Thứ hai, 17/12/2018, 00:00 (GMT+7)

Trần Đình Trọng - 'Lá chắn thép' khó thay thế

Trung vệ 21 tuổi ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Việt Nam với sự thể hiện xuất sắc qua từng giải đấu.

Ngày 15/12 cả dân tộc Việt Nam sống trong không khí tưng bừng, vui sướng trước chiến thắng lịch sử. Sau 10 năm chờ đợi chúng ta đã cùng nâng chiếc cúp vô địch Đông Nam Á. Đặc biệt, sau trận đấu hôm qua, tuyển Việt Nam trở thành đội có chuỗi bất bại dài nhất thế giới. Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của hàng thủ.

Đình Trọng (giữa) là điểm tựa vững chắc cho hàng thủ Việt Nam.

Tại "chảo lửa" Mỹ Đình tối 15/12, người hâm mộ phấn khích khi được chứng kiến những pha phối hợp ăn ý ở hàng thủ, sự ra vào hợp lý của thủ thành Đặng Văn Lâm, sự điềm tĩnh của Quế Ngọc Hải hay "gắt gỏng" đặc sản của Duy Mạnh. Đặc biệt ở trận đấu "sinh tử", khán giả đã được nhìn thấy chất quái, sự nhanh nhẹn với những phán đoán thông minh đến từ trung vệ "thép" Trần Đình Trọng. Sự phối hợp "trên cả ăn ý" của bộ ba Quế Hải - Duy Mạnh - Đình Trọng đã tạo nên một hàng phòng thủ "không thể xuyên thủng" mà ở đó Trần Đình Trọng là một trong ba "mũi nhọn" khiến đối phương e dè khi tiếp cận.

HLV Dương Hồng Sơn, nhà vô địch AFF Cup 2008, nói về Đình Trọng: "Điều tôi ấn tượng nhất ở đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 là hàng hậu vệ đã chơi quá ổn định và chắc chắn. Và tôi đặc biệt thích Đình Trọng, cậu ấy thi đấu rất chững chạc như một người chỉ huy. Tôi tin chắc rằng trong nhiều năm nữa, Đình Trọng sẽ là thủ lĩnh của hàng phòng ngự, lối chơi điềm đạm, cắt bóng, đọc trận đấu cực kỳ tốt".

Chiến binh thầm lặng với 720 phút quả cảm

Kể từ đầu giải, cầu thủ khoác áo số 21 của đội tuyển quốc gia luôn là lựa chọn hàng đầu cho hàng thủ của HLV Park Hang-seo. Với sơ đồ chiến thuật 3-4-3, nhiều người lo sợ ông Park có chút liều lĩnh khi chỉ sử dụng 3 trung vệ cho công tác phòng ngự. Đình Trọng đã góp phần đập tan mối nghi ngờ đó khi kết thúc giải, anh cùng các trung vệ Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải giúp thủ thành Đặng Văn Lâm giữ thành tích để thủng lưới ít nhất tại AFF Cup 2018, thua 4 bàn sau 8 trận, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có chuỗi bất bại dài nhất thế giới.

Trần Đình Trọng
 
 
Những pha xử lý bóng hay của Đình Trọng.

Ở AFF Cup năm nay, Đình Trọng đã có những phút thi đấu thăng hoa. Anh ra sân và chơi trọn vẹn 720 phút (8 trận, không kể thời gian bù giờ). Ở trận chung kết lượt về trên SVĐ Mỹ Đình, Đình Trọng chơi lăn xả trước đội Malaysia nhiều tiểu xảo. Anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trung vệ. Chơi trọn vẹn đến cả những phút bù giờ cuối cùng, không ai nghĩ cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội đã dính chấn thương. Sau AFF Cup, "Trọng Ỉn" được chẩn đoán rạn xương bàn chân phải. Chàng trai trẻ có thể phải sang Hàn Quốc điều trị những ngày tới.

Đình Trọng thường xuyên phải chịu đau đớn trên sân cỏ. 

"Mẹ ơi, ước gì con được vào đội tuyển quốc gia. Chỉ cần được vào thôi, con sẽ cố gắng tập luyện để được chọn thi đấu. Con nhìn các anh đá mà con thèm", bà Nguyễn Thu Hương (mẹ Đình Trọng) kể về mong muốn của cậu con trai nhỏ ngày nào.

Ước mơ từ thuở bé của Đình Trọng đã thành hiện thực. Từ cậu bé đi nhặt bóng ở SVĐ Hàng Đẫy, Đình Trọng giờ đây đã trở thành một "lá chắn thép" khó thay thế của HLV Park Hang-seo.

Đằng sau chàng trai sơ-vin nghiêm túc trên sân cỏ

Chàng trai cứ ra sân là "đóng thùng".

Nói về "sở thích kỳ lạ" sơ-vin trên sân cỏ, bố mẹ nam cầu thủ đều cười và cho rằng đó là "bệnh nghề nghiệp của Đình Trọng". Chàng cầu thủ từng nói vui với mẹ rằng không sợ đối thủ mạnh mà chỉ sợ... áo không đủ dài để sơ-vin.

Một Đình Trọng tỉnh táo, tự tin, phán đoán tình huống thông minh luôn là hình ảnh CĐV nhìn thấy trong mỗi trận đấu. Lăn xả, đĩnh đạc ở từng giây phút thi đấu nhưng cũng có lúc Đình Trọng không kiềm chế được cơn nóng giận. Anh chàng sẵn sàng "chỉ thẳng mặt" đối thủ Malaysia khi họ chơi xấu Văn Hậu. Đình Trọng có thể hiền, nhẹ nhàng với mọi chuyện nhưng đụng đến đồng đội anh chàng sẽ "không bỏ qua". Nhưng sau tất cả, trung vệ sinh năm 1997 vẫn biết cách kiểm soát những cơn nóng giận trong giới hạn để tập trung vào trận đấu.

Sẵn sàng "ra ngô ra khoai" trên sân cỏ.

Đã đẹp trai, hiền lành, Đình Trọng lại có lối cư xử vô cùng ấm áp khiến các fan nữ "đổ rầm rầm". Còn nhớ trước trận bán kết lượt về với Philippines, Trọng "Ỉn" đã vào comment trực tiếp trước câu chuyện liên quan đến mình, một cô gái quá yêu mến Đình Trọng nên đòi bạn trai mua vé xem bán kết 7 triệu trong khi lương chàng trai chỉ có 8 triệu. Cách nói chuyện chân thành, ấm áp, gần gũi phần nào giúp cặp đôi giải tỏa căng thẳng. Nhờ doTrọng "Ỉn" lại kéo thêm được một "tập đoàn fan".

Khoảnh khắc đáng yêu của Đình Trọng
 
 
Tổng hợp khoảnh khắc đáng yêu Đình Trọng (Nguồn: HaNoi FC, Omega và Sport5)

Người hâm mộ hài lòng với ngôi vị Á quân châu Á U23 hồi đầu năm nhưng vẫn đi kèm với tiếc nuối. Vị trí thứ tư Asiad chưa phải kết quả chúng ta mong muốn. Và Trần Đình Trọng cùng các đồng đội đã viết nên câu chuyện cổ tích cho lịch sử bóng đá nước nhà, một kết quả xứng đáng cho sự chờ đợi của cả dân tộc tại AFF Cup. Đây mới chính là cái kết chúng ta mong đợi: bóng đá Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, trở thành những nhà vô địch.

Chặng đường của Đình Trọng vẫn còn ở phía trước, dài và rộng. Chàng cầu thủ sinh năm 1997 sẽ bước đi thật chắc chắn để vươn tới thành công, trở thành một trong những trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam. 

Thanh Quỳnh
Ảnh: Đức Đồng