Thứ bảy, 21/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Hành trình 'sang Bỉ rồi ly hôn' của cô bé H'Mong 'nói tiếng Anh như gió' 

Gặp rồi yêu một doanh nhân khi đang đi bán rong ở Sapa, Lò Thị Mai nhập tịch và chuyển sang Bỉ sống; nhưng hôn nhân của họ kết thúc sau 7 năm, khi đã có hai con.

Chuyện tình của cô gái H'Mong Lò Thị Mai và chàng doanh nhân Bỉ Steve Houbrechts bắt đầu như một cổ tích nhưng kết thúc 'hiện thực' như bất cứ cuộc hôn nhân nào khác.

Lò Thị Mai (sinh năm 1992, Lào Cai) bỗng dưng nổi tiếng trên mạng xã hội vào năm 2005 sau video cô giao tiếp bằng tiếng Anh "như gió" với khách nước ngoài được lan truyền. Năm 2007, Mai, khi đó 15 tuổi, gặp Steve Houbrechts (sinh năm 1983, Bỉ) - khi anh tới Sa Pa du lịch. Sự tự tin, nhanh nhẹn của cô bé người H'Mong khiến anh bị "say nắng".

Cảm mến cô bé, từ đó, năm nào Steve cũng dành hai tuần đến Việt Nam và tới Sa Pa gặp Mai. Sau 5 năm, Steve nhận được cái gật đầu "cô bé H'Mong" để cưới cô làm vợ. Năm 2012, hai người kết hôn. Sau đám cưới, Mai được chồng hỗ trợ sang Singapore theo học ngành y. Bảy năm kết hôn Mai và Steve có với nhau hai người con trai, một 4 tuổi, một 3 tuổi.

lothimai
 
 
Lò Thị Mai trở thành hiện tượng năm 2005 với khả năng nói tiếng Anh như gió.
'Cô bé H'Mong' ngày nào giờ đã là bà mẹ hai con.

Nhưng mới đây, Mai chia sẻ, cô và chồng đã ly dị. Bằng chất giọng lơ lớ do đã lâu không nói tiếng Việt cộng với việc sử dụng cùng lúc nhiều thứ tiếng khiến Mai nói rất chậm. Cô bộc bạch về những khó khăn khi ở xứ người. "Người nước ngoài họ khác mình, từ ngôn ngữ đến văn hóa - những thứ đó tôi đều phải tự học", Mai nói. 

"Tôi biết có nhiều người nghĩ xấu về mình, cho rằng tôi qua đây vì muốn nhập quốc tịch Bỉ, vì tiền. Họ không hiểu ngày xưa tôi đã buồn như thế nào khi bỏ lại gia đình và bạn bè đâu".  

Về lý do ly hôn, Mai xin phép được giữ lại. Cô tiết lộ cả mình và chồng đều có quan điểm sống khác biệt nên ngày càng xa cách. Cuối cùng, cả hai đều đồng ý chia tay.

Mai khẳng định việc đến với Steve là vì tình yêu nên khi kết thúc cũng vậy. "Tôi không hối hận khi lấy Steve và khi ly hôn lại càng không", cô nói thêm.

Khó khăn duy nhất của Mai khi ly hôn là nỗi nhớ các con.

Sau ly hôn, do công việc bận rộn Mai không thể chăm sóc hai con nên các bé ở với Steve. Mai nói: "Khó khăn lớn nhất khi ly hôn là nỗi nhớ con. Một tuần, tôi được gặp chúng hai lần. Tôi không muốn tiền của chồng. Tôi không khổ vì vẫn có việc làm'.

Trong khoảng thời gian đầu ly hôn, đôi lúc Mai cảm thấy mệt mỏi nhưng rồi lại tự trấn an bản thân "phải vui lên, buồn làm gì, mình còn có công việc và con cái".

Mối quan hệ giữa cô và chồng cũ giờ là bạn bè. Cả hai vẫn cùng nhau chăm sóc con cái vì không muốn để các bé thiếu tình thương của bố hoặc mẹ. 

Khi được hỏi có ý định trở về Việt Nam không, Mai quả quyết: 'Mình sẽ ở lại Bỉ vì con, sẽ dạy các con văn hóa nơi này".

Mai đang sống một mình, làm y tá cho một bệnh viện gần nhà. Cô cho hay cuộc sống khá ổn nên chưa muốn thay đổi bất cứ điều gì ở thời điểm này. 

Mai và Steve Houbrecht.

Không có ý định trở về Việt Nam nhưng Mai luôn muốn giúp đỡ các em nhỏ nơi mình sinh ra - thị trấn Sa Pa, Lào Cai. Những dịp trở về Việt Nam, Mai đều mua quần áo và quà tặng cho các em. Cô mong những đứa em ở quê hương sẽ được học hành tử tế, rồi tìm được công việc phù hợp.

Quỳnh Anh