Thứ hai, 3/2/2020, 18:27 (GMT+7)

Cuộc chiến sinh tồn khốc liệt của người Vũ Hán

Bị sốt cao, bà An Jianhua vẫn phải xếp hàng 7 tiếng bên ngoài bệnh viện giữa cái lạnh với hy vọng được xét nghiệm nCoV.

Bà An Jianhua (67 tuổi) cần phải có chẩn đoán chính thức từ bệnh viện để đủ điều kiện điều trị. Tuy nhiên, bệnh viện nơi bà và con trai tới tuần trước đã chật kín, thậm chí không còn chỗ cho bà xét nghiệm. Bệnh viện tiếp sau đó họ tìm tới ở Vũ Hán - tâm chấn của dịch bệnh - cũng đầy người. Cuối cùng, bà được truyền thuốc hạ sốt, nhưng đó là tất cả những gì bà được tiến hành đến lúc này. 

Đến nay, bà An vẫn tự cách ly ở nhà. Bà và con trai ăn uống riêng, đeo khẩu trang kể cả khi ở nhà và liên tục khử trùng toàn bộ căn hộ. Sức khỏe của An nhanh chóng xấu đi, thậm chí việc giữ nước là một cuộc chiến. "Tôi không thể để mẹ tôi chết ở nhà được. Mỗi ngày tôi đều muốn khóc nhưng tôi đã khóc cạn nước mắt. Chẳng có chút hy vọng nào cả", con trai bà - He Jun nói. 

Chờ đợi để được xét nghiệm y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Chris Buckley/ NY Times. 

Khi cả đất nước Trung Quốc đang chạy đua để đối phó với một ổ dịch bắt đầu lan rộng khắp thế giới - gây ra sự hoảng loạn và phá vỡ nền kinh tế - những cư dân Vũ Hán cũng phải vật lộn để sống sót giữa tâm chấn của dịch - nơi khởi phát virus corona đã cướp đi 362 sinh mạng và hơn 17.000 người lây nhiễm.

Tháng trước, chính phủ áp lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán, hạn chế đi lại, cấm hầu hết phương tiện lưu thông trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch. Giờ đây, nhiều người dân nói họ không thể có được điều kiện chăm sóc sức khỏe cần thiết nhằm chống lại virus, thậm chí còn chẳng được chẩn đoán. 

Với thái độ giận dữ, các bác sĩ nói rằng họ thiếu trầm trọng dụng cụ xét nghiệm cùng các vật tư y tế khác và không rõ tại sao tình trạng này kéo dài như vậy. Lệnh cấm phương tiện giao thông đồng nghĩa với việc nhiều người phải đi bộ hàng giờ liền để tới được bệnh viện. Những hàng dài người xếp hàng bên ngoài bệnh viện cho thấy dịch bệnh đang lan rộng, có thể vượt xa số lượng chính thức công bố.

Người dân cho biết việc gọi xe cứu thương cũng là một thách thức. Những ngày gần đây, một số người nói đã gọi 120 cuộc gọi đến số khẩn cấp chỉ để nhận được câu trả lời rằng có hàng trăm người khác đang xếp hàng chờ. Những người đến bệnh viện chia sẻ, họ bị nhồi nhét hàng giờ trong các phòng chờ - nơi virus rất dễ lây lan. Tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất khiến nhiều người bị khước từ, phải trở về nhà tự cách ly, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cho chính thành viên trong gia đình.

Đội ngũ bác sĩ và người dân đang đặt hy vọng vào hai bệnh viện dã chiến điều trị virus corona mới xây dựng ở Vũ Hán. Một bệnh viện xây dựng trên mảnh đất rộng 33.900m2, có 1.000 giường và dự kiến mở cửa hôm nay. Chính phủ cho biết đã cử 1.400 quân y tới làm việc tại đây, phần nào giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt chuyên gia y tế để chống lại dịch bệnh.

Bệnh nhân xếp hàng dài chờ được giúp đỡ tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Hôm 2/2, giới chức thành phố công bố kế hoạch thiết lập các trạm cách ly xung quanh Vũ Hán cho những người có triệu chứng viêm phổi và những ai tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus. Nhưng sau một tuần phong tỏa, nhiều người dân tin rằng nCoV lan rộng hơn nhiều so với con số mà chính quyền đưa ra. 

"Tình hình mà chúng tôi thấy còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì đã được báo cáo chính thức", Long Jian (32 tuổi) nói bên ngoài một bệnh viện nơi người cha già đang điều trị. Long cho biết, cha anh phải đến 6 bệnh viện và chờ 7 ngày mới được xét nghiệm. 

Cách nơi Long đứng vài bước chân, những dãy giường dài xếp dọc hành lang hẹp ngoài phòng cấp cứu. Một người đàn ông đang truyền tĩnh mạch ngay trong xe của mình. "Những người được chẩn đoán và điều trị thực sự may mắn. Trong khu phố nhà tôi, nhiều người không được chẩn đoán, cuối cùng qua đời tại nhà", Long nói. 

Để được điều trị virus corona tại bệnh viện, bệnh nhân phải trải qua một quy trình dài. Theo hướng dẫn chính thức, bệnh nhân được khuyến khích đến bệnh viện địa phương trước để đánh giá sơ bộ. Sau đó, bệnh nhân sẽ cung cấp kết quả cho các ủy ban khu phố địa phương - nơi chịu trách nhiệm liên lạc với các bệnh viện và điều phối nguồn lực cho các hộ gia đình trong khu vực mình quản lý. Có khoảng 1.000 ủy ban như vậy ở Vũ Hán - nơi có số dân lên tới 11 triệu người. 

Theo một thông báo ngày 24/1 từ giới chức thành phố, những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ thường được yêu cầu về nhà tự cách ly. Những người có triệu chứng nghiêm trọng hơn được ủy ban khu dân cư đánh dấu rồi lên lịch điều xe cứu thương đưa tới một trong hơn 20 bệnh viện chỉ định điều trị virus corona. Nhưng trong thực tế, bệnh nhân và người nhà nói rằng quá trình này mất quá nhiều thời gian và tiêu chuẩn cho điều gọi là "triệu chứng nghiêm trọng" được đặt quá cao. Bởi thế, họ từ bỏ và chọn cách đến xếp hàng tại bệnh viện. 

Thi thể người đàn ông trên vỉa hè đường phố Vũ Hán (không rõ người này có nhiễm virus corona hay không). Ảnh: AFP.

Amy Hu cho hay, bà mẹ 64 tuổi của cô đã đến khám bác sĩ sau khi bị sốt, ho, khó thở và tiêu chảy khoảng 10 ngày trước. Dựa trên đánh giá ban đầu, bác sĩ nói mẹ của Hu nhiễm virus corona. Nhưng xét nghiệm cần để xác nhận chẩn đoán chưa thể thực hiện. Nếu không có xét nghiệm, mẹ cô không thể nhập viện. Kể từ đó, họ đã ở nhà chờ tin từ bệnh viện để được đến xét nghiệm. Những ngày gần đây, Hu phải tự bảo vệ bằng cách thuê phòng khách sạn cho chính mình và hai đứa con. "Tôi rất không hài lòng với chính phủ. Dường như chỉ có bệnh nhân nào cận kề cái chết mới có thể nhập viện", Hu nói. 

Tong Yixuan (31 tuổi) đã vô cùng hoảng loạn khi biết chỉ trong vài ngày, tình trạng sức khỏe của bố anh trở nên nghiêm trọng. Bố anh sốt cao và thỉnh thoảng rơi vào trạng thái hôn mê. Bác sĩ nói ông gần như chắc chắn nhiễm virus corona. Nhưng cả bố và mẹ anh - người xuất hiện các triệu chứng tương tự - đều không được xét nghiệm. Bệnh viện nói rằng họ không còn chỗ trống và triệu chứng của hai ông bà không đủ nghiêm trọng. Cha mẹ Tong được gửi về nhà để cách ly. 

Tong không còn cách nào khác để giúp đỡ họ. Anh lúc bấy giờ ở thành phố Hoàng Thạch - cách nhà hơn 60 dặm. Các con đường ra khỏi Hoàng Cương hay Vũ Hán đều bị chặn. Tong nhiều lần thương thuyết với các quan chức địa phương mới được phép trở về bên giường bệnh của cha mẹ. Họ đã được làm xét nghiệm virus. Cha anh đã nhập viện và quá trình này kéo dài 10 ngày. "Tất cả những gì tôi muốn làm là chăm sóc cha mẹ mình. Tôi thậm chí không quan tâm nếu bản thân liệu có bị nhiễm bệnh hay không", Tong nói. 

Bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện bằng xe cứu thương - dịch vụ rất khó có thể được phục vụ trong những ngày này ở Vũ Hán. Ảnh: AFP.

Với một số người như Gan Hanjiang, tiến độ xây dựng các bệnh viện dã chiến không đủ nhanh với anh. Tháng trước, bố anh bị sốt cao và ho. Ông được xét nghiệm virus corona, nhưng kết quả âm tính. Mười ngày sau ông qua đời. 

Bệnh viện xác định nguyên nhân tử vong là "viêm phổi nghiêm trọng" nhưng Gan nói rằng anh tin đó là do virus corona. Một số chuyên gia gần đây đã thừa nhận rằng các bác sĩ có thể phải thực hiện nhiều vòng xét nghiệm. 

Vào ngày cha qua đời, Gan bắt đầu có những triệu chứng tương tự. Nhưng vì không có xe hơi, anh không thể tới các bệnh viện được chỉ định để làm xét nghiệm. "Để được điều trị rất khó khăn", Gan thều thào qua điện thoại từ bệnh viện nhỏ gần nhà - nơi anh đang được điều trị viêm phổi do virus. "Chúng tôi không thể nhập viện, thuốc còn không đủ".

>>Xem thêm: 

* Người đàn ông chết trên phố ở Vũ Hán

* Người Vũ Hán khốn khổ vì bị kỳ thị ngay tại quê hương

* Mẹ bệnh nhân ung thư van nài: 'Cho con tôi ra ngoài chữa bệnh'

Huyền Anh (Theo NY Times)