Thứ năm, 24/1/2019, 11:44 (GMT+7)

Hành trình không tưởng tiến đến tứ kết của tuyển Việt Nam 

'Rồng Vàng' đã làm nên điều kỳ diệu đến nỗi người hâm mộ dường như cảm thấy một chiến thắng trong trận tứ kết hôm nay có thể không phải là điều quá hão huyền.

"Những ngôi sao vàng" đã thể hiện tinh thần chiến đấu ngoan cường để vượt qua vòng bảng có sự góp mặt của cựu vô địch Iran và Iraq và "tân binh" Yemen. Đồng thời, họ chiến thắng cả Jordan tại vòng 16 đội. Jordan là đội bóng đã làm choáng váng cả đương kim vô địch Australia và Syria. 

Nhưng đối với những người đã theo dõi bước đi của ĐTQG Việt Nam gần đây, việc họ xuất hiện ở trận tứ kết này không có gì là đáng ngạc nhiên. Sau khi ông Park tiếp quản ĐTQG vào năm 2017, "Những chiến binh áo đỏ" đã thách thức nhiều đội bóng châu Á và chơi khá nhất quán kể từ đó. 

Trước trận đối mặt với Nhật Bản, đội bóng thành công nhất trong lịch sử Asian Cup, tại vòng tứ kết vào 24/1, chuyên trang thể thao hàng đầu châu Á Fox Sports Asia đã có bài phân tích, kể lại hành trình tiến đến tứ kết của Rồng Vàng. 

Hành trình tiến giải đấu Việt Nam
 
 

Con đường đến UAE của Rồng Vàng đã là một chặng đường dài và gian nan. Tất cả bắt đầu từ gần bốn năm trước ở vòng loại kết hợp giữa FIFA World Cup 2018 và vòng loại AFC Asian Cup 2019 vào năm 2015. Được xếp vào bảng đấu có Thái Lan, Indonesia, Iraq và Đài Bắc Trung Hoa, Việt Nam chỉ giành chiến thắng trước đội bóng chiếu dưới của Đài Loan khi họ về thứ ba trong bảng. Điều này đồng nghĩa, họ đã không thể tiếp tục cạnh tranh chiếc vé dự World Cup. Tuy nhiên, một vị trí tiến đến vòng loại thứ ba cho Asian Cup xuất hiện như một sự an ủi.

Vòng thứ ba chứng kiến Việt Nam đọ sức với Jordan, Afghanistan và Campuchia. Họ đã bắt đầu chiến dịch của mình bằng trận hòa 1-1 trước Afghanistan vào ngày 28/3/2017. Trong một trận đấu với Jordan, tuyển Việt Nam bị "giữ chân" trong trận hòa không bàn thắng. Sau đó, họ chiến thắng Campuchia với tỷ số 2-1. Tháng 9/2017, ông Park Hang-seo ra mắt với tư cách HLV trưởng đội tuyển Việt Nam với câu nói đầy hy vọng: "Tôi đã sẵn sàng vì một ngày mai tươi sáng". Và trận đấu vòng loại đầu tiên dưới sự dẫn dắt của ông, Rồng Vàng đã đánh bại chiến binh Angkor 5-0 trong trận lượt về tại Hà Nội vào tháng 10. 

Nền tảng cho sự thành công đã được thiết lập kể từ đó, Việt Nam kết thúc chiến dịch của họ với hai trận hòa nữa để có được vị trí thứ hai trong bảng tổng sắp. Với 10 điểm, họ ít hơn 3 điểm so với đội đứng đầu bảng đấu là Jordan và chắc suất có tên trong lễ bốc thăm AFC Asian Cup 2019 được tổ chức vào tháng 5/2018.

Lễ bốc thăm Asian Cup 

Lễ bốc thăm Asian Cup 2019 diễn ra tại Dubai đã đặt Việt Nam vào bảng đấu đầy khó nhằn. Họ được xếp vào bảng D với đội bóng ba lần vô địch Iran, nhà vô địch năm 2007 Iraq và đội bóng đầy bí ẩn Yemen.  Đây được coi bảng đấu khó khăn nhất bởi Việt Nam chưa bao giờ gặp hai trong số ba đội Tây Á này trước đó. Kinh nghiệm duy nhất mà họ có được là trận thua trong vòng tứ kết giải đấu năm 2007 trước Iraq. Với luật chơi mới cho phép đội xếp thứ ba của bảng có cơ hội đi tiếp, ông Park và các học trò vẫn tin rằng đó là một nhiệm vụ khả thi.

Vòng bảng Asian Cup: Iraq 3-2 Việt Nam (ngày 8/1)

Trận đấu mở màn đã không có kết quả có lợi cho đội bóng đến từ Đông Nam Á. Việt Nam thua cay đắng với quả phạt trực tiếp vào những phút cuối trận từ hậu vệ cánh giàu kinh nghiệm của Iraq là Ali Adnan.

Công Phượng được xếp đá chính ngay trận mở màn.

Việt Nam đối mặt với nhà vô địch châu Á 2007 mà không hề sợ hãi, họ có hai lần vươn lên dẫn trước. Vào phút thứ 24, họ vươn lên dẫn trước từ pha phản lưới nhà của Ali Faez Asia, tuy nhiên tỉ số bị san bằng bởi ngôi sao tuổi teen Mohanad Ali của Iraq. Nguyễn Công Phượng lại một lần nữa giúp tuyển Việt Nam giành thế thượng phong trước giờ giải lao. Dẫu vậy, Humam Tariq đã đem về bàn gỡ cho Iraq, trước khi Adnan ghi bàn ấn định chiến thắng. Thua Iraq song đội quân của HLV Park vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ với nỗ lực đầy quả cảm của họ trước một trong những ứng cử viên vô địch.

Việt Nam 0-2 Iran (ngày 12/1)

Mở màn giải đấu với một thất bại và họ tiếp tục phải đối mặt với đội bóng có thứ hạng cao nhất châu Á là Iran. Iran vừa đánh bại Yemen 5-0 trong trận đấu mở màn của họ và nhiều người lo ngại Việt Nam sẽ phải chật vật. Thế nhưng, Rồng Vàng đã làm tốt trước đoàn quân của HLV Carlos Queiroz. Kết quả cuối cùng, hai bàn thắng từ tiền đạo Rubin Kazan và Sardar Azmoun cũng đủ giúp Iran chắc suất vào vòng  16 đội của Asian Cup.

Việt Nam 2-0 Yemen (ngày 16/1)

Diễn biến có lợi từ những bảng đấu khác đã giúp Việt Nam vẫn có thể đi tiếp, họ là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất nếu giành trọn ba điểm và ghi nhiều bàn thắng vào lưới đội bóng mới ra mắt Yemen.

Quang Hải ăn mừng bàn thắng vào lưới Yemen. 

Việc bung sức trước hai đội bóng lớn nhất châu Á khiến chiến lược gia người Hàn Quốc phải tuyên bố trước trận đấu rằng các cầu thủ của ông đã kiệt sức về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, sức mạnh chỉ được bộc lộ khi người ta bị đặt trong nghịch cảnh. Chân sút 21 tuổi Nguyễn Quang Hải đã thực hiện cú đá phạt thuộc đẳng cấp Messi vào khung thành bằng chân trái sở trường, mở tỉ số trận đấu. Đội trưởng Quế Ngọc Hải sau đó cũng mang về cho Việt Nam bàn thắng trên chấm phạt đền, ấn định chiến thắng 2-0

Số phận của họ vẫn phải phụ thuộc vào diễn biến của hai trận đấu đến từ bảng còn lại. 

CĐV châu Á chúc mừng Việt Nam,bày tỏ thương cảm tuyển thủ Yemen
 
 

Giây phút chiến thắng trước Yemen của Rồng Vàng

Lebanon 4-1 Triều Tiên (ngày 17/1) 

Cầu thủ Lebanon ôm mặt khóc khi bị loại. 

Không phải trận đấu trực tiếp tham gia nhưng cả tuyển Việt Nam đều đứng ngồi không yên khi dõi theo từ phòng khách sạn. Rồng Vàng đã ở vị trí chênh vênh trong số các đội xếp thứ ba. Thế nhưng Việt Nam vẫn lách được qua khe cửa hẹp. Kết quả cuối trận đấu đã giúp nhà vô địch AFF Suzuki Cup 2018 đi tiếp nhờ chỉ số fair-play, cho dù Lebanon thắng đậm Triều Tiên 4-1 và có cùng với hiệu số bàn thắng với Việt Nam. 

Vòng 16 đội: Jordan 1-1 Việt Nam (Việt Nam thắng 4-2 trong loạt luân lưu)

Việt Nam lần thứ hai xuất hiện tại Asian Cup, lần duy nhất trước đó họ tham dự là vào năm 2007 khi họ đồng tổ chức sự kiện này. Và đối thủ quen thuộc mang tên Jordan, đội bóng mà họ đã gặp hai lần trong quá trình tiến đến Asian Cup 2019. Nhưng đó là một Jordan hoàn toàn khác -đội bóng đá đánh bại ĐKVĐ Australia và Syria trong vòng bảng. 

Jordan nhập cuộc với thế thượng phong và vươn lên dẫn trước ở phút 39 nhờ pha lập công của Baha’ Abdel-Rahman. Tuy nhiên, đội bóng của ông Park đã tìm được cách lấy lại thế trận khi Công Phượng có pha lập công ngay đầu hiệp 2. Hai đội sau đó tiến vào loạt đá luân lưu sau khi không thể phân định thắng bại trong 120 phút thi đấu. Thủ môn Đặng Văn Lâm đã trở thành người hùng khi cản phá được cú sút của đối thủ. 

Đây là lần đầu tiên Việt Nam giành chiến thắng ở vòng knock-out của Asian Cup.

Loạt sút luân lưu nghẹt thở giữa Việt Nam - Jordan
 
 

Loạt luân lưu nghẹt thở giữa Việt Nam và Jordan. 

Tứ kết: Việt Nam - Nhật Bản (Ngày 24/1) 

Việt Nam sẽ gặp một đội bóng hùng mạnh là Nhật Bản trong vòng tứ kết của giải đấu lục địa. Hai đội sẽ gặp nhau tại SVĐ Al-Maktoum ở Dubai vào 20h (giờ Hà Nội), thứ năm. 

Tuyển thủ Việt Nam tập trận trước trận đấu vòng tứ kết gặp Nhật Bản

Cho đến nay, Nhật Bản vẫn chưa thể hiện phong độ tốt nhất của mình, dù họ chiến thắng cả bốn trận bằng cách biệt một bàn. Tuy nhiên, đội bóng bốn lần vô địch Asian Cup có thể sẽ thể hiện một lối chơi hoàn toàn khác ở trận tới.

Nếu HLV Park cùng đội bóng trẻ nhất giải đấu của mình có thể đi tiếp, chắc chắn nó sẽ được ghi vào sử sách như thành tích tốt nhất mà một đội bóng Đông Nam Á từng làm được. Hãy cùng ủng hộ Những chú rồng vàng. 

HLV Park Hang-seo hào hứng theo dõi trận đấu của Nhật Bản tại vòng 16 đội. 

Huyền Anh