Thứ năm, 11/4/2019, 09:21 (GMT+7)

Hoa gói lá chuối - sáng tạo độc lạ của ông chủ 8X

Phạm Hà Phú phát hiện ra, lá chuối - thứ 'bao bì thần thánh' của đủ loại thức ăn, từ xôi đến bánh rán - cũng "rất match" với những bó hoa lãng mạn, đắt tiền.

Sau các chiến dịch bảo vệ môi trường, kêu gọi người trẻ sống xanh, sống sạch, từ siêu thị lớn cho đến các cửa hàng kinh doanh bắt đầu thay đổi tư duy. Họ sử dụng lá chuối, lá dong để gói sản phẩm thay vì sử dụng đồ nhựa, túi ni-lông.

Nhưng thay vì dùng lá chuối để gói thực phẩm, Phạm Hà Phú - chàng trai Gia Lai (hiện sống và làm việc tại TP HCM), làm nghề tổ chức tiệc cưới - lại biến lá chuối thành những "tờ giấy gói hoa" cao cấp, độc lạ mà thân thiện với môi trường.

Chẳng cần màu sắc sặc sỡ như giấy nilon, lá chuối mộc mạc, đơn giản nhưng lại khiến người mua ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp riêng.

Chia sẻ với iOne về lý do lựa chọn gói hoa bằng lá chuối, chàng trai sinh năm 1989 cho biết: "Trước kia mình cũng bó hoa bằng giấy, nilon nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Nhưng chúng rất đắt, lại đều là những loại giấy khó phân hủy, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường".

"Một lần, mình trang trí tiệc cưới theo phong cách đồng quê (có sử dụng đạo cụ là cây chuối); khi tiệc tàn, mình và mọi người ở lại dọn dẹp, lấy lá chuối để gói hoa tươi mang về. Lúc đó vô tình mình phát hiện ra: Ủa sao gói bằng lá chuối lại đẹp thế? Sao mình không lấy lá chuối để gói hoa? Về nhà mình cũng thử mày mò, tập gói rồi up lên facebook, ai dè được nhiều người khen, ủng hộ, thậm chí có người còn hỏi giá... Lúc đó bản thân thấy bất ngờ lắm!", Hà Phú kể.

Thử nghiệm và thành công, Hà Phú dần dần tìm tòi, nghiên cứu kỹ hơn về cách gói hoa từ lá chuối. Đối với 8x, gói hoa bằng lá chuối không chỉ là việc bảo vệ môi trường, mà còn giúp người tặng cảm thấy được yêu thương, thấy gần gũi hơn.

Ngay từ nhỏ, Hà Phú đã thích những điều bình dị, gắn liền với đồng quê, ruộng lúa, với tuổi thơ, và có lẽ vậy, chàng trai trẻ luôn mong muốn đem những điều bịnh dị, nhỏ nhặt thường ngày vào từng bó hoa nghệ thuật.

Phạm Hà Phú.

Bó hoa "thử nghiệm" đầu tiên của Hà Phú là sự kết hợp giữa hoa thiên điểu và lá chuối tươi, nhưng chưa được nhiều người để ý đến. Mãi đến khoảng một tuần trước, 8x đã làm "Hoa hồng David austin Juliet" được bó bằng lá chuối. Sắc hoa hồng rực rỡ kết hợp với màu xanh của lá đã tạo một bó hoa đầy quyến rũ, khác với suy nghĩ của nhiều người: Gói hoa bằng lá chuối làm sao đẹp được?Tỉ mỉ và nhẹ tay là hai yêu cầu bắt buộc đối với người gói, bởi lá chuối tươi rất giòn và dễ rách. 

"Hiểu được đặc tính của lá chuối, trước khi gói bạn cần phải để lá hơi héo, sau đó sử dụng thêm chai xịt bóng để vệ sinh lá và khiến bề mặt lá trở nên bóng láng hơn. Có vậy bó hoa mới đẹp hơn!", Hà Phú cho biết.

Khi được hỏi về độ bền cho bó hoa lá chuối, 8x chia sẻ: "Dù lá chuối có héo hoa bên trong vẫn tươi lâu bởi mình đã xử lý rất kỹ phần cuống hoa. Thêm vào đó, khi mua về mọi người thường sẽ dỡ ra và cắm trong bình để hoa tươi lâu hơn. Đặc biệt, độ bền của lá chuối cũng giữ được một ngày, do vậy khi mua hoa tặng, chụp hình vẫn đảm bảo độ tươi mới".

Trước những bó hoa từ lá chuối, 8x cũng thử làm các bó hoa "thân thiện" với môi trường như bó hoa từ rau củ. 

Từ khi bó hoa bằng lá chuối được nhiều người biết đến và đón nhận, các đơn đặt hoa online của Phú tăng lên đáng kể. Có người mua về cắm, có người dùng để tặng người yêu, bạn bè.

Nhiều người đặt hàng khiến số lượng lá chuối nhập vào không đủ. "Bản thân mình đang phải tìm mối cung cấp lá chuối tươi với số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng", Hà Phú bật mí thêm.

Ngoài nghề chính là tổ chức tiệc cưới, chàng trai Gia Lai mong muốn có cơ hội mở một shop chuyên bán hoa sử dụng 100% nguyên liệu, vật dụng thân thiện với môi trường.

"Khi đó mình sẽ sử dụng những loại hoa của Việt Nam và các nguyên liệu truyền thống như tre, mây, rổ, giá, lá chuối, lá dong... Qua những bó hoa, mình muốn kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vì cuộc sống xanh, đồng thời khi nhận những bó hoa, mọi người sẽ sống chậm lại, sẽ lưu giữ những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ, của cuộc sống bình dị mà vòng xoáy của cuộc sống khiến bạn lãng quên", Phú chia sẻ. 

Thúy Quỳnh