Chủ nhật, 1/7/2018, 16:12 (GMT+7)

Messi - Ronaldo: Thất bại để cùng nhau vĩ đại

Cả 2 siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều ngậm ngùi chia tay World Cup 2018 tại vòng 1/8. Nhưng điều này không thể phủ nhận sự vĩ đại của họ.

Sẽ không ai nói chính xác được rằng Messi và Ronaldo, ai hơn ai?

Cả Argentina và Bồ Đào Nha đều có điểm tương đồng: đến từ 2 nền bóng đá quá phụ thuộc vào ngôi sao sáng nhất của đội tuyển - "đội bóng một người". Nếu như Ronaldo là niềm hy vọng lớn nhất của Seleccao thì Messi phải gồng gánh cả nền bóng đá xứ Tango qua mỗi giải đấu.

Người hâm mộ bóng đá tại 2 quốc gia không biết rằng sự kỳ vọng của họ cũng chính là áp lực dành cho 2 siêu sao. Khi đội nhà giành chiến thắng, họ được ca tụng như những vị anh hùng nhưng CĐV cũng sẵn sàng chĩa mũi dùi về phía họ khi đội nhà thất bại.

Người Bồ chắc hẳn không thể nào quên hình ảnh một Ronaldo kiêu hãnh, ngạo mạn bật khóc nức nở khi anh dính chấn thương trong trận chung kết Euro 2016. Hay hình ảnh Messi cúi gằm mặt không dám hát quốc ca trước trận đấu với Croatia tại lượt 2 vòng bảng World Cup lần này sẽ mãi in sâu trong tâm trí người Argentina.

Khi mà cả CR7 và M10 đều “no nê” các danh hiệu cá nhân hay tập thể cùng CLB chủ quản thì điều duy nhất họ thèm khát trước khi nghĩ đến chuyện giải nghệ chính là có được những danh hiệu cao quý cùng ĐTQG. 

Về khoản này, có lẽ Messi đã kém may mắn hơn Ronaldo. Cầu thủ thuộc biên chế Barcelona đã có 3 lần liên tiếp cùng Albiceleste tham dự các trận chung kết của 2 giải đấu lớn (World Cup 2014 và Copa America 2015, 2016). Nhưng những gì Messi thu được chỉ là 3 lần về nhì. Ronaldo thì khác, anh đã cùng đội tuyển Bồ Đào Nha giơ cao chiếc cúp vô địch châu Âu tại kỳ Euro 2016 ở Pháp. Đó cũng là danh hiệu cao quý duy nhất cùng ĐTQG của chàng trai 33 tuổi này.

Chiếc cúp vàng World Cup chính là khát khao của 2 siêu sao thế giới này. Song, cùng trải qua 4 kì World Cup (từ năm 2006), cả CR7 và M10 đều dang dở giấc mơ này.

Nhưng có vấp ngã bao nhiêu lần tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thì Cristiano Ronaldo lẫn Lionel Messi vẫn là những cầu thủ vĩ đại, những huyền thoại bóng đá đương đại.

Messi là cầu thủ đầu tiên giành 5 Quả Bóng Vàng...

Thế giới bóng đá đã mãi mê đi tìm người có thể phá vỡ “tình thế 2 cực” mà Ronaldo cùng Messi tạo ra trong suốt 10 năm qua. Kể từ khi Kaka đánh bại 2 anh chàng này để giành Quả Bóng Vàng năm 2007, 10 Quả Bóng Vàng tiếp theo chưa bao giờ tuột khỏi bàn tay 2 “huyền thoại sống” này. Không phải thế giới bóng đá không có người tài, nhưng để đạt được “cảnh giới” của CR7 cùng Messi thì xem ra vẫn chưa có một ai.

Nhiều người sẽ cho rằng giấc mơ World Cup của cả Ronaldo và Messi sẽ lụi tàn từ sau thất bại trên đất Nga lần này. Điều đó là có cơ sở khi cả 2 đều đã luống tuổi, CR7 vừa bước sang tuổi 33 trong khi M10 cũng chỉ kém anh 2 tuổi. Song khi mọi chuyện chưa diễn ra, không có gì là đoán trước được với giới hạn của 2 con người này. Khoảng thời gian 4 năm không phải là quá dài, biết đâu chúng ta sẽ lại thấy 2 “ông lão” này mang trên tay tấm băng đội trưởng, tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nước nhà tranh tài tại kì World Cup 2022 trên đất Qatar.

Ngay sau đó, Ronaldo cũng làm được điều tương tự và tạo thế cân bằng. 

Nhắc đến lớp kế cận Messi và Ronaldo, có lẽ người hâm mộ sẽ dồn chú ý vào tài năng trẻ người Pháp, Kylian Mbappe, cầu thủ đã tỏa sáng với cú đúp giúp Pháp ngược dòng đánh bại Argentina của chính Messi với tỉ số 4-3. Càng có nhiều cơ sở để người ta tung hô chàng trai 19 tuổi này hơn nữa khi anh cùng với “Vua bóng đá” Pele (năm 1958) là 2 cầu thủ tuổi teen duy nhất có thể ghi trên 2 bàn tại 1 VCK World Cup tính cho đến lúc này. Nhưng để so sánh Mbappe ngay lúc này với 2 huyền thoại trên là quá vội vàng. Nên nhớ PSG của Mbappe cũng đã bị chính tay Ronaldo “hạ sát” tại UEFA Champion League mùa giải vừa rồi.

Ngay sau thất bại đêm qua, trên những trang mạng xã hội đầy rẫy những tấm “ảnh chế” mang nội dung châm biếm Ronaldo và Messi. Điều đó có thể khiến những fan của 2 siêu sao này buồn lòng nhưng họ cũng cần tự hào về điều đó vì 2 thần tượng của họ đang đứng trên đỉnh cao của bóng đá nên chuyện đối mặt với những lời dè bỉu, chỉ trích là thứ họ đã quá quen. Để đứng được ở nơi người khác không đứng được, bạn sẽ phải chịu cảm giác mà người khác không chịu được.

Một kì World Cup thất bại, có thể nói là như vậy với riêng cá nhân Ronaldo và Messi. Nhưng họ phải đối mặt và vượt qua nó, vì họ vốn đã có cho mình quá nhiều chiến thắng.

Anh Tú