Thứ bảy, 20/7/2019, 11:33 (GMT+7)

Vợ chồng Việt - Pháp đạp xe 16.000 km để hưởng trăng mật

Chuyến đi của Trần Nguyễn Khánh Nguyên và chồng Thibault Clemenceau khởi hành từ 16/4/2019, đi qua 23 quốc gia, dự kiến kéo dài một năm.

Khác với nhiều cặp đôi lựa chọn kỳ trăng mật nghỉ dưỡng, vợ chồng Việt - Pháp này lựa chọn đạp xe từ Paris về Việt Nam vì cho rằng trăng mật không chỉ đơn giản là ở cạnh nhau.

Ảnh cưới của Khánh Nguyên và chồng Thibault Clemenceau.

Nói về cơ duyên gặp nhau, Trần Nguyễn Khánh Nguyên, sinh ra và lớn lên ở Bà Rịa Vũng Tàu kể: "Đầu 2015, anh Thibault bắt đầu làm việc cho một công ty của Pháp có chi nhánh tại Sài Gòn. Lần đầu gặp nhau ở một quán cà phê ở Sài Gòn, hai bên đã thấy thích nhau. Sau khi tiếp xúc, cả hai quyết định tìm hiểu về đối phương kỹ hơn".

Ấn tượng của Khánh Nguyên về chồng là một người đẹp trai, có phong cách. Càng tiếp xúc, cô gái Việt bị thu hút bởi sự thông minh, lãng mạn và chân thành ở anh. Gần hai năm quen nhau, Thibault quyết định cầu hôn Khánh Nguyên để được làm "rể Việt Nam". Họ kết hôn khi Khánh Nguyên 23 tuổi.

Hành trình ấm áp tình người

Sau kết hôn, Thibault "thủ thỉ" với vợ: "Năm sau mình đạp xe từ Pháp về Việt Nam được không em?". Trước lời "dụ dỗ" của chồng, cô gái Việt gật đầu chẳng cần suy nghĩ.

Từ bỏ công việc văn phòng ổn định, Khánh Nguyên và Thibault quyết định dành một năm đạp xe từ Pháp về Việt Nam. Chuyến đi khởi hành từ tháng 4/2019.

Khánh Nguyên cùng chồng bắt đầu cuộc hành trình trở về Việt Nam.

"Đạp xe là cách để mình và chồng có nhiều thời gian ngắm cảnh, gặp gỡ và bắt chuyện với nhiều người. Thêm nữa, bạn sẽ được khám phá những vùng đất mới, đặt chân tới những nơi thú vị ít người biết đến", Khánh Nguyên chia sẻ.

Nếu Thibault từng đạp xe vòng quanh châu Âu cùng em trai thì Khánh Nguyên chưa từng nghĩ sẽ đạp xe trên đoạn đường dài 16.000 km. "Dù khá lo lắng trước chuyến đi nhưng vì người đồng hành là chồng nên mình cũng an tâm", Nguyên chia sẻ.

Quãng đường đi và các đất nước mà cặp đôi dự tính sẽ đạp xe qua.

Trước một chặng đường dài, việc chuẩn bị các vật dụng liên quan đến tâm lý rất quan trọng. Vợ chồng cô phải tìm hiểu kỹ lộ trình, mua xe đạp phù hợp, lên danh sách những số điện thoại cần liên lạc trong trường hợp khẩn cấp... Họ dành khoảng 6 tuần ở Pháp để chuẩn bị mọi thứ trước khi lên đường vào ngày 16/4.

Trong suy nghĩ của cô gái Việt, đạp xe từ Pháp về quê hương như là cách rèn luyện sức khỏe, nếu khỏe sẽ đi, khi mệt sẽ nghỉ. Cô chưa từng nghĩ sẽ phải đạp xe dưới tuyết hay gặp những cơn mưa lạnh đến co người.

Khánh Nguyên kể lại lần đi dọc bờ hồ Leman ở Thuỵ Sĩ. Nước hồ trong vắt, xanh như biển, bên kia sông là dãy núi tuyết Alps hùng vĩ. Vợ chồng cô đã đạp xe dọc theo dãy núi, đi qua Đức, rồi đến Áo.

Hay lần đến biên giới Serbia, vợ chồng Việt - Pháp xin cắm trại trong mảnh vườn sau nhà của người bản địa. "Dù hai bên không hiểu ngôn ngữ và phải nhờ đến sự trợ giúp của "Google dịch" nhưng họ vẫn được cho vào nhà, mời bữa tối và ngủ lại. "Trùng hợp nhất, tối đó vợ chồng mình còn được xem nhạc truyền thống - nơi hội tụ tất cả các dân tộc ở Serbia mà mỗi năm chỉ có một lần", Nguyên nhớ lại.

Cứ thế, trong suốt chuyến hành trình, cặp đôi không nhớ hết đã gặp bao nhiêu người, nghe được nhiều câu chuyện về những người dân tại Thuỵ Sĩ (Geneva, Lausanne, núi Alps...), Đức (Black Forest, Munich...), Áo và nhiều quốc gia khác.

 1km = 1 đô la để ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam

Dự kiến hành trình 16.000km của vợ chồng Khánh Nguyên sẽ diễn ra trong vòng một năm. Một vật dụng họ luôn mang theo bên người là chiếc nón lá, được đặt ở ghế sau của xe đạp. Điều đặc biệt, hai chiếc nón lá này từng đến Pháp "tham dự" đám cưới của họ, giờ lại trên đường để trở về quê hương.

Kỳ trăng mật còn có ý nghĩa hơn khi Khánh Nguyên - Thibault mong muốn kết hợp làm thiện nguyện. Họ sẽ kêu gọi 1 km bằng 1 đô la, để gom đủ 16.000 USD nhằm giúp trẻ em ở Việt Nam có thể đến trường. Đó là lý do dự án "Nón lá Project" của vợ chồng Khánh Nguyên ra đời.

Thibault cảm thấy ấn tượng với hình ảnh chiếc nón lá ở quê hương của vợ. "Hình ảnh mấy cô, bác ở quê hay đội nón lá, đi trên chiếc xe đạp cũ thực sự rất đẹp. Đó là hình ảnh mộc mạc của người Việt, khi đi xa sẽ rất nhớ", anh chia sẻ.

4 năm về trước, vợ chồng Khánh Nguyên từng biết đến một tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Việt Nam được 16 năm, hỗ trợ cho hơn 5.000 trẻ em nghèo ở Việt Nam có thể đến trường. Sau khi tìm hiểu và tiếp xúc với các em nhỏ,  Thibault "nung nấu" ý định xây dựng quỹ. Giờ đây, anh và vợ đang chung tay thực hiện một dự án nhỏ cho riêng mình.

Họ đã kêu gọi được 5.277 USD/16,000 USD tiền quyên góp từ khắp thế giới như Việt Nam, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Áo, Canada, Cộng hoà Séc, Indonesia...

Hiện Khánh Nguyên - Thibault đã đi được 4.550km/16.000km, qua 9 nước Pháp, Thuỵ Sĩ, Đức, Áo, Cộng Hoà Séc, Slovakia, Hungary, Serbia, hiện ở Bulgaria. 

Thúy Quỳnh