Thứ năm, 17/10/2019, 14:43 (GMT+7)

Bí ẩn sau trang trại có 7 người sống dưới hầm 'chờ tận thế'

Khi được giải cứu, những đứa trẻ nói rằng, chúng không hề biết có cả những người khác nữa đang tồn tại trên thế giới này.

Ngày 17/10, tờ RTV (Hà Lan) dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết người đàn ông (58 tuổi) trong gia đình ẩn náu tại hầm suốt 9 năm "chờ ngày tận thế là Josef B. Ông B. sống cùng 6 đứa trẻ là anh chị em, từ 18 đến 25 tuổi, trong trang trại đi thuê tại làng Ruinerwold, tỉnh Drenthe, phía đông bắc Hà Lan. Công tố viên cho biết, người đàn ông đã bị bắt và sẽ ra tòa vào hôm nay vì bị nghi ngờ liên quan đến việc tước quyền tự do bất hợp pháp và gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. 

Một ngày trước, gia đình 7 người được cảnh sát phát hiện và giải cứu khỏi cuộc sống ẩn nấp dưới hầm bí mật. Các nhà chức trách tin rằng gia đình Josef B sống ở đó từ năm 2010. Ngôi làng chỉ có gần 3000 dân nhưng không ai hay biết về sự tồn tại của gia đình này. 

Vụ việc vỡ lở khi người con trai lớn nhất trong nhà đến một quán bar uống bia. Anh ta tiết lộ đang bỏ trốn, cần sự giúp đỡ. Chủ quán, Chris Westerbeek, đã gọi cho cảnh sát báo cáo về vụ việc sau khi nghe được câu chuyện này. Ban đầu, người đàn ông 58 tuổi được cho là bố của những đứa trẻ nhưng thị trưởng Ruinerwold, ông Roger de Groot đã bác bỏ. Hiện cảnh sát chưa xác định được mối quan hệ giữa họ. 

Trang trại ở ven làng Ruinerwold, tỉnh Drenthe, đông bắc Hà Lan, nơi cảnh sát phát hiện gia đình 7 người ẩn náu dưới hầmẢnh: AFP/Reuters. 

Chia sẻ với CNN, cảnh sát Hà Lan cho hay nhóm điều tra đã tiến hành trinh sát khu vực, thậm chí sử dụng máy bay không người lái để quan sát ngôi nhà từ trên cao. Ba mái nhà thuộc trang trại nằm ở ven làng, ẩn sau một hàng cây, để vào phải đi qua cầu bắc qua một con kênh. Họ tìm kiếm khắp trang trại và phát hiện ra một cầu thang bộ bí ẩn đằng sau một tủ phòng khách dẫn tới tầng hầm mà gia đình đang trú ngụ. Lúc họ ập vào, Josef B. cùng 5 đứa trẻ đang ở đó. Chàng trai lớn nhất trong nhà - người tìm sự giúp đỡ của cảnh sát trước đó - đã bỏ đi.

Các thành viên trong gia đình sống tách biệt với thế giới bên ngoài và hoàn toàn tự lập. Họ có vườn rau và một số vật nuôi như đàn ngỗng, một con chó và thêm một con dê. Các bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy trang trại và khu vườn được chăm sóc cẩn thận, những luống rau được trồng gọn gàng. Một người hàng xóm nói rằng ngôi nhà luôn khóa cửa. "Tôi từng cố gắng tiếp cận nhưng rồi bỏ đi vì thấy quanh khu nhà có nhiều camera. Ngoài người đàn ông, tôi chưa từng nhìn thấy bất kì đứa trẻ nào", người này nói.

Cận cảnh ngôi nhà  tại trang trại làng Ruinerwold. Ảnh: Reuters.

Chính quyền cho biết, những đứa trẻ không được đăng kí bất cứ giấy tờ nào do đó không ai biết chúng đến từ đâu. Đám trẻ cho hay chúng không hề hay biết có cả những người khác nữa trên thế giới đang tồn tại và cũng không rõ mẹ đang ở đâu. "Gia đình không có trong danh sách đăng kí tạm trú lưu trữ trong hồ sơ chính phủ. Không rõ liệu đám trẻ có đang sống ở đó một cách tự nguyện hay không", cảnh sát nói. 

Hiện 5 đứa trẻ đã được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe và đưa đến công viên giải trí trong khi các nhà chức trách cũng tiến hành kiểm tra về an toàn cháy nổ của ngôi nhà.  

Gia đình sống 9 năm dưới hầm
 
 

Chia sẻ với kênh truyền hình địa phương RTV, Alida Ten Oever - chủ sở hữu trang trại - vô cùng ngạc nhiên khi biết một gia đình đang ẩn náu tại đó. "Tôi thực sự kinh ngạc khi nghe tất cả những điều này. Tôi thực sự bối rối. Trước giờ, tôi không thấy điều gì bất thường cả, người đàn ông 58 tuổi thuê trang trại luôn trả tiền thuê đầy đủ", cô nói.

Ten Oever cho hay, cô bắt đầu tiếp quản trang trại từ năm 2015 - thừa hưởng từ người dì đã mất. Oever thi thoảng ghé thăm trang trại nhưng chưa bao giờ phải phàn nàn về bất cứ điều gì tại đây. 

Cảnh sát tìm kiếm và điều tra khu vực xung quanh ngôi nhà. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên sở cảnh sát, cô Nathalie Schubart nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu chính xác xem những người trong ngôi nhà đó đang làm gì. Vẫn còn rất nhiều điều đang bỏ ngỏ. Tất cả kịch bản đều có thể xảy ra và chúng tôi  đang tiến hành điều tra toàn diện. Một số thành viên trong gia đình 7 người sẽ được đưa đi để lấy lời khai".  

Hiện không rõ chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông 58 tuổi và những đứa trẻ ở nơi đây. Thị trưởng de Groot nói rằng, mẹ của chúng đã chết cách đây một thời gian - trước cả khi bọn họ chuyển đến sống ở trang trại Ruinerwold. 

Huyền Anh (Theo CNN, RTV)