Thứ sáu, 22/2/2019, 18:01 (GMT+7)

Howard X - người đàn ông kiếm bộn tiền nhờ đóng giả Kim Jong-un

Với ngoại hình giống Chủ tịch Triều Tiên, Howard X, từ một nhà sản xuất âm nhạc vô danh bỗng một bước đổi đời. 

"Trông giống hệt ông Kim Jong-un, nhưng sau đó tôi nhận ra không phải ông ấy. Nếu các bạn gặp chắc hẳn cũng khó mà nhận ra", Reuters dẫn lời du khách du lịch Ấn Độ, Sagar Admuthe, về Howard X - người đóng giả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đó cũng là suy nghĩ của nhiều người khi gặp nhân vật "gây sốt" này. 

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Howard X và Russell White - một bảo sao của Donald Trump đã xuất hiện tại Nhà hát lớn hôm nay, 22/2. 

May mắn hiếm thấy 

Bản sao của Kim Jong-un, Howard X xuất hiện tai Hà Nội chiều nay 22/2. Ảnh: Tùng Đinh. 

Người đàn ông "bản sao" của Kim Jong-un từ chối tiết lộ tên thật của mình, tự xưng là Howard X, một cách đầy bí ẩn khi phát biểu với USA Today hồi năm ngoái. "Tôi sẽ không báo trước, tôi luôn bất ngờ xuất hiện". 

Howard X là người Australia gốc Trung Quốc. Anh chàng khoảng 30 tuổi vốn là nhà sản xuất âm nhạc cho một ban nhạc có tên Bossa Negra từ Melbourne. Howard X nổi tiếng khắp nơi sau những lần xuất hiện với bộ dạng giống hệt nhà lãnh đạo Triều Tiên. Anh gọi nhân vật của mình là "Kim Jong-um" và tự quảng cáo là người đầu tiên chuyên đóng giả ông Kim Jong-un.

Người dân thích thú với bản sao Kim Jong-un
 
 
Bản sao Trump - Kim xuất hiện tại Singapore hồi năm ngoái. 

Howard bắt đầu "sự nghiệp" của mình từ năm 2013, khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu xuất hiện nhiều trước báo giới. "Lúc đó, tôi đang xem tivi và nhìn thấy Kim lần đầu tiên - cha ông đã chỉ định con trai làm lãnh đạo kế nhiệm. Tôi nghĩ "Wow, người đàn ông đó giống hệt mình". Tôi nghĩ có thể kiếm tiền từ đó, nên tôi đã chuẩn bị quần áo, cắt kiểu tóc này, chụp vài tấm hình đăng lên Facebook với nội dung "bản sao của ông Kim". Trong vòng hai tuần, tôi nhận được cuộc gọi từ một công ty Israel, đề nghị tôi đóng giả ông Kim chụp một quảng cáo hamburger hài hước. Tôi đã có công việc đầu tiên của mình và tiếp tục đến nay", SCMP dẫn lời Howard nhớ lại.

Trong 6 năm đóng giả ông Kim chuyên nghiệp, anh đã chuẩn bị trang phục, kiểu tóc và đạo cụ rất công phu. Bộ quần áo của anh mặc là hàng thủ công được làm từ một nhà may nổi tiếng ở Hong Kong với giá 600 USD. Anh cắt tóc ở tiệm quen, và để giống ông Kim, Howard cũng trang điểm. Bản fake của nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ đeo kính khi đóng giả Kim ở Hàn, "bởi đây là hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên mà người dân nơi này cảm thấy quen thuộc, còn ở Mỹ thì không. Công chúng Mỹ ít thấy hình ảnh của ông Kim trên truyền thông hơn nên anh không đeo kính khi biểu diễn". 

Một bước đổi đời

"Một cuộc sống xa hoa và đáng ngưỡng mộ của người đóng giả Kim Jong-un" là tiêu đề một bài viết được đăng tải trên The Guardian. Howard X thừa nhận từ khi ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên, cuộc sống của anh có nhiều thay đổi. "Tôi đã đến nhiều nước như Israel, Beirut, Iran, Nga, Indonesia. Tôi được đến những nơi mà tôi từng nghĩ mình không bao giờ đến được". 

Phiên bản fake bắt chước giống hệt hai nguyên thủ nước ngoài. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhờ vẻ ngoài đặc biệt, Howard X xuất hiện với tần suất dày đặc, từ quay quảng cáo bánh kẹp thịt ở Israel cho đến World Cup 2018. Anh cũng chính là người đóng giả ông Kim Jong-un tại Thế vận hội Mùa Đông ở Gangneung (Hàn Quốc) hồi tháng 2/2018 khi phái đoàn Triều Tiên tới dự khai mạc sự kiện thể thao này. "Bất cứ khi nào có sự kiện liên quan tới nhà lãnh đạo Triều Tiên, điện thoại của tôi lại rung liên tục với các lời mời chào công việc", Howard chia sẻ trên BBC.

BBC tiết lộ, trong sáu năm qua, anh và Minyong Kim - người Hàn Quốc cũng được ví như bản sao của Kim - kiếm được nhiều tiền nhờ ngoại hình giống đến kỳ lạ với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Họ kiếm được tới 10.000 bảng Anh cho mỗi lần xuất hiện cho các công việc từ đóng vai chính trong trò chơi điện tử, mở trung tâm mua sắm và giải trí cho khách tại các bữa tiệc sinh nhật của tỷ phú. Mới đây, Howard còn được thuê xuất hiện tại một sự kiện ở Macau cùng người có vẻ ngoài giống Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Howard giữa vòng vây của các ống kính khi xuất hiện ở Hà Nội. Ảnh: Thúy Quỳnh.

Howard tận dụng mọi cơ hội để có thể kiếm được tiền, không giới hạn ở những hợp đồng biểu diễn thương mại đơn thuần. "Khi tôi đi vào trung tâm thành phố, tôi thường hóa trang thành Kim Jong-un, tôi nổi tiếng đến mức tôi thậm chí không cần phải mang theo ví của mình", Minyongnói. "Chủ quán bar luôn cho tôi đồ ăn và đồ uống miễn phí, mọi người mua cho tôi đồ ăn và đồ uống. Tôi được vào cửa miễn phí", anh này tiết lộ. Thế nhưng Howard không thích thú với điều đó. "Tôi từ chối làm điều đó, tôi không làm việc miễn phí vì nó làm bớt giá trị của việc đóng giả. Tôi muốn đô la", Howard thẳng thắn. 

Tại Singapore, Howard cùng một bạn diễn đóng giả Tổng thống Mỹ Donald Trump có tên Dennis Alan tham gia một kiện mang tên "Hội nghị Trump - Kim đích thực". Những người muốn chụp hình lưu niệm với họ phải tải ứng dụng mà bộ đôi đang quảng cáo và trả 11 USD.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Sun, Howard còn tiết lộ: "Hàng tá phụ nữ theo đuôi tôi, điều này không ngừng diễn ra từ khi tôi bắt đầu đóng giả Kim nhiều năm trước", anh nói. 

Bản sao Donald Trump hóa trang
 
 
Dennis Alan hóa trang điểm thành Donald Trump y hệt. 

Cũng giống như Howard, Dennis Alan hy vọng mình có thể kiếm tiền dựa trên hình ảnh của tỷ phú Donald Trump. Mọi người bắt đầu bảo tôi trông rất giống ông ấy vì thế tôi quyết định nhại lại ông ấy bằng các video ngắn đăng lên YouTube cho vui", Alan (68 tuổi) kể. "Tôi chỉ bắt chước hành vi và cử chỉ của ông ấy. Tôi nhại lại kiểu cách của ông ấy nhưng tôi không muốn chỉ trích hay ủng hộ các chính sách của ông ấy. Tôi sợ rằng những kẻ thù của ông ấy sẽ trả thù tôi", ông nói. Tuy nhiên, những lo ngại đó không cản trở nhiều đến công việc của Alan.

Huyền Anh