, vì vậy độc giả chưa có thói quen đọc truyện tranh trong nước. Các họa sĩ cần sự hỗ trợ từ các nhà xuất bản”. Với họa sĩ Tạ Huy Long thì “chả mấy ai dại đầu tư vào truyện tranh vì khó thu lợi nhuận”. Nhưng không phải vì thế mà không có những tia sáng từ phía các nhà xuất bản. Sau khi những tác phẩm nhỏ được xuất bản trên các tạp chí, một nhà xuất bản đã ngỏ ý thực hiện một tác phẩm truyện tranh dài với anh.

Nguyễn Thành Phong và Nguyễn Khánh Dương sau khi cho ra mắt tác phẩm Orange ngay lập tức tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Thành Phong mang đến bài học cần thiết cho các họa sĩ trẻ: cần biết “tiếp thị” bản thân. Chính anh đã bước những bước nhỏ, cho thấy khả năng, để từ đó tiến đến những dự án dài hơi.

Theo Nguyễn Thành Phong thì hạn chế lớn nhất họa sĩ truyện tranh Việt chính là thiếu những kịch bản hay - yếu tố quan trọng để thu hút và níu giữ độc giả. Vừa qua, truyện tranh dành cho người lớn của Thành Phong - Bé lợn, lớn bò đã gây chú ý mạnh cho cộng đồng mạng. Rất nhiều ý kiến tỏ ra thích thú, khen ngợi vì ý nghĩa thâm thúy của câu chuyện. Điều đó cho thấy nếu cốt truyện hay thì độc giả đâu có hờ hững với truyện tranh Việt.

Đầu vào tốt, đầu ra thuận lợi tất nhiên là những yếu tố để truyện tranh Việt phát triển. Sự hỗ trợ từ phía các nhà xuất bản sẽ là rất cần thiết, nhưng bên cạnh cũng cần sự tự vận động của chính các họa sĩ.

Theo Thanh Niên

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net
 
 
goto top