Thứ hai, 24/6/2019, 15:34 (GMT+7)

Khách khỏa thân chụp ảnh, chủ đầm sen than: 'Mình cấm mà họ vẫn cởi'

Anh Đỗ Phúc - một chủ đầm - chia sẻ, dù đã được nhắc nhở, nhiều người vẫn cố tình cởi đồ, để chụp bằng được những bộ hình khỏa thân bên hoa sen.

Mỗi dịp vào hè, khi hoa sen nở rộ, nhu cầu chụp ảnh với hoa sen lại tăng cao. Đây cũng là cơ hội kinh doanh cho các chủ đầm sen ở Hà Nội. Không khó để bắt gặp những bộ ảnh bên hoa sen được khoe trên mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những bộ ảnh đẹp, giàu giá trị thẩm mỹ, xuất hiện không ít bộ ảnh phản cảm, trong đó "người mẫu" diện những trang phục thiếu vải,  thậm chí là khỏa thân.

Ngày 9/6 loạt ảnh một cô gái khỏa thân, tạo dáng chụp ảnh giữa hồ sen được lan truyền trên mạng xã hội. Bộ ảnh bị chỉ trích vì cách tạo dáng khoe da thịt thô tục. Nhân vật này về sau được xác định là diễn viên trong bộ phim sitcom Siêu quậy đang quay. Trước phản ứng của dư luận, ê-kíp làm phim quyết định cắt vai của cô.

Đến ngày 11/6, hàng loạt hình ảnh của một nhóm nam trung niên chụp bên hồ sen trong tình trạng không mặc áo, dùng lá sen để che vùng nhạy cảm lại tiếp tục gây nên tranh cãi.

Nhóm nam trung niên chụp ảnh phản cảm bên hồ sen.
Một phụ nữ trung niên sử dụng cánh hoa sen để che vùng nhạy cảm.
  1. Tình trạng này khiến cho chủ các đầm sen cũng lấy làm ái ngại. Anh Đỗ Phúc (30 tuổi, con trai chủ đầm sen Hà Tuyến, Hồ Tây, Hà Nội) kể: "Mình cũng từng gặp nhiều trường hợp tương tự. Các cô chú trung niên đến đây chụp ảnh thoải mái đến độ cởi hết đồ ra. Mình đã nhắc nhở, cáu gắt thậm chí mời hẳn ra ngoài nhưng họ vẫn lì, họ bảo 'có sao đâu'. Nhiều người còn dùng tấm vải mỏng để che nhưng có những người lộ thiên, gây ảnh hưởng cả đến những khách xung quanh". 

Anh Phúc chia sẻ thêm gia đình anh mới chỉ mở dịch vụ chụp ảnh với sen vài năm trở lại đây. Thời gian tuy không nhiều nhưng anh Phúc cảm thấy buồn với ý thức của khách đến chụp. Khách hàng cho rằng họ bỏ tiền thì có thể tự tiện vặt lá, bẻ hoa. Khi bị nhắc nhở họ còn thái độ khó chịu khiến anh Phúc nản lòng.

Bày tỏ quan điểm về những bộ ảnh khỏa thân giữa đầm sen, anh Phúc cho rằng phần lớn là phản cảm. "Riêng đầm nhà mình là nghiêm cấm các hành vi như vậy, họ có thể mặc áo yếm sexy một chút nhưng khoe thân 100% là không được. Năm ngoái có một trường hợp mình đã thẳng thắn nhắc nhở trước khi vào chụp nhưng nhân lúc mình không để ý, họ đi vào góc khuất để chụp ảnh khỏa thân. Mình phát hiện và mời ra khỏi đầm ngay".

Hiện, giá cho một lượt vào đầm sen chụp hình là khoảng 50 nghìn đồng, không tính thợ chụp. Trung bình mỗi ngày đầm sen nhà anh Phúc có khoảng 50 - 60 khách. Anh Phúc khẳng định dù khách hàng có trả giá cao gấp nhiều lần vé vào cổng để chụp ảnh khỏa thân anh cũng không đồng ý.

Khảo sát thêm một vài đầm sen khác, có người từ chối trả lời, có người khá cởi mở. Chú Dương, 60 tuổi (chủ đầm sen ở huyện Ân Thi, Hưng Yên) bày tỏ: "Tôi cho rằng các cơ quan quản lý văn hóa nên cấm việc chụp ảnh khỏa thân ở nơi công cộng như đầm sen. Khách có thể mặc mát mẻ một chút nhưng nên có chừng mực, dừng lại ở chiếc áo yếm là đẹp rồi. Mình phải ý thức được là mình đang chụp với quốc hoa chứ. Lượng khách ở nhà chú không nhiều như trên Hà Nội, khách họ cũng tự ý thức nên chú không phải nhắc nhở nhiều".

Bên cạnh những ý kiến đề xuất cấm chụp ảnh khỏa thân với sen, nhiều người có tư tưởng "thoáng" hơn. Chị Nguyễn Hà (24 tuổi) nói: "Mình nghĩ chụp ảnh bán nude hay khỏa thân chẳng có gì là xấu cả. Ai mà chẳng muốn lưu lại hình ảnh khi mình trẻ và đẹp nhất. Mà hoa sen thì là 'đạo cụ' rất phù hợp. Chụp khỏa thân hay đầy đủ quần áo là quyền của mỗi cá nhân. Miễn sao mình ý thức đấy là nơi công cộng mình sẽ hạn chế những dáng phản cảm".  Chị Hà cho biết, chị sẽ lựa chọn studio để tránh ảnh hưởng đến người xung quanh và có thể thoải mái tạo dáng.

Chia sẻ với iOne, PGS.TS xã hội học Trịnh Hòa Bình nói: "Những hình ảnh phản cảm với sen suy cho cùng đó cũng chỉ là trào lưu. Họ sử dụng hoa sen làm đạo cụ là bôi bác, làm xấu đi hình ảnh bông sen. Nếu họ sử dụng hoa sen có mục đích như làm sân khấu chẳng hạn, điều đó có thể chấp nhận được. Còn ở đây, chủ thể chụp ảnh với hoa trong trạng thái lột bỏ quần áo thì không thể khuyến khích. Tôi cho rằng đây là một hành động đáng lên án".

Mới đây, UBND Phường Nhật Tân đã cấm chụp ảnh phản cảm dưới đầm sen, yêu cầu các chủ đầm nhắc nhở khách đến chụp. "Tôi rất ủng hộ quyết định này, tôi đã gửi thông báo đến những thợ ảnh tới đây chụp để họ nắm rõ và không vi phạm", anh Phúc quả quyết.

Quỳnh Anh