Thứ tư, 8/5/2019, 20:37 (GMT+7)

'Những đứa trẻ mang bầu': Bị phản ứng về cách thể hiện dù ý tưởng tốt

Bộ ảnh với ý định lên án hành vi xâm hại trẻ em bị nghi ngờ PR thương hiệu và thiếu cân nhắc khi để lộ mặt những người mẫu nhí.

Mới đây, bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" thu hút sự chú ý của công chúng. Đây là bước đầu tiên trong dự án "Bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục" được MC Công Tố, MC Minh Trang kết hợp cùng nhiếp ảnh gia Dạ Miêu thực hiện. Với ý nghĩa cảnh báo xã hội, kêu gọi sự đồng lòng của mọi người cùng nhau lên tiếng để bảo vệ trẻ em, bộ ảnh chạm đến cảm xúc của nhiều người xem.

Một bức trong bộ ảnh.

Tranh cãi về việc để lộ mặt mẫu nhí

Thế nhưng, bên cạnh đó là những ý kiến trái chiều. Trong bộ ảnh, những em nhỏ với khuôn mặt ngây thơ được hóa trang bầm tím, đeo bụng bầu giả, thể hiện ánh mắt lo âu, sợ sệt nhằm khắc họa hình ảnh nạn nhân ấu dâm. Hình ảnh các em nhỏ trong bộ ảnh không được che mờ khiến nhiều người lo ngại các bức ảnh có thể được sử dụng vào mục đích xấu, sai lệch so với ý định ban đầu, gây ảnh hưởng đến chính các người mẫu nhí.

MC Công Tố - Giám đốc sáng tạo của dự án - lý giải: "Ban đầu, cả nhóm có tính đến việc chụp ảnh giấu mặt những diễn viên đóng vai nạn nhân xâm hại tình dục, nhưng êkip nhận thấy cách thức này có thể khiến mọi người hiểu lầm những diễn viên trong bức ảnh là nạn nhân thật. Nên chúng tôi chọn cách chụp ảnh rõ mặt người mẫu nhí và công bố rõ các em là người mẫu tham gia dự án. Tất cả những người mẫu nhí tham gia đã được học hai khóa về phòng chống xâm hại tình dục và hiểu rất rõ giá trị công việc các bạn làm, thậm chí hiểu cả những hệ quả không mong muốn có thể xảy đến. Chúng tôi và gia đình các em đã bàn bạc rất kỹ để đi đến thống nhất về cách thể hiện".

Là người chịu trách nhiệm hình ảnh của dự án, nhiếp ảnh gia Dạ Miêu chia sẻ với iOne: "Cá nhân tôi nghĩ, mục đích và ý nghĩa ban đầu của dự án "Những đứa trẻ mang bầu" là muốn truyền đi thông điệp bảo vệ trẻ em khỏi nạn ấu dâm, lạm dụng tình dục trẻ em... nên việc sử dụng những người mẫu độ tuổi lớn hơn vô hình trung sẽ làm mất đi giá trị và ý nghĩa ban đầu của dự án, mọi người có thể hiểu sai thông điệp mà cả êkip muốn hướng đến".

Truyền tải thông điệp bảo vệ trẻ em hay PR cá nhân?

Thông điệp bộ ảnh được chú thích rõ ràng. Nhưng cùng với đó là logo êkip thực hiện chiếm diện tích lớn trong từng khuôn hình. Điều này khiến công chúng hoài nghi về mục đích của bộ ảnh. "Tôi thấy là họ đang lợi dụng sức nóng của dư luận để quảng cáo trung tâm nghệ thuật", "Các bạn muốn thông điệp bảo vệ trẻ em được truyền tải hay thương hiệu của bạn được bay xa", "Thông điệp không đúng, chỉ tạo hình ảnh gây ám ảnh để truyền thông"... là một số trong các ý kiến cho rằng, ê-kip đang có mục đích khác ngoài việc muốn truyền đi một thông điệp tích cực.

MC Công Tố khẳng định: "Chúng tôi cũng đã hỏi các bố mẹ về tâm lý của các em sau khi bộ ảnh được công bố. Có em đã khóc vì rất thương những người bạn đã bị xâm hại. Các em rất hiểu công việc mình làm. Những người làm dự án chúng tôi chỉ mong bộ ảnh được hiểu đúng. Các em đã dũng cảm thực hiện bộ ảnh, mong người lớn cũng dũng cảm đón nhận. Chúng tôi mong dự án này đi đúng hướng chứ không có ý định PR thương hiệu. Nếu có bất kỳ những tác động tiêu cực nào đến các em do dự án gây ra, chúng tôi sẵn sàng dừng ngay."

Nam MC chia sẻ thêm bộ ảnh mới chỉ là bước đầu của dự án Bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục. Tiếp theo, êkip sẽ tiếp tục công bố bộ ảnh để lên tiếng bảo vệ các trẻ em nam. Bộ ảnh này đang trong quá trình thực hiện. 

Trao đổi với iOne, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh Xã hội chia sẻ: "Tôi đã xem qua bộ ảnh và nhận thấy có hai luồng dư luận. Đầu tiên là quan điểm ủng hộ. Họ là những người trẻ dám nghĩ dám làm, họ đã khắc họa những sự kiện nổi bật nhất vừa qua dưới góc nhìn nghệ thuật. Điều này cá nhân tôi nghĩ nên ủng hộ.

Ông Đặng Hoa Nam.

Luồng quan điểm thứ hai là về cách thể hiện ý tưởng. Mặc dù, nhóm làm ảnh có xin phép người giám hộ của các em diễn viên và được sự đồng ý. Song, không nên để quá rõ mặt của các em. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới các em nhỏ. Về hình thức, họ đặt logo của tổ chức không hợp lý. Như vậy, vô hình trung gây ra sự hiểu lầm về thông điệp. Về thông điệp, bộ ảnh đưa ra chưa rõ ràng. Xâm hại trẻ em không chỉ có kết quả là mang thai, mà kết quả nặng nề nhất ở đây là tâm lý các em bị hoảng loạn. Những ký ức đó sẽ không thể xóa mờ được trong các em".

Hiện tại, bộ ảnh vẫn đón nhận nhiều ý kiến khác nhau.

Thanh Quỳnh