Thứ năm, 19/9/2019, 00:10 (GMT+7)

Cuộc sống của thôn nữ Tứ Xuyên có 58 triệu người hâm mộ

Lý Tử Thất (Li Ziqi) gây chú ý khi làm việc nhà nông với dáng vẻ duyên dáng như một tiên nữ.

Lý Tử Thất nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc với các video làm nông, nấu ăn nơi thôn quê. Trong các video, cuộc sống của Lý Tử Thất dường như bất chấp các quy tắc thực tế. Cô mặc áo choàng đỏ, ngồi trên lưng ngựa hái hoa, gợi liên tưởng đến cô bé quàng khăn đỏ trong truyện cổ tích. Trong video khác, cô dùng kỹ thuật truyền thống của Trung Quốc để đóng một món đồ nội thất bằng tre. 

Mặc dù chất lượng không thể bằng cảnh quay điện ảnh, song các video được ghi lại rất công phu. Sự hiểu biết sâu sắc của Lý Tử Thất về ẩm thực, thiên nhiên và văn hóa Trung Quốc là điều gây ấn tượng với người xem. Cô luôn tự làm mọi thứ từ các nguyên liệu cơ bản nhất, như để làm món sốt trứng, cô ấp trứng vịt và nuôi để chúng đẻ trứng. 

Lý Tử Thất.

Lý Tử Thất có hơn 58 triệu fan trên Youtube và Weibo. Tuy nhiên, cuộc đời của "tiên nữ Tứ Xuyên" là một ẩn số bởi cô hiếm khi cất tiếng trong video, cũng như nhận lời phỏng vấn. 

"Trong xã hội ngày nay, nhiều người cảm thấy căng thẳng. Vì vậy, khi họ xem video của tôi vào cuối một ngày bận rộn, tôi muốn họ thư giãn và trải nghiệm những điều tốt đẹp, quên đi lo lắng và căng thẳng", cô nói với SCMP.

Thôn nữ Tứ Xuyên có 58 triệu người hâm mộ
 
 

Li Ziqi quay cuộc sống thường ngày của mình ở thôn làng. 

Lý Tử Thất lớn lên cùng ông bà ở một vùng nông thôn tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc. Cô chuyển về sống với họ sau khi bị người mẹ kế bạc đãi. Năm 14 tuổi, cô lên thành phố để tìm việc làm nhưng sau đó phải trở về quê để chăm sóc bà ngoại, vào năm 2012. Bốn năm sau, Lý Tử Thất bắt đầu quay phim về cuộc sống của mình ở nơi này. "Khi tôi làm việc trong thành phố, đó chỉ là tồn tại. Bây giờ làm việc ở quê nhà, tôi mới cảm thấy mình thực sự đang sống", Lý Tử Thất nói. 

Các video của Lý Tử Thất mô tả cuộc sống của cô và bà ngoại trong ngôi nhà giản dị. Cô thường chuẩn bị bữa ăn công phu cho bà theo cách truyền thống từ các nguyên liệu sẵn có. "Tôi muốn mọi người trong thành phố biết thực phẩm của họ đến từ đâu. Một người bạn giáo viên từng nói với tôi, một số học sinh nghĩ rằng lúa mọc trên cây. Vì vậy, tôi muốn những đứa trẻ trong thành phố biết về nguồn gốc thực phẩm", cô bày tỏ. 

Lý Tử Thất là một phần của thị trường sản xuất video trực tuyến tại Trung Quốc. Một thị trường cạnh tranh có giá trị ước tính 6,5 tỷ USD với hàng triệu đối tượng tiềm năng. Trong đó, cuộc sống ở nông thôn là đề tài rất phổ biến trên nền tảng video này. Người ta chỉ cần một cú nhấp trên TikTok hay Kuaishou cũng có thể dễ dàng tìm clip người dân bắt cá bằng tay không hay nông dân tái chế quần áo thời trang từ bao tải. 

Những món ăn truyền thống được Lý Tử Thất thực hiện đẹp mắt.

Tuy nhiên, các video của Lý Tử Thất khác biệt - thay vì có nhịp độ nhanh và biên tập chỉn chu, video của cô gái Tứ Xuyên rất nhẹ nhàng và thơ mộng. "Lúc đầu, một mình tôi tự làm mọi thứ, từ việc dựng chân máy, quay phim, thậm chí bấm cả nút tạm dừng. Đó là lý do máy quay của tôi luôn ở trên chân máy, không di chuyển. Các video đều được quay theo cách này", cô nói.

Nhiều người nghi ngờ cô có cả một ekip phía sau hỗ trợ song cô bác bỏ. Hai năm trước, cô đăng video hậu trường cho thấy cách mình tự quay video ra sao. 

Hiện Lý Tử Thất có một trợ lý và một người quay video hỗ trợ. Tuy nhiên, cô khẳng định mình vẫn chỉ đạo tất cả cảnh quay và quyết định nội dung quay, thậm chí quay phim chỉ biết nội dung vào ngày quay. Trong cuộc phỏng vấn với ký giả, Lý Tử Thất còn không ngần ngại đưa ra những chỉ dẫn về góc chụp và chỗ phóng viên nên đứng. 

"Tôi chỉ đang quay phim về cuộc sống của mình. Hay nói đúng hơn, tôi quay cuộc sống mà tôi muốn", cô nói.

Huyền Anh (Theo SCMP)