Thứ ba, 12/3/2019, 17:07 (GMT+7)

Những cuộc đời dang dở trên chiếc máy bay rơi ở Ethiopia 

Một ngày trước khi lên chuyến bay tử thần, Danielle Moore (24 tuổi) khoe trên mạng xã hội: 'Tôi đang trên đường đến dự hội thảo của Liên hợp quốc...'.

Chiếc Boeing 737-8 MAX của hãng Ethiopian Airlines sáng 10/3 lao xuống đất, chỉ sau 6 phút cất cánh, khi đang trên đường từ thủ đô Addis Ababa đến Nairobi, Kenya. Toàn bộ 157 hành khách đến từ 35 quốc gia đều thiệt mạng. Thông tin này ngay lập tức gây chấn động toàn thế giới. 

Không khí tang thương bao trùm

Rất đông thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay ET302 đã tập trung tại Addis Ababa và sân bay Jomo Kenyatta ở Nairobi, Kenya khi có những thông tin ban đầu về tai nạn - tất cả đều bàng hoàng. Họ chờ đợi hàng giờ. 

"Chẳng có bất kỳ tin tức nào, không ai cung cấp gì cho chúng tôi bây giờ cả. Tôi thậm chí không chắc mình có muốn biết không nữa", Ginny Muhu, 57 tuổi, cho biết. Bà đã khóc trong lúc chờ đợi hôn phu George Kamau, một trong những hành khách trên chuyến bay.

Mercy Lwugi, 40 tuổi, một người Canada cũng vội vã đến sân bay để hỏi tin tức về người anh trai Derrick của mình. "Chúng tôi chờ từ sáng. Họ viết trên bảng thông báo rằng chuyến bay hạ cánh lúc 10h15, nhưng sau đó xóa đi", cô cho biết. 

Một bà mẹ khóc nức nở sau thảm họa rơi máy bay
 
 
Một bà mẹ khóc nức nở đến sân bay khi nhận được tin máy bay rơi ở Ethiopia. Video: Global News

Nỗi tuyệt vọng của họ dần trở thành sợ hãi khi thông tin về sự cố của chiếc máy bay xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Các gia đình sau đó được đưa tới một khách sạn ở trung tâm thành phố Nairobi. Một số lặng lẽ khóc, trong khi những người khác trở nên thất thần, chờ đợi thông tin chính thức. 

Ba giờ sau khi giới chức xác nhận không còn ai sống sót, các nhân viên liên lạc bắt đầu thông báo danh tính người gặp nạn cho các thân nhân hành khách. Họ trở nên mất kiểm soát và ôm nhau khóc nức nở. 

"Đây là một cú sốc", Wendy Otieno - người đang chuẩn bị chào đón mẹ mình trở về cùng em gái - đã khóc lớn trước khi gục xuống. 

Joanna Toole là một trong 19 thành viên của LHQ tử nạn trong chuyến bay của Ethiopian Airlines.

Joanna Toole (36 tuổi), một nhân viên của LHQ cũng là hành khách có mặt trên chuyến bay. Ông Adrian Toole - bố của Joanna - cho biết, "thực sự là một bi kịch khi con gái không thể tiếp tục cống hiến, theo đuổi đam mê". Ông Adrian mô tả con ông là "một người giàu tình cảm và rất nhẹ nhàng". 

"Thật khó để tưởng tượng tôi sẽ sống ra sao nếu không có con bé", ông khóc.

"Người bạn mến yêu Joanna của tôi. Không bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày sau ngày sinh nhật của bạn, tôi lại thức dậy nhận được tin này. Chúng ta mới gặp nhau hôm qua, trước khi bạn lên đường đến Nairobi. RIP người bạn thân yêu của tôi, tôi sẽ nhớ bạn rất nhiều", bạn thân của Joanna - Rumiana Uzunova - viết lời cầu nguyện trên mạng xã hội. 

Những cuộc đời dang dở

Danielle Moore (24 tuổi) đang trên đường đến Nairobi để tham dự hội thảo về môi trường do Liên Hợp Quốc bảo trợ, dự kiến bắt đầu vào thứ hai tại thủ đô Kenya. Đây là lần đầu tiên, Danielle Moore được nhận vinh dự này và cô đã hào hứng "khoe" trên trang cá nhân.

"Tôi rất vui mừng khi được chọn và đang trên đường đến tham dự hội thảo của LHQ. Trong tuần tới, tôi sẽ có cơ hội thảo luận về các vấn đề môi trường toàn cầu, chia sẻ những câu chuyện, kết nối với những người trẻ và các nhà lãnh đạo khác từ khắp nơi trên thế giới", cô viết trên Faebook chỉ một ngày trước khi gặp nạn. 

Danielle Moore. 

Giấc mơ ấy mãi mãi không trở thành hiện thực khi Danielle Moore là một trong số 18 người Canada thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airline. "Thật không công bằng", một người bạn của Danielle Moore chia sẻ với CBC. "Cô ấy luôn biết cách lan tỏa sự nhiệt tình và tình yêu cuộc sống tới mọi người, Danielle, sẽ rất nhớ bạn". 

Danielle đến từ Toronto nhưng sống ở Winnipeg. Cô hiện làm cho một số tổ chức từ thiện và phi chính phủ, đồng thời là tình nguyện viên của Hiệp hội Công viên và Thiên nhiên hoang dã Canada (CPAWS). "Danielle rất tốt bụng và chu đáo. Cô ấy vận động các bạn trẻ quan tâm hơn về vấn đề môi trường và nhân quyền. Cầu chúc cho gia đình Danielle vào thời điểm khó khăn này", Ron Thiessen, Giám đốc điều hành CPAWS Manitoba nói. 

Cũng đến hội thảo ở LHQ, Sarah Auffret là nạn nhân người Anh thứ ba được công bố danh tính. Cô là một chuyên gia du lịch vùng cực, mang hai quốc tịch Pháp-Anh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Plymouth, Sarah đã làm việc cho Công ty khai thác hành trình thám hiểm Bắc cực (AECO). 

Đồng nghiệp của Sarah không giấu được xúc động. "Chúng tôi rất sốc và đau lòng khi biết rằng đồng nghiệp, người bạn thân của chúng tôi, Sarah Auffret đã có mặt trên chuyến bay xấu số. Sarah đang trên đường đến Nairobi để nói về dự án Cleans Seas, tại Hội đồng môi trường của Liên Hợp Quốc trong tuần này. Thật khó có từ ngữ nào diễn tả hết nỗi buồn và sự tuyệt vọng mà chúng tôi cảm thấy lúc này. Xin dành tất cả tình yêu và sự cầu nguyện cho gia đình Sarah vào thời điểm mất mát khủng khiếp này". 

Amina Odowa và con gái Sofia Abdulkadir.

Trong số 18 công dân Canada thiệt mạng, hai mẹ con Amina Odowa khiến nhiều người rơi nước mắt. Odowa (33 tuổi) cùng con gái Sofia Abdulkadir (5 tuổi) đang về Kenya thăm người thân. Anh trai cô, Mohamed Hassan Ali, dự định đi cùng hai người nhưng sau đó phải hủy kế hoạch.

Ali kể, Odowa còn có hai cô con gái khác, 7 tuổi và 3 tuổi. Chính đứa con gái lớn là người kể những gì đã thấy trên mạng về chuyến bay của mẹ cho Ali.  Anh không tin vào tai mình, gọi điện cho chị gái để kiểm tra lại hành trình của Odowa. "Thật đau lòng, nhất là với các con của em ấy và mẹ tôi. Bà ấy đang rất đau đớn", Ali nói.

Cedric Asiavugwa, một sinh viên Mỹ sinh ra ở Kenya, cũng nằm trong số những người thiệt mạng ở Ethiopia. Anh là sinh viên năm ba đại học Luật Georgetown và đang bay về Kenya để dự lễ tang mẹ của hôn thê.

Giới bóng đá Kenya cho hay họ cũng vừa trải qua một ngày buồn khi phải vĩnh biệt cựu tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá (KFF) Hussein Swaleh, người có mặt trên chuyến bay xấu số. Theo Daily Nation, ông Swaleh vừa làm trọng tài cho một trận đấu thuộc giải vô địch bóng đá châu Phi ở Ai Cập hôm 8/3. Một người quen cho biết ông đã vội vàng bắt chuyến bay về nước để kịp đoàn tụ gia đình.

Nhưng tất cả đều đã dừng lại...

Huyền Anh (theo Global, CBC, Sky News)

Ảnh: AP, Reutes, AFP