Thứ năm, 20/9/2018, 17:15 (GMT+7)

Tràn ngập từ bar ra phố, giới trẻ mua bóng cười 'dễ như mua kẹo'

Thứ chất kích thích tạo hưng phấn ảo giống cảm giác phê ma túy có thể mua được dễ dàng và đang trở thành món đồ không thể thiếu trong các cuộc tụ họp của nhiều nhóm trẻ.

Bóng cười (funky ball) thực chất là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N20), khiến người hút có cảm giác hưng phấn bằng những cơn buồn cười ảo. Cụ thể, chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi, rồi thổi ngược ra cho đến khi quả bóng xẹp hẳn, người hút sẽ cảm thấy phê, phấn khích. Đây là loại chất kích thích phổ biến, được giới trẻ Việt sử dụng những năm gần đây.

Món hàng yêu thích từ bar ra phố

3-4 năm trước, các thanh niên “bar sàn” mới biết đến bóng cười. Gần đây, món này đã vượt ra khỏi không gian hẹp của các quán bar, pub để đến với những không gian rộng hơn như quán café, bia cỏ, quán nước vỉa hè... 

Chỉ cần một cốc trà chanh hoặc một chai bia kèm một trái bóng cười, một nhóm bạn trẻ có thể vui “quên lối về” cả buổi tối. Nếu muốn "sinh hoạt" kín đáo hơn, họ có thể tụ tập tại nhà, đặt mua bóng qua hotline, qua mạng như các món hàng thông dụng.

Tràn ngập bóng cười từ bar ra phố: Hiểm họa khôn lường
 
 

Bóng cười tràn ngập trong một bar ở đường Hai Bà Trưng, Hà Nội. Video: Thiên Anh.

Đ.T, nhân viên đặt bàn tại bar O. trên phố Chả Cá, Hà Nội, cho biết, bar của anh là “bar chuyên bóng” nên giá bán bóng rẻ hơn nhiều nơi khác. Thậm chí, để thu hút khách hàng, có những hôm bar còn ra chương trình khuyến mãi, thậm chí dành hẳn tối thứ bảy để “tri ân” bóng cho những khách hàng thân thiết. 

Anh cho biết thêm, vì không bị cấm nên bóng cười được mua bán bình thường, công khai. Khách hàng dùng bóng đủ mọi tầng lớp trong xã hội. Anh kể, có hôm trong ca anh làm, một nhóm thanh niên hơn 10 người cũng chơi hết sạch bình khí 7kg. Trong khi đó, một bình khí như vậy có thể bơm được gần 100 quả bóng to với giá mỗi quả là hơn 140.000 đồng, hoặc gần 250 quả bóng nhỏ với giá 70.000 đồng/quả. 

Đ.T cũng tiết lộ, bar của anh là một trong những địa chỉ vui chơi yêu thích của giới trẻ nên trong một ngày, quán có thể tiêu thụ được từ 2-3 bình khí 7kg.

Bóng cười là "đồ chơi" thông dụng của giới trẻ mỗi khi đi bar.

Để kiếm thêm thu nhập, Đ.T cũng kinh doanh bình khí cười trên mạng xã hội. Mỗi khi khách cần, anh cho người vận chuyển hàng đến tận nơi. “Bình lớn 20kg gần 7 triệu đồng, bình 7kg thì 3 triệu đồng. Tính ra, mua bình khách sẽ lãi hơn”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến nguồn gốc, địa chỉ mối hàng nhập những bình khí cười thì Đ.T xin phép từ chối trả lời.

Nếu như mỗi quả bóng tại bar, pub có giá khá “chát” thì ở những con phố có các quán café, bia cỏ - là tụ điểm ăn chơi của giới trẻ Hà thành như Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Mã Mây, Nguyễn Hữu Huân... giá bóng cười có phần “mềm” hơn (30.000 đồng/1 quả bóng nhỏ, 60.000 đồng/1 quả bóng to). Dạo quanh các quán này, không khó để yêu cầu nhân viên cung cấp bóng cười để khách sử dụng. 

Q.T - chủ quán bia cỏ trên phố Tạ Hiện - cho biết, ngày nay giới trẻ rất chịu chơi và thích chạy theo xu hướng: “Ra quán bạn nào cũng gọi shisha, bóng cười dù chỉ uống vài lon bia, vì chụp lên check - in sẽ rất sang chảnh”.

Q.T tiết lộ, khách của quán đa phần là học sinh, sinh viên, 15 – 22 tuổi. Tuy nhiên quán vẫn bán cho nhóm đối tượng này vì phần là do khách yêu cầu, phần khác bởi bóng cười không bị cấm.

Không khó để bắt gặp giới trẻ sử dụng bóng cười tại các quán cafe thông thường trên địa bàn Hà Nội.

Dương Đ.M – sinh viên năm hai - cho biết các buổi tối, cậu và các bạn sẽ cùng nhau tụ tập đi bar hay café, ngồi cắn hạt hướng dương, hút bóng cười. “Em thấy lành mạnh mà! Các em 15-16 tuổi còn 'bú bóng' chứ em cũng 20 tuổi rồi. Vả lại, chơi cỏ, thuốc lắc mới hại người chứ bóng cười cũng chỉ để phê pha hơn thôi, không nghiện được đâu” - Đ.M hồn nhiên nói.

Nhưng sau đó cậu bạn này cũng thừa nhận mình bị “nhờn bóng”: “Ngày xưa hút 1-2 quả đã phê, bây giờ em phải chơi cả chục quả mới thấy sướng".

Hiểm họa khôn lường

Cách đây không lâu, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân nam 26 tuổi, nhập viện vì bị ngộ độc khí N20 do dùng bóng cười trong một thời gian dài. Bệnh nhân nhập viện với trạng thái rối loạn cảm giác, giảm vận động, đồng thời bị tê bì bàn chân, đi lại không vững. Ngoài ra, bệnh nhân này còn có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ, mất chất liệu tủy sống. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết đây là trường hợp điển hình của việc ngộ độc khí N20 do bóng cười gây ra.

Chia sẻ với iOne, một bác sĩ xin phép giấu tên, công tác tại Bệnh viên Bạch Mai cho biết: “Hít khí N20 vào cơ thể có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch . Việc cười liên tục do hít bóng cũng có thể gây nên tình trạng đáng nghi ngại vì thiếu oxy. Nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch, rối loạn nhịp tim mà loại khí này gây ra là không ít.

"Khí trong bóng cười thuộc nhóm chất gây nghiện. Người dùng hoàn toàn có thể bị phụ thuộc như ma túy, heroin. Tôi nghĩ các bạn trẻ không nên sử dụng món hàng nguy hiểm này”, bác sĩ nói thêm.

Thiên Anh