Vietnam Thứ ba, 13/8/2019, 21:02 (GMT+7)

Những ngày cuối đời trong tù của tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein

Epstein ăn suất cơm ngay trên sàn đá, liên tục yêu cầu thêm giấy vệ sinh và sống 'như một con lợn trong chuồng', theo Daily Beast.

Tỷ phú Jeffrey Epstein, 66 tuổi, lớn lên ở đảo Coney thuộc Brooklyn, từng làm giáo viên trường tư ở Manhattan, Mỹ trước khi trở thành nhà tài chính ở phố Wall. Epstein bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ tại sân bay Teterboro ở New Jersey hôm 6/7 và bị truy tố với hai tội danh: tổ chức đường dây mại dâm và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. 

Epstein bị cáo buộc trong giai đoạn 2002 - 2005 đã dụ dỗ các bé gái tuổi từ 13 đến 17 tới thăm biệt thự riêng tại Manhattan, New York và Palm Beach, Florida để massage khỏa thân, quan hệ tình dục. Ông còn cho các nạn nhân vài trăm USD mỗi người nếu chiêu dụ thêm các cô gái cùng độ tuổi vào đường dây. 

Trung tâm cải huấn Metropolitan (MCC), New York.

Epstein bị giam giữ tại nhà tù liên bang kể từ sau phiên điều trần hôm 15/7, do không được tại ngoại. Tuy nhiên, trong lúc bị giam chờ xét xử, Epstein đã tự tử trong nhà tù ở khu Manhattan tối 9/8 và được phát hiện vào sáng 10/8. Cái chết của Epstein dấy lên nhiều nghi vấn bởi Trung tâm cải huấn Metropolitan (MCC) ở New York từ lâu được đánh giá là nhà tù an ninh nghiêm ngặt bậc nhất để giam giữ những tù nhân thuộc diện theo dõi đặc biệt.

Trung tâm cải huấn cao 12 tầng, được xây dựng vào năm 1975, từng là nơi giam giữ các tội phạm khét tiếng như trùm ma túy Mexico "El Chapo" Guzman hay thủ lĩnh mafia John Gotti. Theo Cục nhà tù Liên bang, MCC có sức chứa 474 tù nhân, nhưng vào thời điểm Epstein chết, nơi này giam 763 tù nhân nam. 

Hàng rào thép gai bên ngoài nhà tù Metropolitan. 

Các điều kiện của nhà tù liên bang Metropolitan khác xa với cuộc sống sang trọng mà Epstein quen sống. Các tù nhân mô tả họ nhìn thấy những con chuột lớn chạy trong phòng giam, điều hòa nhiệt độ ồn ào đến mức không ngủ được, tối tăm và thiếu nước vệ sinh. Trùm ma túy Guzman từng gọi đây là "nơi tra tấn". "Tôi bị ép uống nước vệ sinh. Ở nơi ngày cũng như đêm, ánh sáng hiếm hoi tôi nhìn thấy là xuyên qua lỗ thông hơi", El Chapo nói.

Giáo sư đại học Brooklyn, bà Jeanne Theoharis, chia sẻ với trang Gothamist hồi tháng 6, Metropolitan là một nơi "bẩn thỉu, lạnh lẽo, và hoàn toàn cô lập", kèm theo những quy tắc ngớ ngẩn như tù nhân không được đọc báo nếu chưa ở đây đủ 30 ngày. 

Những tên tội phạm khét tiếng Bernie Madoff, El Chapo và John Gotti (từ trái qua) đều từng bị giam giữ tại  Metropolitan. 

Giống như các tù nhân khác, Epstein phải đối mặt với các vấn đề tương tự. Theo Daily Beast, những ngày cuối đời, Epstein ăn suất cơm ngay trên sàn đá, liên tục yêu cầu xin thêm giấy vệ sinh và sống "như một con lợn trong chuồng".

Hôm 13/8, các nhà hành pháp tiết lộ tỷ phú Epstein dường như đã quỳ gối xuống sàn thắt cổ bằng thòng lọng tự chế từ ga trải giường. Tỷ phú được phát hiện khi đã ở trong tình trạng "không phản ứng". Epstein được đưa đến bệnh xá trong nhà tù sau đó chuyển tới bệnh viện ở khu Hạ Manhattan nhưng không qua khỏi. Barbara Sampson - Trưởng ban pháp y sở cảnh sát New York - cho hay quá trình khám nghiệm tử thi Epstein đã hoàn tất nhưng cần chờ thêm thông tin để xác định chính xác nguyên nhân cái chết.

Khu phòng của tù nhân tại nhà tù liên bang Metropolitan. 

New York Post cho biết, những vụ tự tử tại nhà tù an ninh nghiêm ngặt là rất hiếm (không có thống kê số lượng cụ thể trong quá khứ). Vụ tự tử gần nhất diễn ra vào năm 1998, liên quan đến trùm ma túy ở Philadelphia (thành phố ở Pennsylvania, Mỹ). 

NBC News dẫn lời quan chức cấp cao tiết lộ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thường không điều tra mấy vụ tự tử trong tù nhưng trường hợp của Epstein là ngoại lệ. Bởi nhiều tình tiết xung quanh cái chết của Epstein chứa đựng đáng ngờ.  

Theo giao thức tiêu chuẩn của nhà tù MCC, 2 lính gác được lệnh yêu cầu kiểm tra tất cả tù nhân sau 30 phút, mỗi người đều có một bạn tù ở chung phòng. Tuy nhiên, thủ tục đó không được thực hiện vào đêm Epstein chết. Thậm chí, nhà tù đã chuyển bạn cùng phòng của Epstein sang nơi khác chỉ hai tuần kể từ khi ông ta được loại khỏi danh sách giám sát sau vụ tự tử bất thành hôm 25/7. Vụ việc thậm chí được phát hiện muộn do các cai ngục Metropolitan không kiểm tra phòng suốt nhiều giờ.

Nhà tài phiệt Jeffrey Epstein.

Serene Gregg - người đại diện cho các giám thị tại MCC - cho hay cái chết của Epstein xảy ra có thể do vì nhân lực ở đây không đủ. "Nhiều nhân viên làm 60 đến 70 giờ mỗi tuần là việc không có gì lạ. Chẳng ai giúp họ vượt qua stress sau mỗi ngày, dẫn tới quá sức và không còn tỉnh táo là điều dễ hiểu", ông này nói.

Một nguồn tin khác nói với AP, cả hai lính canh làm việc tại đơn vị của Epstein đều tăng ca, trong đó một người đã tăng ca ngày thứ năm liên tiếp, người còn lại làm ngoài giờ bắt buộc. 

Hiện chưa rõ có video giám sát ghi lại thời điểm Epstein qua đời hay không. Các nhà chức trách cho biết, có camera ở hành lang và khu vực chung của nhà tù, nhưng không có trong phòng giam của Epstein. 

Epstein tự tử chỉ vài giờ sau khi tòa án Mỹ công bố hàng trăm trang tài liệu về cáo buộc buôn người, lạm dụng tình dục của ông này. Trong tài liệu có điểm tên nhiều nhân vật quyền lực và giàu có bị các nạn nhân của Epstein tố cáo. Vụ việc khiến nhiều người "thất kinh" và gây sốc. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr chỉ trích nặng nề "những điều bất thường nghiêm trọng" xảy ra tại nơi giam giữ Epstein vào những ngày cuối cùng của cuộc đời nhà tài phiệt. Bộ trưởng Barr cho hay cuộc điều tra sẽ tập trung vào quyết định không giám sát tù nhân Epstein toàn thời gian dẫn đến việc tự tử.

Xem thêm: 
Người phụ nữ bị cáo buộc làm 'tú bà' cho tỷ phú Jeffrey Epstein
'Đảo ấu dâm' và lối sống thác loạn kỳ quặc của tỷ phú Jeffrey Epstein
Bí mật sau căn phòng diễn ra tội ác tình dục của tỷ phú Jeffrey Epstein

Huyền Anh (Theo BBC, CNN, Guardian)