Thứ tư, 16/10/2019, 10:02 (GMT+7)

Cơn hoảng loạn của người Nhật trong bão Hagibis

Sáng 14/10, một người đàn ông 52 tuổi đứng ngoài ngôi nhà hai tầng ở Motomiya chờ tin về mẹ; khi cửa mở, thi thể bà lão được phát hiện nằm ở tầng một.

Cơn bão Hagibis đổ bộ vào khu vực Tokyo vào buổi tối hôm thứ bảy, mang theo lượng mưa kỷ lục trong nhiều thập kỷ khiến các con sông tràn bờ, vỡ đê và biến nhiều khu phố ở Kawagoe thành đầm lầy. 

Khi cơn bão tồi tệ nhất trong năm quét qua thị trấn Kawagoe, phía bắc thủ đô Tokyo tối 12/10, ông Kazuo Saito (74 tuổi) đã quan sát kỹ để đảm bảo không có nước bên ngoài mới yên tâm đi ngủ. Đêm hôm ấy, ông thức dậy vài lần để kiểm tra, không thấy dấu hiệu bất thường. Nhưng sáng hôm sau, khi nhìn ra ngoài cửa sổ ông gần như không thể nhận ra khung cảnh quen thuộc ngày thường. "Có một dòng sông khổng lồ chảy trước mặt tôi", ông nói. 

Kazuo Saito là một trong số những người nhất quyết không sơ tán vào sáng hôm sau, ngày 13/10 - nhưng quyết định này khiến ông sau đó có chút hối hận. Trong trang phục quần áo đi làm và xỏ ủng cao su dài, Saito cho biết, ông bất chấp nước lũ vì "đây là ngôi nhà duy nhất của ông". Vợ ông - bà Sumiko - bảo việc sơ tán lúc đó đã là quá muộn và nguy hiểm. "Tôi đã rất sợ hãi và đầu gối của tôi run lẩy bẩy", bà nói.

Ông Kazuo Saito (phải) và bà Sumiko Saito dọn dẹp nhà cửa vào 14/10, tại thành phố Kawagoe, Nhật Bản. Ảnh: AP / Eugene Hoshiko. 

Hai ngày sau khi bão ập vào Nhật, nước rút dần và họ có thể rời khỏi tầng 2 của căn nhà. Vợ chồng ông Saito dọn dẹp khoảng sân phủ đầy bùn đất và phân loại đồ đạc bị hư hại do nước lũ tràn đến gần trần hầm để xe của họ. "Nếu tôi biết nước sẽ dâng cao đến mức này, tôi có thể đã sơ tán chúng", ông nói.

Saito bảo đây là cơn bão tồi tệ nhất mà ông trải qua trong suốt những năm sinh sống ở Kawagoe. "Cơn bão nhiệt đới năm 1999 làm ngập hơn 3.000 ngôi nhà nhưng nước lũ cũng chỉ cao tới eo. Lần này, nó đã cao đến đây", ông giơ hai tay lên trên đầu để ám chỉ vạch nước dâng. 

Ông Saito chỉ mực nước lũ trong khi dọn dẹp. Ảnh: AP / Eugene Hoshiko.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông, hơn 200 con sông đã tràn bờ do mưa lớn từ bão Hagibis và làm một ngập khu vực rộng lớn. Truyền thông Nhật Bản cho biết ít nhất 69 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người phải sơ tán do bão Hagibis. Khoảng 30.000 người đã ở trong các trung tâm cứu trợ sau siêu bão Hagibis, theo số liệu thống kê của Mainichi

Tại thị trấn Marumori, tỉnh Miyagi, phía đông bắc Nhật Bản, nước đang dần rút đi. Nơi đây trước đó bị cô lập và chỉ có thể đi vào bằng xuồng. "Con gái tôi rất sợ hãi, nó không ngừng run rẩy. Chúng tôi muốn về nhà nhanh chóng", Rie Nishioka (39 tuổi) - một trong những người sơ tán nói. 

Người dân thị trấn Marumori, tỉnh Miyagi khắc phục ảnh hưởng sau bão. Ảnh: Kyodo. 

Những người cao tuổi tại viện dưỡng lão Kings Garden ở thành phố Kawagoe, tỉnh Saitama được giải cứu sau khi mắc kẹt do lũ lụt. Các quan chức thành phố cho biết, hàng chục người được sơ tán bằng xuồng cao su hôm 14/10. Trước đó một ngày, hơn 120 người ở viện dưỡng lão này cũng được đưa đến các cơ sở an toàn hơn.

Bà Hisako Satake (87 tuổi) - nằm trong số những người sơ tán khỏi Kings Garden - được đưa đến trú ẩn tạm thời tại một trường tiểu học địa phương. Khi nước lũ bắt đầu thấm vào tầng trệt, họ được đưa đến nhà nguyện ở tầng 2. "Cả điện và nước đều mất. Chúng tôi có chút kinh ngạc nhưng rồi chúng tôi cầu nguyện, và điều đó đã giúp bình tĩnh hơn", bà Satake nói. 

Một nhân viên viện dưỡng lão (45 tuổi) cho biết ông nghe thấy "một âm thanh chói tai" vào khoảng 1h30 sáng ngày 13/10 và nhận ra tầng một bị ngập. Một đoạn đê dài 50m dọc theo sông Oppe - một nhánh của Arakawa - bị vỡ khiến nước tràn nhấn chìm những cánh đồng lúa và khu cư dân ở Kawagoe. Nước dâng cao gần 2m ở một số nơi và Kings Garden bị cô lập tạm thời.

Ông kể, khi mưa và gió tăng lên, họ giúp các cụ di chuyển đến một tòa nhà riêng biệt trên một khu đất cao hơn. "Mực nước tăng nhanh và chạm đến tầng hai. Sau đó điện bị cúp", người đàn ông 45 tuổi nhớ lại.

Một nhân viên khoảng 30 tuổi nói: "Không có đủ giường trên tầng hai của tòa nhà, vì vậy chúng tôi đã bỏ nệm ra". 

Cụ bà của viện dưỡng lão Kings Garden được giải cứu sau khi bị mắc kẹt do lũ lụt ở Kawagoe, tỉnh Saitama hôm 13/10. Ảnh: Mainichi / Takashi Nakamura. 

Đến gần trưa, lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã dùng thuyền để giải cứu người dân mắc kẹt. Các cụ được sơ tán hết khỏi Kings Garden vào buổi tối. "Không ai bị ảnh hưởng sức khỏe do mắc kẹt. Khi không có đủ giường trên tầng hai của tòa nhà chúng tôi nhanh chóng bổ sung nệm ", nhân viên này nói. 

Giám đốc Viện dưỡng lão giải thích hầu hết các cụ không được chuyển đến nơi trú ẩn hoặc các địa điểm khác trước đó vì "họ mắc bệnh nặng hoặc mất trí nhớ và chúng tôi không muốn họ phải chịu những căng thẳng không cần thiết. Để chuẩn bị cho cơn bão, 24 nhân viên đã được chỉ định làm ca tối thay vì 5 người như thường lệ". 

"Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì như thế này. Tôi không ngờ mình là người được giải cứu", cụ ông 83 tuổi Shigeo Aoki nói.

Một phụ nữ (67 tuổi) - có cha 89 tuổi là thành viên của viện dưỡng lão - đã đoàn tụ với nhau tại một trung tâm sơ tán. Người phụ nữ kể, cha cô nói rằng "đó là một trải nghiệm đáng sợ". "Tôi nghe nói không ai bị thương, nhưng tôi không thể liên lạc được với ông ấy để nắm được tình hình. Bây giờ tôi mới cảm thấy nhẹ nhõm hơn", bà nói.

Những con đường lầy lội ở quận Minamimachiura, tỉnh Fukushima, hôm 13/10. Ảnh: Mainichi / Rikka Teramachi. 

Không may mắn như trường hợp của bà Hisako Satake hay cụ ông Shigeo Aoki, nhiều người thiệt mạng vì không sơ tán khi báo Hagibis đổ bộ. Thi thể của họ liên tục được tìm thấy tại những căn nhà ở thành phố Motomiya, quận Minamimachiura, Fukushima, phía đông bắc Nhật Bản, khi nước lũ rút vào sáng 14/10. 

Khoảng 7h sáng, người đàn ông 52 tuổi đứng bên ngoài một ngôi nhà hai tầng của thành phố Motomiya, cách sông Adatara khoảng 150m về phía nam. Người đàn ông lái xe từ nhà ở Sagamihara, tỉnh Kanagawa, phía nam Tokyo tới đây để kiểm tra tình hình của mẹ - người sống một mình trong căn nhà. 

"Tên mẹ tôi không có trong danh sách tại trung tâm sơ tán", anh nói với sự lo lắng. Anh quyết định đi tìm mẹ sau khi thấy mức độ thiệt hại của tỉnh Fukushima trên TV.

Đến 8h, một nhân viên của một trung tâm chăm sóc ban ngày mang chìa khóa nhà đến. Khi vào trong, họ phát hiện thi thể bà cụ trong độ tuổi 70 ở tầng 1. 

Theo một người hàng xóm, bà cụ có vấn đề về đi lại. Bà Junko Takahashi (69 tuổi) - người sơ tán vào đêm 12/10 - yêu cầu nhân viên chính quyền kiểm tra sau khi phát hiện người hàng xóm không ở trung tâm sơ tán. "Nước dâng lên cùng lúc đó. Họ không có thời gian để kiểm tra những người khác trong tình huống này", bà tiếc nuối.

Cảnh sát đến ngôi nhà một tầng ở quận Tatenokoshi, cách sông Adatara khoảng 150m về phía bắc, vào khoảng 1 giờ chiều ngày 14/10. Họ phát hiện thi thể của một người đàn ông ngoài 40 tuổi. 

Chủ phòng khám nha khoa đối diện nhà nói người chết là một bác sĩ làm việc tại cơ sở của ông. Anh ta thậm chí đã đến làm việc vào ngày 12/10. Sau khi lệnh di tản được ban bố vào khoảng 22h25 tối cùng ngày, ông gọi điện khuyến nghị bác sĩ rời khỏi khu vực. Bác sĩ nói rằng nước đang dâng đến mắt cá chân và đồ đạc trong nhà bị cuốn trôi. Sau đó, bác sĩ không liên lạc lại. "Nếu có lệnh di tản, tốt hơn hết là rời đi thay vì trì hoãn. Trẻ hay già cũng vậy, chẳng có gì khác nhau", hơn là đi vòng quanh. Trẻ hay già, không khác gì", chủ phòng khám giọng run lên vì tức giận.

Cầu thủ bóng bầu dục người Canada, Peter Nelson, tình nguyện dọn bùn trong một ngôi nhà ở Kamaishi. Ảnh: Kyodo.

Trẻ em cùng người già ở Nhật Bản tham gia dọn dẹp sau bão Hagibis. Ảnh: AP. 

Một thợ cắt tóc 48 tuổi sống ở căn nhà hai tầng bên cạnh cho biết khi nước lũ tràn vào, tầng 1 đã bị ngập nước. Anh nói có thể nghe thấy tiếng cửa sổ vỡ và tiếng đồ đạc bị đẩy lên trần nhà. "Tôi nghĩ mưa rất nhỏ nên đã nhìn ra bên ngoài. Lúc ấy tôi nhận ra lượng nước đáng sợ đổ vào khu phố. Tôi rất sợ hãi, dường như nước dâng lên tầng hai vào sáng hôm sau. Thật may một chiếc thuyền cứu hộ đã đến và cứu tôi", anh nói.  

Đến 16h ngày 15/10, ít nhất 69 người đã chết, 15 người mất tích và 200 người khác bị thương sau bão Hagibis, theo thống kê của Kyodo từ lực lượng cứu hộ và nhà chức trách. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), cảnh sát và lính cứu hỏa đều đang chạy đua với thời gian trong chiến dịch tìm kiếm cứu nạn ở phía đông và miền trung Nhật Bản. 

>>Xem thêm: 
Bà cụ rơi từ trực thăng thiệt mạng sau bão Hagibis
Nhật Bản không một cọng rác sau bão Hagibis
Hai thủy thủ người Việt gặp nạn trong bão Hagibis

Huyền Anh (Theo Mainichi, Kyodo, AP)