Thứ năm, 3/10/2019, 00:00 (GMT+7)

Nhóm bạn trẻ biến rác thải nhựa thành 'món ăn'

Rác thải nhựa được nhặt ở dọc đường, qua bàn tay khéo léo của nhóm bạn trẻ đã biến thành đồ ăn đặc trưng của ba miền. 

Lợi dụng hình dáng và màu sắc của từng loại rác thải nhựa, nhiếp ảnh gia ẩm thực (food photographer) Đức Bùi (sinh sống tại TP HCM) cùng nhóm sinh viên đã tạo nên những món ăn mô hình đặc trưng, đại diện cho ba miền Bắc, Trung, Nam. 

Các món ăn đại diện cho ba miền Bắc - Trung - Nam được thực hiện từ rác thải nhựa. 

Trước khi bén duyên với nhiếp ảnh, Đức Bùi tốt nghiệp khoa Xây dựng hạ tầng, ĐH Kiến trúc Hà Nội. Dù ngành học trái ngược với nghề nghiệp hiện tại, vì đam mê nhiếp ảnh và đồ ăn, anh đã quyết định thử sức thử ở lĩnh vực mới: food photography và food styling (chụp ảnh và thiết kế đồ ăn). 

Là một nhiếp ảnh gia ẩm thực nên ý tưởng chụp ảnh, thiết kế đồ ăn luôn sẵn có trong đầu. Chia sẻ về ý tưởng tái chế rác thải thành mô hình món ăn ẩm thực độc lạ, anh chàng cho hay: "Một lần đi làm về, mình phát hiện gần nhà có một bãi phế liệu với vô số ống hút nhựa, bọt biển rửa bát, vỏ chai nước giải khát, xốp, dây nịt... Lúc đó mình nảy ra ý tưởng cùng các bạn trong nhóm đi nhặt rác về tái chế thành nhiều món đồ hay ho để trưng bày trong văn phòng".

Thoạt nhìn nhiều người lầm tưởng sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa là  hình vẽ 3D sinh động, nhiều màu sắc. Nhưng trên thực tế các món ăn xinh xắn trên đều sử dụng 100% rác thải nhựa và được "hô biến" thành các tác phẩm nghệ thuật.

Đối với Đức Bùi và các thành viên trong nhóm, việc sáng chế rác thải nhựa thành mô hình món ăn giống như một buổi ngoại khóa - nơi mọi người cùng nhau bàn bạc, thảo luận và thể hiện quan điểm của bản thân.

Điều khó khăn nhất trong quá trình thực hiện là lựa chọn các rác thải nhựa cho phù hợp với món ăn. Đầu tiên là việc lên ý tưởng, tìm các món ăn, lựa chọn nguyên liệu và cuối cùng là bắt tay thực hiện.

Món ăn đầu tiên mà nhóm của Đức Bùi thực hiện là "cơm tấm sườn, bì, chả, trứng" - đại diện cho ẩm thực miền Nam. Nguyên liệu chính bao gồm xốp trắng, nắp chai dầu ăn, bọt biển và ống hút nhựa. 

Ngoài cơm tấm sườn, bì, chả trứng, nhóm của Đức Bùi còn làm món "mì Quảng gà, tôm, trứng" của miền Trung hay món bún chả nổi danh, trà đá Hà Nội - đại diện cho ẩm thực miền Bắc.

Sau khi hoàn thành và "khoe lên mạng", cả nhóm chưa từng nghĩ sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người. 

Thông qua các tác phẩm, nam nhiếp ảnh gia ẩm thực muốn kêu gọi người trẻ hãy tích cực tham gia các hoạt động tái chế rác thải nhựa, hạn chế sử dụng nhựa một lần nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thúy Quỳnh