Thứ bảy, 3/8/2019, 00:00 (GMT+7)

Lời nguyền chết chóc nhà Kennedy: Thêm một cháu gái chết trẻ

Cháu ngoại cố thượng nghị sĩ Mỹ Robert F. Kennedy qua đời vì sốc thuốc trưa 1/8 - khiến nhiều người thảng thốt về lời nguyền chết chóc đeo bám gia tộc hàng chục năm qua.

CNN hôm 2/8 đưa tin, cháu ngoại của cố bộ trưởng Tư pháp Mỹ Robert F. Kennedy - Saoirse Kennedy Hill - qua đời vì sốc thuốc tại điền trang của dòng họ nhà Kennedy tại bang Massachusetts. Cô gái 22 tuổi là con gái bà Courtney Kennedy Hill - người con thứ 5 của cố thượng nghị sĩ (ông có 11 người con). 

Các nhà chức trách xác nhận Kennedy Hill ở cùng bà ngoại Ethel Kennedy tại gia trang ở Hyannis Port vào hôm 1/8. Cô gái trẻ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Cape Cod song không qua khỏi. "Trái tim chúng tôi tan nát vì mất Saoire dấu yêu. Cuộc sống con bé đầy hy vọng, hứa hẹn và ngập tràn tình yêu. Thế giới này thật bất công", bà Ethel khóc. 

Khu nhà của dòng họ Kennedy ở Hyannis Port, bang Massachusetts - Ảnh: AP

Phát ngôn viên thuộc phòng công tố quận Cape cho biết, trước đó, chính quyền ra thông cáo nhỏ xác nhận một người qua đời tại điền trang Kennedy nhưng không tiết lộ danh tính nạn nhân. 

Kennedy Hill theo học ngành truyền thông ở Đại học Boston - một trường tư ở Newton, bang Massachusetts. Cháu ngoại thượng nghị sĩ tham gia tình nguyện ở Mexico để xây dựng trường học cho cộng đồng dân tộc bản địa và các hoạt động "hướng tới nhân quyền và quyền phụ nữ". 

Cái chết của cô gái trẻ là một sự kiện đau buồn tiếp nối chuỗi bi kịch trong suốt chiều dài câu chuyện về một "lời nguyền chết chóc" trong gia tộc chính trị nổi tiếng nhất nước Mỹ. 

Gia tộc Kennedy, năm 1931, tại Gia trang Kennedy, Hyannis Port, Massachusetts, (Tổng thống Mỹ thứ 35 John F. Kennedy đứng thứ hai từ trái sang).

Gia tộc Kennedy là một trong những dòng tộc quyền thế nhất trong chính trường Mỹ. Người ta thường so sánh gia tộc Kennedy với các danh gia vọng tộc khác như gia tộc Adams, gia tộc Bush hay nhà Taft vì tầm ảnh hưởng nổi trội trong Đảng Dân chủ. 

Sóng gió gia tộc bắt đầu từ thế hệ thứ hai sau cuộc hôn nhân giữa Joseph P. Kennedy Sr. và Rose Fitzgerald - con gái thị trưởng thành phố Boston vào năm 1914. Trong đó, trường hợp nổi tiếng nhất là cái chết đầy ám ảnh của cố Tổng thống John F. Kennedy vào tháng 11/1963. Lịch sử cũng ghi nhận nhiều thành viên trong dòng họ này gánh chịu những cái chết oan khiên, đầy tai ương và thảm khốc như chết trẻ, bị ám sát, thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, bệnh tật từ năm 1944 đến 2013. 

"Lời nguyền chết chóc" trong gia đình Kennedy 
  • Ngày 12/8/1944: Joseph P. Kennedy Jr. (anh trai Tổng thống Kennedy) thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai khi mới 29 tuổi và chưa lập gia đình.
  • Ngày 13/5/1948: Kathleen Cavendish (chị gái Tổng thống Kennedy) qua đời trong một tai nạn máy bay tại Pháp. Kathleen kết hôn với người thừa kế của Công tước xứ Devonshire. 
  • Ngày 22/11/1963: Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát ở tuổi 46 khi đang đi trên chiếc xe mui trần tại Dallas, bang Texas. Thủ phạm Lee Harcay Oswald bị bắn chết tại đồn cảnh sát 2 ngày sau đó. 
  • Ngày 7/8/1963: Patrick (người con thứ 4 của Tổng thống Kennedy) sinh non và mất chỉ sau 2 ngày chào đời vì hội chứng khó thở. Trước đó, con gái đầu lòng Arabella cũng qua đời khi còn trong bụng mẹ năm 1956. 
  • Ngày 6/6/1968: 5 năm kể từ ngày Tổng thống Kennedy bị ám sát, Robert F. Kennedy (em trai Tổng thống Kennedy và là ông ngoại của Saoirse Kennedy Hill vừa qua đời hôm 1/8) bị ám sát bởi tay súng Sirhan khi đang trong chiến dịch tranh cử. Ông Robert từng giữ chức Bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ của ông Kennedy và sau đó trở thành thượng nghị sĩ bang New York. 
  • Ngày 25/4/1984: David Kennedy (người con thứ 4 trong số 11 con của Robert F. Kennedy, cậu của Kennedy Hill) chết tại phòng khách sạn ở Florida vì sử dụng ma túy quá liều. 
  • Ngày 31/12/1997: Michael Kennedy (người con thứ 6 của Robert F. Kennedy) chết trong một tai nạn trượt tuyết ở tuổi 39. 
  • Ngày 16/7/1999: John F. Kennedy Jr. (con trai Tổng thống Kennedy) khi ấy 39 tuổi cùng vợ Carolyn và chị vợ Lauren Bessette tử nạn trong vụ rơi máy bay. 
  • Ngày 16/5/2012: Bà Mary Richardson Kennedy (vợ Robert F. Kennedy Jr. - cháu ruột của Tổng thống Kennedy) tự tử. 
  • Ngày 1/8/2019: Saoirse Kennedy Hill (cháu ngoại thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy) qua đời vì sốc thuốc. 

Giây phút cuối cùng của Tổng thống Kennedy trước khi bị ám sát hôm 22/11/1963. 

Bất hạnh có thể xảy đến với bất kỳ ai nhưng nhiều người vẫn xem chuỗi tai ương nối tiếp trút xuống gia tộc Kennedy như "lời nguyền chết chóc". Ngoài những người chết trẻ hoặc tai nạn thảm khốc, hai vụ ám sát cướp đi mạng sống của một Tổng thống và một Thượng nghị sĩ Mỹ được gọi là định mệnh nghiệt ngã. 

Xem thêm: Cái chết của Kennedy: Vụ ám sát bí ẩn nhất thế kỷ 20 và những câu hỏi chưa có lời giải

Huyền Anh (Theo CNN, ABC)