Thứ năm, 6/12/2018, 19:31 (GMT+7)

Thắng Philippines 2-1 ở lượt về, Việt Nam vào chung kết AFF 

Tổng tỷ số bán kết lượt đi và về là 4-2 đưa Việt Nam vào chơi chung kết AFF Cup sau 10 năm.

Đội hình ra sân ở trận đấu quan trọng này của tuyển Việt Nam được HLV Park sử dụng gồm: Văn Lâm, Duy Mạnh, Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải, Phan Văn Đức, Anh Đức. 

Những cái tên như Công Phượng, Hà Đức Chinh... được cho ngồi ghế dự bị. Thay đổi lớn nhất trong chiến lược của tuyển Việt Nam là Xuân Trường trở lại tuyến giữa, đá cặp cùng Đức Huy.

Đội hình của Philippines gồm: Deyto, Steuble, Silva, De Murga, Aguinaldo, Adam, Ingreso, Ramsay, Schröck, Reichelt, Phil Younghusband. Họ được nhận xét có thế mạnh hình thể và sức lực.

Việt Nam có lợi thế đá trên sân nhà và có chiến thắng 2-1 ở lượt đi. Hàng vạn người hâm mộ đã có mặt từ sớm trên khán đài Mỹ Đình để cổ vũ cho đội nhà.

Hai đội nhập cuộc quyết liệt. Philippines cần một trận thắng ít nhất 2 bàn thắng trên sân khách thì mới có cơ hội đi tiếp.

10 phút đầu của hiệp 1, tuyển Việt Nam chưa có lối chơi rõ ràng, phòng ngực còn khá lỏng lẻo.

Ở phút thứ 28, Văn Hậu thực hiện cú tạt bóng kỹ thuật bên cánh trái cho Quang Hải. Anh ngả người móc bóng trong vòng 16m50. Cú đá đẹp mắt nhưng đưa bóng tới đúng vị trí thủ môn Patrick Deyto.

Diễn biến cuối hiệp một của trận đấu căng như dây đàn. Ở phút thứ 44, trong một tình huống không bóng, Văn Hậu bất ngờ nằm ra sân sau pha va chạm với cầu thủ Philippines. Trọng tài cho dừng trận đấu, hội ý và nhắc nhở các cầu thủ. 

Văn Lâm bay người cản bóng từ một  pha sút phạt góc cuối hiệp 1. Hai đội tạm nghỉ sau hiệp 1 với kết quả hòa 0-0.

Hai đội bước vào hiệp 2 với cơ hội tìm kiếm bàn thắng. HLV Park Hang-seo ra hiệu đội tuyển Việt Nam chơi chậm lại ở những phút đầu của hiệp đấu.

Đội tuyển Philippines nhập cuộc áp đảo, liên tục dùng bóng bổng để gây khó dễ cho Việt Nam. HLV Park Hang-seo đã dùng hai quyền thay người liên tiếp khi cho Huy Hùng, Tiến Linh vào sân thay cho Xuân Trường, Anh Đức.

Ở phút thứ 83, Phan Văn Đức bứt tốc qua hậu vệ đối phương bên cánh trái và căng ngang cho Quang Hải đệm bóng cận thành mở tỷ số. Đây là bàn thắng thứ 3 của chân sút này tại giải đấu.

Khoảnh khắc ghi bàn của Quang Hải đưa Việt Nam vào chung kết AFF
 
 

Khoảnh khắc ghi bàn của Quang Hải

Khoảnh khắc ăn mừng của Quang Hải sau nhiều lần lỡ bỏ cơ hội ghi bàn từ những phút đầu.

Khi CĐV vui mừng chưa hết thì Việt Nam nhân đôi cách biệt. Khi vừa được tung vào sân, ở phút 87, Công Phượng ghi bàn đẹp mắt khi có cú dứt điểm ở trong vòng 16m50.

Pha ghi bàn chớp nhoáng của Công Phượng ở bán kết lượt về AFF
 
 

Pha ghi bàn của Công Phượng

Đây cũng là bàn thắng thứ 3 mà chân sút xứ nghệ có được ở mùa giải này.

Ở phút 89, Việt Nam để đội khách rút ngắn tỷ số 1-2. Từ một pha phạt góc, James Younghusband nhanh chân dứt điểm tung lưới thủ thành Văn Lâm.

Sau 5 phút bù giờ của hiệp thứ 2, trọng tài chính thức thổi còi kết thúc hiệp đấu. Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số chung cuộc 2-1, chính thức ghi danh vào chung kết gặp Malaysia.

Ảnh: Đức Đồng - Ngọc Thành