iOne

© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Thứ ba, 18/6/2019, 00:00 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Học sinh lớp 11 biến tác phẩm văn học thành game 3D

Thay vì đọc - chép, thầy trò trường THPT FPT học "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân bằng game trải nghiệm 3D.

Tại một buổi báo cáo dự án 'Ứng dụng trong giảng dạy các môn xã hội' tại trường THPT FPT, tác phẩm văn học Người lái đò sông Đà được thiết kế bằng đồ họa 3D độc đáo, lôi cuốn từ hình ảnh đến âm thanh, thu hút sự chú ý của người xem. 

Mở đầu bài giảng 'Người lái đò sông Đà' là một video mô phỏng dòng sông Đà với nước sông cuồn cuộn chảy, cảnh vật hai bên sông hùng vĩ, tiếng thác chảy, tiếng chim hót... theo những gì mà tác giả Nguyễn Tuân đã miêu tả. 

Hình ảnh trong game 3D.

Hình ảnh trong game 3D.

Song hành cùng lời thầy giảng, ở dưới lớp học sinh được trực tiếp thao tác và nhập vai người lái đò để chơi game 3D cùng tên. Game chơi khá dễ dàng với tám chữ cái trên bàn phím. Game 3D mô phỏng tác phẩm văn học giúp học sinh hiểu rõ được sự khó khăn, nguy hiểm cùng sự "lão luyện" khi chèo thuyền trên sông.

Thầy Đoàn Mạnh Linh - phụ trách dự án, cho biết: "Ký là thể loại nghiêng về cảm nhận, góc nhìn và trải nghiệm của người viết về sự vật hiện tượng, do vậy nếu học sinh chưa từng đến sông Đà sẽ rất khó để hình dung. Đặc biệt, với ngòi bút vi diệu, trừu tượng của Nguyễn Tuân cái khó ấy càng tăng lên gấp bội. Đây cũng chính là lý do khiến tôi và học trò cùng nghiên cứu để tạo nên sản phẩm này".

Trải nghiệm cách học văn thời công nghệ, học sinh sẽ lạc vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước... những hình ảnh kinh điển trong văn Nguyễn Tuân. Và cũng chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp, những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc, người xem.

Giao diện chính trong game 3D Người lái đò sông Đà.

Giao diện chính trong game 3D Người lái đò sông Đà.

Game 3D Người lái đò sông Đà do bạn Nguyễn Lân - học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội) thực hiện trong 3 tháng.

Chia sẻ về ý định thiết kế game 3D phục vụ bài giảng văn học, Lân cho biết, ban đầu em định triển khai theo hướng sử dụng công nghệ thực tế ảo trên điện thoại, bằng cách in ra mã code và quét chúng. Tuy nhiên, phương thức này đã phổ biến và được nhiều người thực hiện, do vậy Lân đã quyết định phát triển theo hướng game để tạo cảm giác mới lạ. 

Là học sinh lớp 11 nhưng lại chọn tác phẩm Người lái đò Sông Đà (thuộc chương trình lớp 12) để thiết kế game, nam sinh cho hay: "Do đây là một tác phẩm khó, đặc biệt các chi tiết được tác giả miêu tả khá trừu tượng, khó hình dung, vì vậy thiết kế game giúp người học được chứng kiến tận mắt là điều vô cùng quan trọng".

Trong quá trình thực hiện, nam sinh vẫn phải phân bố thời gian học trên lớp và thời gian nghiên cứu game. "Em không đếm mình được phải làm đi làm lại biết bao nhiêu lần, chắc cũng đến vài trăm lần là ít", Nguyễn Lân nói. 

Không biết sai bao nhiêu lần, sửa biết bao nhiêu lỗi, nhưng đối với Nguyễn Lân, mỗi lần sửa, mỗi lần làm bản thân mình lại biết được một thứ mới. Sản phẩm đầu tiên có thể lâu và mất thời gian, nhưng những sản phẩm sau, chắc chắn sẽ nhanh hơn, chất lượng hơn và chân thực hơn. 

 
 

Chia sẻ của thầy trò trường THPT FPT về học văn theo hướng game 3D. 

Thu Hiền - học sinh trải nghiệm tiết học văn bằng công nghệ mới - cho biết, việc áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của học sinh về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học là chất xúc tác giúp nữ sinh có thêm những trải nghiệm cá nhân.

Huyền Vũ - Thúy Quỳnh

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net
 
 
goto top