Thứ bảy, 14/9/2019, 17:21 (GMT+7)

Chàng kỹ sư bỏ việc đi 'lang thang' khắp Việt Nam 

Qua 3 năm làm kỹ sư, Khoai Lang Thang thấy mệt mỏi với công việc lặp đi lặp lại nên nghỉ để làm travel blogger.

Ngoại hình không mấy nổi bật, thường diện quần âu, áo sơ mi, giọng nói trầm nhỏ không bắt tai, đôi khi lúng túng trước camera... lại là những yếu tố tạo nên một Khoai Lang Thang hút gần 1 triệu người theo dõi trên kênh Youtube riêng.

Khoai Lang Thang tên thật là Đinh Võ Hoài Phương, sinh năm 1991 ở Bến Tre. Chàng trai miền Tây sở hữu chất giọng trầm ấm, hiền hòa cùng nụ cười "tỏa nắng". Sự chân chất, mộc mạc, nghĩ gì nói nấy chiếm được nhiều cảm tình của các bạn trẻ.

Travel blogger Khoai Lang Thang.

"Chào mọi người, mình là Khoai. Chào mừng mọi người đã đến với kênh Khoai Lang Thang"... là câu chào "thương hiệu" của Hoài Phương mỗi lần mở đầu vlog.

Lý giải về các tên ngộ nghĩnh Khoai Lang Thang, 9x cười nói: "Hồi cấp 2 Phương bị bạn bè chọc về cái tên thật. Mình tên Hoài Phương nhưng người miền Tây sẽ đọc thành 'Quài Phương' và đọc lái đi là thành 'Vườn Khoai' đó. Vậy nên khi lập kênh Youtube mình lấy luôn cái tên Khoai Lang Thang".

"Năm 26 tuổi, áp lực chính là động lực giúp tôi trách nhiệm hơn với cuộc đời mình và... tôi đã chọn lại"

Khoai Lang Thang tốt nghiệp chuyên ngành Xây dựng, Đại học Tôn Đức Thắng. Sau tốt nghiệp, Hoài Phương trở thành kỹ sư đúng với chuyên ngành theo học. Trải qua ba năm làm kỹ sư, Hoài Phương cảm thấy mệt mỏi với sự lặp đi lặp lại của công việc này.

Hoài niệm về năm 18 tuổi, Hoài Phương nói: "Mơ ước của một thanh niên nhà quê là phải học thật giỏi để sau này kiếm được thật nhiều tiền. Tiền là động lực giúp tôi lao vào kiếm sống sớm hơn bạn bè".

Đến 25 tuổi, anh chàng miền Tây mất đi động lực để cố gắng, loay hoay khi bản thân rơi vào bế tắc. Hoài Phương nhận ra công việc hiện tại không mang lại cho mình niềm vui, tiền không mua được tuổi trẻ, gia đình và hạnh phúc.

Hoài Phương quyết định bỏ việc để theo đuổi đam mê.

Với sự "đe dọa" từ bạn bè "theo đam mê lấy tiền đâu mà sống", Hoài Phương cố gắng thuyết phục bản thân về công việc hiện tại. Trong đầu chàng trai trẻ luôn quẩn quanh những câu hỏi kiểu: "Mình đã hoàn thành được bao nhiêu điều từng ấp ủ?";, "Bao nhiêu đam mê còn dang dở?", "Liệu 5, 10 hay 50 năm nữa khi nhìn lại, có ước mơ nào đã bị bỏ quên?".... Những áp lực vô hình đó khiến chàng kỹ sư trách nhiệm hơn với cuộc đời mình. "Và tôi đã chọn lại", Hoài Phương nói.

Tự lên ý tưởng, mày mò các thiết bị quay, học thêm kỹ năng nói..., Hoài Phương cho ra đời những vlog đầu tiên. Anh chàng chia sẻ: "Ban đầu mình còn lóng ngóng lắm, ăn nói bập bẹ không lưu loát, dựng video cũng tệ nữa. Nhiều khi mất cả ngày mới hoàn thiện nhưng lại nhận về những bình luận chê bai. Mình từng nhịn ăn nguyên ngày vì buồn".

khoai lang thang
 
 
Không cắt dựng cầu kỳ, chàng trai miền Tây Hoài Phương chinh phục người xem bằng sự mộc mạc.

Dù thế, Phương không bỏ cuộc. Những nỗ lực của chàng trai trẻ nhận về gần một triệu người theo dõi trên trang cá nhân. Với 156 video tự sản xuất về chủ đề Du lịch và Ẩm thực, Khoai Lang Thang trở thành "cẩm nang sống" cho các bạn trẻ yêu xê dịch.

Du lịch vừa là đam mê, vừa là công việc

"Xem Khoai Lang Thang cảm giác như đang được đi du lịch với cậu bạn thân vậy", đó là một trong những nhận xét về các vlog của Phương. Cách nói chuyện nhẹ nhàng, giản dị cùng phong cách chân chất, hơi "quê quê" khiến các sản phẩm có sức hút riêng. Với số lượng hơn 150 video, Khoai đã đưa những người xem "lang thang" cùng mình khắp dải đất hình chữ S.

Nụ cười 'tỏa nắng' là vũ khí của anh chàng này.

Trải nghiệm từ thôn quê đến thành thị nhưng miền Tây là nơi để lại nhiều cảm xúc nhất cho blogger 9x. Chia sẻ với iOne, Hoài Phương nói: "Miền Tây là nơi mình sinh ra nhưng lại chưa có nhiều thời gian khám phá nơi này. Những video về miền Tây như một món quà nhỏ mình dành cho nơi đã sinh ra. Hy vọng mọi người sẽ có nhiều góc nhìn hơn và thấy yêu thêm vùng đất này khi xem những video đó".

khoai lang thang
 
 
Miền Tây là nơi để lại nhiều cảm xúc cho Khoai Lang Thang.

Bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê không phải điều dễ dàng. Ban đầu Hoài Phương vẫn duy trì công việc và chỉ đi du lịch vào những ngày nghỉ phép. Khi việc làm vlog ổn định, đi vào quỹ đạo, anh quyết định nghỉ hẳn. "Mình giấu gia đình về quyết định nghỉ việc kỹ sư. Phải gần một năm sau mẹ mới biết chuyện. Khi đó thì mọi chuyện đã rồi và kênh cũng phát triển khả quan nên mẹ cũng không trách gì mình cả", Khoai Lang Thang nói.

Hiện với Khoai Lang Thang, công việc của một travel blogger là đam mê. Anh cảm thấy cuộc sống vui và có ý nghĩa khi được đi, trải nghiệm, học hỏi và chia sẻ lại với mọi người qua những clip du lịch.

Sau những chuyến đi, điều Khoai Lang Thang trăn trở là Việt Nam có nhiều tiềm năng du lịch nhưng chưa phát huy hết. Việt Nam không chỉ đẹp mà còn có chút gì đó chân tình và bí ẩn. 

Sau những chuyến khám phá Việt Nam, anh dự định sẽ khám phá các địa điểm nổi tiếng trên thế giới.

khoai lang thang
 
 
Khoai Lang Thang khám phá Bali (Indonesia).

Thanh Quỳnh