Thứ bảy, 30/6/2018, 19:00 (GMT+7)

Messi đối đầu Griezmann: Hiện tại đấu tương lai

Không phải ngẫu nhiên mà Barcelona kiên trì theo đuổi Antoine Griezmann 2 mùa qua chỉ để thay thế cho tượng đài của CLB, Lionel Messi.

Sau một ngày tạm nghỉ, đêm nay World Cup lại náo nhiệt với loạt trận tại vòng knock-out 16 đội. Mở màn cho những trận đấu căng thẳng sắp đến là trận thư hùng giữa nhà vô địch thế giới 1998, đội tuyển Pháp và đương kim Á quân World Cup 2014, đội tuyển Argentina.

Sẽ có một chuyển giao quyền lực giữa Messi và Griezmann sau trận đấu đêm nay?

Pháp gặp Argentina, cuộc chạm trán giữa 2 “ông lớn” của bóng đá thế giới, song người hâm mộ còn dành sự quan tâm đặc biệt đến màn đối đầu giữa 2 ngôi sao hàng đầu thế giới là Lionel Messi (Argentina) và Antoine Griezmann (Pháp).

Nếu như Messi đã trở thành một huyền thoại đương đại của làng túc cầu, là hình mẫu lý tưởng cho thế hệ cầu thủ trẻ noi theo thì Griezmann nổi lên như ngôi sao sẵn sàng “gỡ bỏ” tình trạng 2 thái cực của bóng đá thế giới mà Messi và Critiano Ronaldo tạo ra suốt 10 năm nay. Và cũng chính Griezmann là người được Barcelona “nhắm” cho việc thay thế Leo Messi tại CLB xứ Catalonia này.

Đội tuyển Argentina đang thể hiện một bộ mặt bất ổn tại sân chơi FIFA World Cup lần này. Tại vòng bảng, sau 3 lượt trận, thầy trò Sampaoli thắng 1, hòa 1 và thua 1. Phải đến màn tỏa sáng của một… trung vệ là Marcos Rojo, Albiceleste mới có thể lách qua khe cửa hẹp với vị thế của đội nhì bảng D. Đó không phải là những gì CĐV xứ Tango mong đợi ở đương kim Á quân thế giới. 

Griezmann đang đứng trước trận đối lớn có thể là ngã rẽ sự nghiệp của chính anh.

Lối chơi quá phụ thuộc vào Messi khiến Argentina hầu như bế tắc mỗi khi các đối thủ “chăm sóc” M10 quá kĩ càng. Bản thân cầu thủ thuộc biên chế của Barcelona cũng được đánh giá chưa đạt phong độ tốt nhất. Vì thế, gặp đội tuyển Pháp lúc này sẽ là liều thuốc thử cực mạnh cho đội tuyển Argentina. Có thể rất sớm thôi, họ sẽ nhận ra những gì trình diễn trước Nigeria hôm 27/6 cũng có phần được “thần may mắn” phù hộ.

Ngược lại với sự lệ thuộc Messi của Argentina, đội tuyển Pháp hùng mạnh mang đến Nga 1 đội hình có chiều sâu cực tốt. Thậm chí giá trị đội hình của tuyển Pháp còn vượt ngưỡng 1 tỷ euro, đứng đầu VCK World Cup 2018. Các ngôi sao của tuyển Pháp, mỗi người đều là trụ cột tại CLB của mình, và HLV Deschamp có thể đưa ra 2 lựa chọn đội hình hoàn toàn khác nhau mà không hề suy giảm sức mạnh. Điều đó đủ để thấy điều kiện con người của Les Beus là tuyệt vời như thế nào. 

Thế nhưng Pháp lại gặp trục trặc với vấn đề gắn kết các cá nhân vốn là những cầu thủ có cá tính mạnh mẽ. Những siêu sao của tuyển áo lam vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong các đợt lên bóng, và Griezmann chính là một trong số cầu thủ gây không ít thất vọng sau 3 trận đấu vòng bảng. 1 bàn thắng duy nhất đến từ cú sút penalty thành công - không giấu được một sự thật Griezmann vẫn chưa thực sự là chính mình như khi thi đấu ở CLB Atletico Madrid.

Cuộc chiến giữa Messi và Griezmann cũng sẽ giúp Barcelona nhìn nhận được việc liệu cầu thủ người Pháp có xứng đáng làm “truyền nhân” của M10 tại sân Camp Nou hay không? 

Barcelona đang muốn tìm kiếm 1 ngôi sao thay thế cho Messi đã luống tuổi.

Đêm nay, nếu Messi cùng Argentina đả bại Pháp của Antoine Griezmann, anh không những giúp đội nhà tiến vào tứ kết mà còn cho người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới biết chừng nào anh còn thi đấu đỉnh cao thì việc thay đổi vị thế của anh là điều bất khả thi. 

Nhưng nếu Pháp giành chiến thắng trước Argentina bằng bàn thắng của Griezmann thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy Messi ở tuổi 31 đã tìm được người thay thế mình ở CLB Bảcelona.

Antoine Griezmann sinh ngày 21/3/1991, kém đàn anh Messi đến 4 tuổi. Hiện Griezmann đang chơi bóng cho CLB Atletico Madrid của Tây Ban Nha. Anh là mục tiêu theo đuổi của rất nhiều đội bóng lớn tại châu Âu như Barcelona, Manchester United, Real Madrid…

Sau 208 trận cho đội bóng sọc đỏ trắng của thủ đô Madrid, Griezmann đóng góp 112 bàn thắng. Ở tuyển Pháp anh cũng có 21 bàn thắng sau 57 lần hiện diện trên sân trong màu áo lam. Những con số trên chứng tỏ tầm ảnh hưởng cũng như tài năng mà cựu cầu thủ Real Sociedad có đượcp  là đủ sức để thay thế 1 trong 2 huyền thoại đương đại Messi và Ronaldo. Giá trị chuyển nhượng của Antoine Griezmann cũng không thấp hơn con số 100 triệu euro, thậm chí là ngang ngửa với người đồng nghiệp Neymar (Brazil) khi CLB nhà giàu nước Pháp đã chi số tiền 222 triệu euro để đưa tiền đạo người Brazil về với kinh đô ánh sáng Paris.

Đêm nay, cả Pháp và Argentina đều mong muốn 1 chiến thắng để có tấm vé bước vào vòng tứ kết. Đó là nhiệm vụ mà cả Messi và Griezmann hiểu rõ mình phải cố gắng hết sức vì quốc gia, song họ cũng hiểu, chỉ cần cá nhân họ thể hiện ấn tượng hơn người còn lại thì tình thế của bóng đá thế giới sẽ ít nhiều biến động. Một chiến thắng cho cả tập thể cùng một màn trình diễn cá nhân xuất sắc là thứ Griezmann khát khao hơn Messi lúc này khi sự nghiệp phía trước của tuyển thủ Pháp vẫn còn hứa hẹn tươi sáng hơn nữa so với người đồng nghiệp 31 tuổi bên kia chiến tuyến.

Anh Tú