Thứ năm, 22/8/2019, 00:16 (GMT+7)

Những mô hình ‘sao chép cả thế giới’ ở Trung Quốc 

Tháp Eiffel (Pháp), cầu Tháp London (Anh), cầu Vàng (Việt Nam)... đều xuất hiện ở Trung Quốc với thiết kế tương đồng.

Cầu Vàng (Việt Nam)

Hôm 20/8, nhiều tờ báo Trung Quốc đăng thông tin cầu Tiên Thủ (Xian Shou) lập kỷ lục Guinness cho thiết kế "Tác phẩm điêu khắc tạo hình tay Phật lớn nhất thế giới". Cây cầu dài 99m thuộc khu du lịch Cổ Khê Tinh Hà ở thành phố Tam Minh, tỉnh Phúc Kiến. Cầu Tiên Thủ nổi bật với "bàn tay thần nâng đỡ cầu vồng" cao 19m, mặt cầu bằng kính. 

Ngay lập tức, nhiều người nhận ra công trình kiến trúc này có nhiều nét tương đồng với cầu Vàng nổi tiếng ở Đà Nẵng, Việt Nam. Cầu Vàng dài 150m, nằm trên đỉnh Bà Nà có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển, đón khách từ tháng 6/2018.

'Cây cầu thiên đường' vừa gây sốt tại Đà Nẵng được biến thành sàn catwalk
 
 
Cầu Vàng được báo nước ngoài ví như bước ra từ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn". 

Thành phố Paris (Pháp)

Tháp Eiffel là công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới, biểu tượng và niềm tự hào của người dân Pháp. Nó cũng được "làm nhái" tại Trung Quốc. Nhưng thay vì sao chép biểu tượng đơn lẻ, họ xây dựng cả một khu đô thị giống hệt Paris ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), đặt tên là Tianducheng (Thiên Đô Thành, hay Sky City) với kinh phí lên tới nửa tỷ USD.

Nhiếp ảnh gia người Paris Francois Prost đã tới Tianducheng để so sánh hai địa điểm này và tập hợp trong bộ ảnh với tiêu đề "Hội chứng Paris".

Tháp Eiffel ở Hàng Châu (trái) và bản "xịn" ở Paris. 
Trung Quốc xây dựng cả thành phố bắt chước thủ đô Paris nước Pháp.

"Thành phố Paris fake" giữa lòng Trung Quốc được xây dựng cách đây 11 năm, nằm ở vùng ngoại ô của thành phố Hàng Châu. Khu đô thị có "tháp Eiffel" cao 100m, khu nhà với kiến trúc kiểu Haussmann rộng 31km2 và cả công viên lấy cảm hứng từ cung điện Versailles. Trong đó, tháp Eiffel ở Tianducheng được mô tả trông giống hệt bản gốc nhưng kích thước chỉ bằng 1/3, theo CNN

Nhiều người Trung Quốc bị thu hút bởi lối kiến trúc châu Âu nhưng họ không mấy hứng thú với "hàng nhái" này. Nếu Paris thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày thì tại Tianducheng, đường phố vắng vẻ, lác đác người đi dạo. Vào năm 2013-2014, khu đô thị này còn bị gọi với tên "thành phố ma". 

Cầu Tháp London (Anh)

Cầu Tháp London (Tower Bridge) - biểu tượng nổi tiếng bên dòng sông Thames nước Anh - bị làm nhái thành phiên bản "Cầu tháp Tô Châu". Thay vì có 2 tháp như bản gốc, cầu Tô Châu được xây dựng thành 4 tháp với trang trí vương miện vàng trên đỉnh. 

Tháp có độ cao 40m, kết nối bằng đường đi bộ trên cao, đồng thời có tích hợp thang máy dành cho khách du lịch. Mặc dù công trình này rất hút khách du lịch song nhiều người dân địa phương cho biết họ cảm thấy xấu hổ với công trình này vì bị cho "ăn cắp bản quyền" và làm mất đi giá trị lịch sử vốn có của Tô Châu. 

Cầu Tháp London, nước Anh. 

Tượng Nhân sư (Ai Cập)

Hồi tháng 4/2016, bức tượng Nhân sư khổng lồ được xây dựng ở phim trường thuộc thành phố Thạch Gia Trang, Hà Bắc buộc phải dỡ bỏ bởi sức ép từ dư luận. Bức tượng với chiều dài 60m, cao 20m, bên trong có cung điện 2 tầng được xây dựng từ 2014 và được ví như "bản copy hoàn hảo" công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, do vi phạm công ước Bảo hộ di sản tự nhiên và văn hóa thế giới của Liên Hợp Quốc, công trình này bị buộc tháo dỡ. 

Tượng Moai, đảo Phục Sinh (Chile)

Đảo Phục Sinh là một phần lãnh thổ của Chile, thu hút khách du lịch nhờ vẻ đẹp hoang sơ với những pho tượng Moai bí ẩn, rêu phong. Theo History, đảo có khoảng 900 bức tượng khổng lồ bằng đá cổ, phân bố rải rác. Năm 1995, đảo Phục Sinh được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. 

Những bức tượng Moai khổng lồ ở đảo Phục Sinh. 

Tháng 3/2013, phiên bản sao chép những pho tượng Moai được đặt tại một con đường ở Bắc Kinh. Theo Shanghaiist, những bức tượng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và nhận về những lời chế nhạo. 

Một người giao hàng chạy xe qua hàng tượng "Moai nhái" ở Bắc Kinh.

Nhà thờ Cathedral of the Annunciation (Nga)

Tòa nhà chính phủ ở quận Môn Đầu Câu, Bắc Kinh được xây dựng với bề ngoài "nhái" hệt phong cách nhà thờ Cathedral of the Annunciation trong điện Kremlin ở Moscow, Nga. Những cửa sổ mái vòm và tháp tròn với chóp nhọn trên mái có 2 màu chủ đạo vàng, trắng gợi liên tưởng tới kiến trúc của nhà thờ hoàng gia nước Nga. Trung Quốc đã bỏ ra 3,5 triệu USD để xây dựng công trình này.

Nhà thờ Cathedral of the Annunciation (trái) và tòa nhà chính phủ ở Bắc Kinh.

Thành phố Florence (Italy)

Cảnh đẹp mộng mơ của Florence được người Trung Quốc tái hiện qua Florentia Village, công trình nằm tại khu vực ngoại ô thành phố Thiên Tân. Đây là một trung tâm thương mại có diện tích khoảng 200.000 m2, được xây dựng trên khu đất vốn là cánh đồng ngô, tiêu tốn chi phí tầm 220 triệu USD.  

Tháng 6/2012, một con kênh đào được tạo ra giữa trung tâm Florentia Village, hoàn thiện thêm cho "Florence phiên bản Trung Quốc". Florentia Village có kiến trúc "copy" phong cách Italy cổ điển của thành phố nước Italy với kênh đào, cầu và một tòa nhà giống Đấu trường La Mã.

Đồng Anh (Theo Shanghaiist, History, AP)