Thứ tư, 19/9/2018, 11:43 (GMT+7)

Chọn du học - mỗi người một lý do khi quyết định rời xa quê hương

Đối với nhiều bạn trẻ, du học không phải là một lựa chọn cho sang chảnh mà là sự cân nhắc kỹ để chuẩn bị tốt cho tương lai.

Tại sao họ quyết định du học?

“Mình đi du học vì đã quá chán với chương trình học tập trong nước”. Quyết định không thi đại học mà thay vào đó là học tiếng và làm các thủ tục để đăng ký học ngành Y tá tại Australia là con đường mà bạn Nguyễn Thùy Linh (sinh năm 1995, du học sinh Australia), đang theo học tại University of Western Sydney, đã lựa chọn. Thùy Linh chia sẻ với iOne: “Thời điểm quyết định đi du học là lúc mình quá chán chương trình giáo dục trong nước và mong muốn có được những trải nghiệm mới trong kỹ năng sống và học tập".

“Mình mong muốn được tiếp nối quá trình học và nâng cao kiến thức tại một môi trường chuyên nghiệp” - là chia sẻ của bạn Tăng Minh Trang (du học sinh tại University of Windsor, Canada). Minh Trang cho biết: “Ý định du học của mình được hình thành từ năm thứ hai đại học. Ở trong nước mình đã theo học ngành Quản trị nhân sự, đây là một ngành học khá mới mà tại Hà Nội chỉ có 4 trường đào tạo. Vì muốn có thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về ngành này nên mình đã quyết định chọn học thạc sĩ sau khi đã hoàn thành chương trình học cử nhân tại Việt Nam".

Hoàng Minh Anh - du học sinh Canada.

Hoàng Minh Anh (du học sinh tại trường Capilano University, Canada) cũng có suy nghĩ tương tự. Sau khi hoàn thành chương trình học trong nước, Minh Anh quyết định sang Canada để tiếp tục trau dồi thêm kiến thức cho bản thân. Minh Anh chia sẻ: “Suy nghĩ đi du học được hình thành khi mình đang học năm cuối ở Việt Nam. Mình nhận thấy cơ hội có được một công việc tốt với mức lương khá ở Việt Nam là khá khó. Chính vì vậy mình chọn Canada - một đất nước đang mở cửa với người nhập cư để theo học".

Đất nước họ đang theo học có gì đặc biệt?

Lựa chọn đất nước du học cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều học sinh quan tâm bởi chúng còn liên quan đến chương trình đào tạo, mức học phí, sinh hoạt....

Chia sẻ về quyết định lựa chọn sang Đức du học, bạn Đoàn Minh Phượng cho biết: “Mình lựa chọn sang Đức một phần là do hệ thống giáo dục tại đất nước này rất phát triển và cũng bởi chính phủ Đức sẽ tài trợ toàn bộ về học phí, du học sinh chỉ phải mất chi phí sinh hoạt, ăn ở thôi. Vì vậy mình thấy hiện nay các bạn sinh viên cũng thường lựa chọn Đức".

Bạn Đoàn Minh Phượng.

Ngoài du học Đức thì Canada cũng là một trong những đất nước được rất nhiều sinh viên Việt Nam quan tâm. Minh Trang chia sẻ: “Canada là đất nước mình đã lựa chọn sau khi đã cân nhắc chất lượng về giáo dục, môi trường, con người, tài chính, khí hậu và nơi đây còn vào top những đất nước đáng sống nhất thế giới... ".

Ngoài những lý do liên quan đến điều kiện sống, môi trường học tập tốt, đối với Thùy Linh quyết định sang Australia du học còn do có người thân tại đây. Thùy Linh bật mí: “Mình lựa chọn Australia bởi đây là một đất nước phát triển văn minh, và đặc biệt mình còn có người nhà nữa, vì vậy mà khi sang du học, mình cũng cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn".

Du học là xu hướng của cả thế giới, không chỉ ở Việt Nam

Theo một báo cáo của tập đoàn HSBC vào cuối năm 2017, xu hướng du học trên toàn cầu không hề có dấu hiệu dừng lại. Hơn 42% trong tổng số hơn 8.000 bậc cha mẹ học sinh ở 15 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ cho con đi học đại học ở nước ngoài và con số này cũng cao hơn 7% so với năm 2016.

Cũng theo báo cáo này, Mỹ (47%) là điểm đến được các bậc cha mẹ ưa thích nhất, tiếp đó là Australia (40%), Vương quốc Anh (39%), Canada (25%) và Đức (23%). Sự ưu tiên của các bậc cha mẹ đối với Mỹ là do họ tin rằng đây là nơi tốt nhất cho triển vọng nghề nghiệp của người mới tốt nghiệp (86%). Trong khi đó, những người lựa chọn Vương quốc Anh cho rằng nơi này có các trường đại học và cao đẳng chất lượng cao (94%), còn những người cân nhắc Canada nghĩ rằng quốc gia này mang đến chất lượng cuộc sống tốt cho sinh viên (83%).

Trong 5 năm trở lại đây, số lượng sinh viên Việt Nam du học tại nước ngoài cũng tăng nhanh. Tính tới năm 2018, tổng số sinh viên Việt Nam đang du học đạt trên 165.000 sinh viên. Sinh viên Việt Nam chủ yếu chọn các quốc gia nổi tiếng Anh như Mỹ, Australia, Anh, Canada... Ngoài ra Nhật Bản và một số quốc gia châu Á khác cũng thu hút lượng lớn du học sinh. Độ tuổi du học nhiều nhất từ 17 - 25 tuổi. Ngành nghề phổ biến là Kinh doanh và Quản lý kinh doanh, Y tế và khoa học sức khỏe, Công nghệ thông tin, Truyền thông và xã hội.

Thúy Quỳnh