Thứ sáu, 12/7/2019, 00:02 (GMT+7)

Gia đình 'siêu khổng lồ' của VĐV bóng rổ có ảnh chế hot nhất thế giới

Cựu siêu sao bóng rổ người Trung Quốc Yao Ming cao 2,29m, vợ cao 1,9m, con gái mới bước sang tuổi thứ 9 đã hơn 1,7m.

Yao Ming (Diêu Minh) sinh năm 1980 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Với chiều cao 2,29m, anh gây ấn tượng mạnh ở cấp ĐTQG và CLB Shanghai Sharks với trung bình hơn 20 điểm kể từ năm 18 tuổi. Trong mùa thi đấu cuối cùng ở Giải bóng rổ nhà nghề Trung Quốc (CBA), Yao đạt trung bình 32,4 điểm và 19,0 rebounds (bắt bóng bật bảng) cùng hiệu suất ném 72,1.

Yao Ming khoác áo 11 khi còn thi đấu tại Houston Rockets ở giải NBA.

Năm 2002, Yao Ming gia nhập Houston Rockets ở giải NBA (giải bóng rổ chuyên nghiệp nhà nghề Bắc Mỹ). Từ đó, cầu thủ này không ngừng tỏa sáng, trở thành niềm tự hào lớn nhất của bóng rổ châu Á. 

Trong màu áo Rockets tại 8 mùa giải ở NBA, Yao có trung bình 19,0 điểm và 9,2 rebounds cùng hiệu suất ném 52,4. Mùa giải 2006 - 2007, cầu thủ này đã đạt tới đỉnh cao sự nghiệp với trung bình 25 điểm và 9,4 rebounds trong 33,8 phút thi đấu mỗi trận. Tờ Sina mô tả, Yao Ming là huyền thoại, cầu thủ vĩ đại nhất của làng bóng rổ Trung Quốc. Anh được mệnh danh là "Michael Jordan Trung Quốc".

Năm 2011, Yao Ming bật khóc nức nở trong ngày giã từ sự nghiệp vì chấn thương. Đây cũng là lần đầu anh cho con gái xuất hiện trước giới truyền thông dù trước đó khá kín tiếng về đời tư.

 Yao còn được nhớ đến qua bức ảnh mặt cười như mếu. Suốt nhiều năm, gương mặt và nụ cười của cầu thủ bóng rổ này trở thành "meme huyền thoại", được yêu thích trên mạng xã hội. Người dùng mạng thậm chí đã chế lại nụ cười thành những bức vẽ đơn giản hơn nhưng không giảm đi "thần thái". 

Chiều cao 2,29m của Yao Minh luôn là điều ấn tượng với những người yêu bóng rổ trên khắp thế giới.

Theo chia sẻ từ người nhà họ Yao, khi mới 8 tuổi cậu bé Yao Minh đã cao bằng người trưởng thành, 1,7m. Lên lớp 6, Yao đã cao hơn 1,9m và nhận được sự chú ý của Liên đoàn thể thao Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, Yao được thừa hưởng gen từ cha mẹ. Cha Yao Ming - ông Zhiyuan cao 2m và mẹ anh - bà Fang Fengdi cũng cao 1,9m. Họ đều là cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp và từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia Trung Quốc khi còn trẻ.

Cả gia đình xuất hiện trong ngày Yao Ming giã từ sự nghiệp. (Thứ tự từ trái sang: bố, mẹ, con gái và vợ của Yao Ming). 

Người hâm mộ gọi nhà Yao là "gia đình siêu khổng lồ" bởi các thành viên đều sở hữu chiều cao "khủng" đối với người châu Á.

Yao gặp mối tình đầu Ye Li (sinh năm 1981) khi mới 17 tuổi và kết hôn năm 2007. Vợ "chàng kều" là VĐV bóng rổ nữ, cũng có chiều cao không kém cạnh, 1,9m. 

Con gái của Yao là Yao Qinlei (hay gọi là Amy) cũng thừa hưởng gen vượt trội từ cha mẹ. Yao tiết lộ, khi mới 3 tuổi cô bé Amy đã cao 1,1m. Đến năm 6 tuổi (năm 2016), Amy đã lớn ngang vai ông nội, khoảng 1,3m. 

Hiện cô bé đã 9 tuổi và đã vượt 1,7m. Amy thích thể thao, thường xuyên được cùng cha mẹ theo dõi các trận đấu bóng rổ. Nhiều người kỳ vọng Amy sẽ trở thành một ngôi sao bóng rổ như bố trong tương lai.

Huyền Anh (Tổng hợp)