Thứ hai, 24/6/2019, 18:40 (GMT+7)

Cuộc sống đổi thay của cầu thủ Lợn Hoang sau cuộc giải cứu thần kỳ

Từ chỗ không có quốc tịch, những cậu bé được ký hợp đồng làm phim với Netflix, đi khắp thế giới với câu chuyện về cuộc mắc kẹt trong hang Tham Luang một năm trước.

13 thành viên đội bóng nhí "Lợn Hoang" mắc kẹt trong hang động Tham Luang, Chiang Rai, miền bắc Thái Lan vì lũ dâng cao hôm 23/6/2018. Họ được tìm thấy sau 9 ngày ở sâu hàng trăm mét dưới mặt đất. Đội cứu hộ đã nỗ lực tìm phương án và mất thêm 9 ngày để giải cứu thành công. Sau 3 chiến dịch, ngày 10/7/2018, toàn bộ thành viên đã được đưa ra khỏi hang an toàn. 

Cuộc giải cứu thần kỳ đã gây chấn động cả thế giới. Những thợ lặn đến từ SEAL Navy, Anh, Australia... tham gia giải cứu gọi đây là nhiệm vụ khó khăn nhất mà họ từng đối mặt.

Sau khi trở về, 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang vẫn trở về sống trong thị trấn nghèo Mae Sai, miền bắc Thái Lan. Nơi đây từng là "vùng đất ngủ quên", nhưng hiện đã được nhiều người biết đến. Các thành viên vẫn đá bóng. Huấn luyện viên của họ tiếp tục dẫn các cậu bé xuống khu phức hợp hang Tham Luang để tập chạy. Họ chia sẻ ngôi nhà chung với nhau.

Nhưng cuộc sống của đội dần bị đảo lộn. Sự nổi tiếng giúp các cậu bé ký hợp đồng làm phim với Netflix, đi khắp thế giới và câu chuyện của họ được ghi chép lại trong sách, phim tài liệu và phim truyền hình. Nhưng họ cũng bị hạn chế chia sẻ. Theo các hợp đồng độc quyền, các thành viên trong gia đình không thể thoải mái nói về thử thách của họ. Các cậu bé cũng bị cấm nói chuyện với báo chí. 

Adul Sam-on, 14 tuổi, đã trở thành một trong những "ngôi sao" của chiến dịch giải cứu. Đây là cậu bé đã chắp tay chào lễ phép và nói "cảm ơn" bằng tiếng Anh với hai thợ lặn người Anh - những người đầu tiên nhìn thấy họ hốc hác, chịu đựng đói và lạnh sau 9 ngày mất tích. 

Đội bóng Thái Lan mất tích và được tìm thấy như thế nào ?
 
 
Giây phút tìm ra đội bóng Thái mất tích. Video: Thai NavySEAL.

Cho đến khi bị mắc kẹt trong hang, Adul vẫn là người không có quốc tịch. Cậu giống như một số thành viên khác trong nhóm, bao gồm cả huấn luyện viên Ekkapol Chantawong, bị từ chối cấp quốc tịch ở Thái Lan. Adul sinh ra tại bang Wa tự trị của Myanmar và lớn lên ở Thái Lan mà không có giấy khai sinh.

Adul Sam-on (giữa), người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang năm ngoái, giúp các bạn cùng lớp làm bài tập về nhà. Ảnh: AFP.

Sau sự cố, Adul cùng huấn luyện viên Ekkapol và hai cậu bé khác đã được cấp quyền công dân và hộ chiếu lần đầu tiên. Họ có thể du lịch từ Los Angeles đến Manchester.

Adul Sam-on đã được trao tặng giải thưởng Công dân toàn cầu, cùng học bổng tiếng Anh từ Middlebury College.

Hồi đầu tháng 1, đội bóng nhí Lợn Hoang còn được AFC mời đến dự khán trận mở màn giải đấu giữa Thái Lan và Ấn Độ trong khuôn khổ giải đấu Asian Cup 2019. Ngoài ra, Wild Boars còn nhận được những hỗ trợ về kỹ thuật cũng như thiết bị đào tạo và 100 quả bóng mỗi năm từ AFC trong 2 năm. 

Ngày 23/6/2019 là tròn 1 năm biến cố xảy ra với các thành viên của đội bóng nhí Lợn Hoang. Thế nhưng, những người thân cận nhất cho hay, "sự nổi tiếng không thay đổi ai trong số họ". 

"Anh ấy là một người bình thường như trước đây. Adul vẫn dạy bạn bè tiếng Anh và giúp họ làm bài tập về nhà. Anh ấy là hình mẫu cho học sinh trong trường", Aman Sommol, bạn cùng trường của Adul nói.

 Huấn luyện viên Ekkapol. 

Adul và một số thành viên của Lợn Hoang khác hiện chơi cho Học viện Ekkapol - một câu lạc bộ mới được thành lập bởi Huấn luyện viên Ekkapol. Thầy Ek cởi mở với truyền thông, nhưng anh không được nói gì về vụ giải cứu hang Tham Luang vì ràng buộc bởi hợp đồng giữ im lặng với Netflix. Các đồng nghiệp của Ekkapol nói anh rất vui mừng vì cuối cùng đã thực hiện được ước mơ điều hành trường bóng đá của riêng mình. "Sau khi cơn bão qua đi, đây là cuộc sống mới của anh ấy", trợ lý huấn luyện viên Noppadol Kanthavong nói.

Huấn luyện viên Ek cũng đang quản lý một công ty truyền thông đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất Netflix với các thành viên và gia đình của họ. Theo một số nguồn tin, khoản tiền mà các chàng trai nhận được từ hãng truyền thông Mỹ ở mức 100.000 USD mỗi người. 

Các cậu bé đã được thợ lặn cho dùng một liều thuốc mê ketamine trước khi được đưa ra khỏi hang động Tham Luang.

Sự nổi tiếng cũng đến với những thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng nhí. Bên cạnh lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, đội ngũ thợ lặn đến từ Anh, Australia, Mỹ cùng nhiều tình nguyện viên quốc tế đến hỗ trợ. "Khi tôi đến, tôi nghĩ rằng đó là một nhiệm vụ tự sát", Ben Reymenants, người Bỉ, nhà điều hành khóa học lặn Blue Label ở Phuket cho biết.

Trong số những người cứu hộ, Saman Kunan là người thợ lặn duy nhất tử vong khi đang làm nhiệm vụ. Một bức tượng khắc họa Saman, cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan đã được dựng lên gần lối vào hang động. Chia sẻ trên BBC, Vernon Unsworth - một trong số 7 thợ lặn người Anh tham gia giải cứu - nói: "Không ai trong chúng tôi là anh hùng. Chúng tôi chỉ làm một công việc mà chúng tôi được yêu cầu làm. Số 13 không phải là một con số đen đủi nữa", ông nói. 

Cuộc giải cứu thần kì còn đưa hang Tham Luang vào bản đồ du lịch Thái Lan. Trước ngày tìm thấy đội bóng, chỉ người dân địa phương hoặc chuyên gia hang động mới biết về hang thuộc quận Mae Sai. Hiện tại, tổ hợp hang động này lọt vào một trong điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan, thu hút nhiều khách tham quan. Theo AFP, từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019, đã có 1,3 triệu người ghé thăm hang Tham Luang. Phần đông du khách tò mò về cuộc giải cứu thần kỳ của đội cứu hộ và 13 thành viên mắc kẹt. 

Ngoài bức tượng Saman Kunan, một bức tranh khổ lớn với chiều cao 13m và ngang 3m vẽ cầu thủ nhí và đội thợ lặn nước ngoài cũng được trưng bày. 

Huyền Anh (Theo Asia One)