Thứ năm, 28/6/2018, 19:26 (GMT+7)

Marco Reus: Số phận hẩm hiu của chàng hoàng tử hào hoa

Sở hữu khuôn mặt điển trai cùng lối chơi hoa mỹ nhưng sự nghiệp của chàng cầu thủ tài năng bậc nhất nước Đức này có nhiều điều khiến người ta nuối tiếc.

Ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Đức và Hàn Quốc vang lên, nhiều CĐV Đức rơi lệ. Họ khóc vì thành tích tệ hại mà cả tập thể đội ĐKVĐ đã thể hiện, họ cũng khóc cho một người đã nỗ lực đến cùng cho kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp và cũng có thể là kì World Cup duy nhất của anh ấy - Marco Reus.

Marco Reus có một sự nghiệp đầy rẫy thăng trầm. 

Marco Reus sinh ngày 31/5/1989 tại thành phố công nghiệp bậc nhất nước Đức, Dortmund. Anh là cầu thủ thuộc biên chế của CLB quê hương, Borussia Dortmund cũng như ĐTQG Đức. 

Năm 2012, Reus vinh dự nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức. Trong đội hình của Dortmund, sao sáng nước Đức chơi ở vị trí tiền vệ lệch trái. Nhờ sự sáng tạo và khả năng dứt điểm tốt bằng 2 chân, Reus có thể đa năng chơi mọi vị trí trên hàng công.

Không chỉ fan Đức, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới đều mến mộ lối chơi mỹ miều nhưng luôn hiệu quả của chàng hoàng tử vùng Ruhr. Họ yêu quý Reus vì anh miễn nhiễm với mọi scandal mà những kẻ ăn chơi trong giới cầu thủ phạm phải. Họ yêu quý Reus vì anh luôn chung thủy dành trọn tình yêu của đời mình cho CLB duy nhất, Borussia Dortmund. 

Nhưng người hâm mộ cũng giận Reus, họ giận vì anh quá nhạy cảm với chấn thương. Sự nghiệp của chàng hoàng tử hào hoa đã trải qua không biết bao nhiêu chấn thương từ nặng đến nhẹ. 4 năm trước, Reus đã không thể cùng tuyển Đức đứng trên đỉnh cao thế giới cũng vì chấn thương. Quả thật, nếu không phải Reus, có lẽ người khác sẽ chọn cách từ bỏ bóng đá vì tiền sử chấn thương của mình.

Reus không thể tin được lần dự World Cup đầu tiên của mình lại là cơn ác mộng khủng khiếp đến vậy. 

Trở lại năm 2014, trước khi đội tuyển Đức lên đường sang Brazil, nơi mà họ đã chinh phục được cúp vàng, toàn thể BHL và các cầu thủ Đức hoang mang khi Reus đổ gục xuống sân trong trận đấu giao hữu với đội tuyển Armenia. Mọi thứ dường như đổ sập trước mắt chàng tiền vệ 25 tuổi. 

Đội tuyển Đức tiến 1 mạch đến trận chung kết World Cup năm ấy và hạ gục đội tuyển Argentina của siêu sao Leo Messi để lần thứ 4 lên đỉnh thế giới.

Đồng đội say sưa ăn mừng nhưng không quên giơ cao chiếc áo của Reus trong buổi lễ nhận cúp. Ở nước Đức xa xôi, thấy được những hình ảnh đó, có lẽ Reus vừa tủi vừa vui. 

Chấn thương kinh hoàng năm 2014 đã tước đi cúp vàng thế giới của Marco Reus. 

Thế rồi anh cũng hoàn thành được giấc mơ hít thở bầu không khí của ngày hội lớn nhất hành tinh khi đã 29 tuổi. Tuy đã sắp sửa sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, Reus mới được thi đấu tại World Cup, song không có gì là quá muộn. Nhìn cách anh chạy không biết mệt mỏi trên đất Nga, luôn hò hét đồng đội tập trung thi đấu, người ta lại càng thương cầu thủ sinh năm 1989 này hơn bao giờ hết. 

Một tập thể Đức rệu rã, thi đấu bạc nhược sau 3 trận đấu tại bảng F cũng không che giấu đi hình ảnh Reus luôn cháy hết mình mỗi khi anh còn chạy trên sân. Nếu cho rằng đội tuyển Đức xứng đáng bị loại thì Reus không nằm trong danh sách 23 cầu thủ đó.

Giờ đây, Reus cần gạt đi nỗi thất vọng để hướng đến kỳ World Cup 2022 tại Qatar 4 năm sau. Lúc ấy anh đã 33 tuổi, một độ tuổi không còn đủ sung sức để chen chân vào đội hình vốn luôn trẻ hóa của Cỗ Xe Tăng. Song với niềm khát khao cùng kinh nghiệm của Reus, biết đâu lúc ấy trên tay anh là tấm băng đội trưởng của nhà cựu vô địch thế giới năm 2014 để dìu dắt thế hệ đàn em chinh phục cúp vàng danh giá, điều mà anh cùng đồng đội đã vụt mất tối hôm qua.

Fan Đức sụp đổ trong nước mắt sau khi tuyển bị loại khỏi World Cup 2018
 
 

Anh Tú