Thứ năm, 26/9/2019, 00:03 (GMT+7)

Ngôi làng đẹp như tranh nhờ bích họa

Hà NộiLàng Chử Xá thuộc xã Văn Đức (huyện Gia Lâm) khoảng hai tháng nay được khoác chiếc áo mới với sự xuất hiện của hàng chục bức vẽ sinh động.

Cách Hà Nội khoảng 30 km, men theo con đường đê đi đến làng gốm Bát Tràng, bạn sẽ tới làng Chử Xá, xã Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội. Ngoài những ruộng rau hoa màu xanh mướt là sự xuất hiện của những mảng tường rực rỡ sắc màu.

Sau hơn 20 năm, những con đường đất ở Chử Xá được cải tạo thành đường nhựa. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên, đời sống người dân cũng khấm khá hơn nhờ vào việc trồng rau. 

Từ xưa, đến với làng Chử Xá, nhiều người sẽ quen với những bức tường phủ đầy rêu mốc... Thế nhưng, ngày hôm nay những bức tường ấy đã được khoác áo mời nhờ nét vẽ tài tình của những người họa sĩ. Vùng quê yên ả nơi đây bỗng trở nên đầy sắc màu khi có gần 20 bức vẽ xuất hiện.

Hơn hai tháng trước, dự án biến những mảng tường lớn quanh làng Chử Xá thành tranh vẽ được sự đồng ý của UBND xã Văn Đức. Ban đầu, nhiều hộ gia đình không đồng ý vì lo lắng các họa sĩ sẽ làm hỏng các bức tường. Phần khác, họ không biết bức tường nhà mình sẽ trông ra sao, xấu đi hay đẹp lên. Sau nhiều lần thuyết phục, 15 bức tường của các hộ gia đình được lựa chọn để vẽ tranh đã nhận được sự chấp thuận.

15 bức vẽ rộng từ 5- 30m2, chủ yếu được vẽ tranh phong cảnh đồng quê, sông nước, hình ảnh ruộng rau, cô thôn nữ... Tất cả đều thân thuộc và gần gũi với cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây.

Chị Trương Loan - chủ một cửa hàng tạp hóa ở đầu làng cho biết, ban đầu gia đình chị không có ý định cho ai "vẽ nhăng, vẽ cuội" lên tường vì sợ bẩn, xấu. "Lúc nhìn thấy vẽ con sâu mình thấy kinh quá vì nhà cửa đang bình thường tự nhiên lại vẽ sâu bọ lên nên tôi bắt xóa. Nhưng không thể ngờ lúc vẽ xong lại đẹp đến thế. Giờ tôi cùng gia đình ra bức tường này ngắm và chụp ảnh suốt", chị nói.

Chị Loan cũng cho hay, từ ngày nhà có bức tường mới, từ người dân địa phương đến du khách thập phương ghé làng chụp ảnh, chiêm ngưỡng các tác phẩm rất đông. Việc nhà chị có bức tường rực rỡ như thế cũng cảm thấy tự hào.

Ông Chử Xuân Hoa - một người dân trong làng nói chiều nào cũng ra đi xe máy ra ngắm các bức tranh vì "chúng đẹp, độc đáo, càng nhìn càng đã mắt". Đặc biệt, người đàn ông trên đầu đã hai thứ tóc mong muốn được nhờ, thuê các họa sĩ vẽ cho gia đình một bức tranh ngay phòng khách.

"Từ trước đến giờ làng Chử Xá vốn yên tĩnh. Từ khi có sự xuất hiện của các bức tranh khách du lịch đến ngày một đông, tiếng cười nói rôm rả khiến không khí của nơi đây trở nên nhộn nhịp, đông vui", ông Hoa nói. 

Từ ngày có sự xuất hiện của những bức vẽ, khi rảnh rỗi, bà con lại tụ tập ngồi dưới bóng râm, vừa trò chuyện vừa thưởng thức tranh.

Nhiều người còn trêu đùa: "Nay chán ngắm hoa, ngắm rau thì có tranh bích họa để ngắm. Mà nó giống thật đến 100%". Có người lại bảo nhìn tranh vẽ là biết ngay nhắc đến làng Chử Xá, xã Văn Đức vì có nơi nào trồng lắm rau, củ, quả giống như nơi này.

Anh Phạm Hồng Tuân - một thành viên trong đội vẽ cho biết, dự án vẽ tranh cộng đồng tại làng Chử Xá được triển khai hơn hai tháng qua với tổng cộng 15 bức vẽ. Tất cả các bức tranh đều gắn bó và lấy chủ đề làng quê, đời sống sinh hoạt bình thường của người dân.

Anh Phạm Hồng Tuân - một trong nhiều họa sĩ vẽ tranh tại làng Chử Xá.

Thời gian đầu, các bức vẽ còn rời rạc, chưa ra hình thù đặc biệt, nhiều người dân đi qua nói "vẽ làm gì cho bẩn tường?" nhưng các thành viên trong nhóm đều không bận tâm, cứ tập trung vẽ tiếp. Họ tin tác phẩm hoàn thành sẽ là câu trả lời đầy đủ nhất. Không nằm ngoài dự đoán, nhiều người khi ngắm tranh đã phải tấm tắc ngợi khen: "Các chú tài tình quá, tranh vẽ mà cứ như thật".

Theo anh Tuân, tranh vẽ trên tường rất dễ bị phai màu do điều kiện thời tiết. Nhưng nếu phủ thêm lớp sơn bóng, tuổi thọ của bức vẽ có thể lên đến hơn 10 năm.

Làng bích họa Chử Xá
 
 

Đình Tùng - Thúy Quỳnh