Thứ sáu, 5/4/2019, 17:09 (GMT+7)

Những 'giang hồ nghĩa hiệp' vẫy vùng trên mạng để... tăng views

Trước khi bị khóa kênh YouTube, Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền... đã kịp biến mình trở thành những "giang hồ mạng" thu hút hàng triệu người dùng.

YouTube từ lâu đã là một kênh kiếm tiền cho những người sản xuất nội dung video. Người dùng chỉ cần tạo một tài khoản, đăng tải các video để thu hút người xem. Khi đạt được tối thiểu lượng views (10.000) và lượt subscribes (1.000), YouTube cho phép bật tính năng kiếm tiền để hưởng % từ doanh thu quảng cáo từ Google.

Nhờ tính năng này, rất nhiều người dùng đã trở thành các nhà sản xuất nội dung trên You Tube với những chủ đề đa dạng như: nội trợ, làm đẹp, dạy học, tin tức, âm nhạc, du lịch... Trong số đó, những nhân vật như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Huấn Hoa Hồng... lại tạo nên một loại nội dung mới mang tính giang hồ, bạo lực với việc sử dụng hình ảnh gây sốc và lời lẽ tục tĩu. Họ thu hút một lượng lớn người dùng theo dõi, chủ yếu là lớp trẻ.

Khá Bảnh

Khá Bảnh sinh năm 1993, tên thật là Ngô Bá Khá, quê Bắc Ninh. Cậu bỏ học  từ năm lớp 7, sau đó làm nghề tự do để kiếm sống. Năm 17 tuổi, Khá phải vào trại giáo dưỡng vì gây rối trật tự công cộng. Sau đó một thời gian, Khá lại tiếp tục vào tù cũng vì tội danh trên. Năm 2017, nam thanh niên này ra tù và được nhiều bạn bè đến tận cổng trại chào đón. 

Khá Bảnh một hiện tượng xấu cần xem xét trước khi thần tượng
 
 

Ngô Bá Khá bắt đầu tạo nội dung trên kênh YouTube Khá Bảnh với mục đích ban đầu là đăng tả các "video vui vẻ". Thời gian đầu, Khá được trả 7.000-8.000 USD/tháng do video có lượng người xem cao, có tháng đến gần 20.000 USD.

Khá được yêu thích, một phần vì điệu nhảy múa quạt. Còn những video đưa lên YouTube của cậu phần lớn có nội dung đánh đấm, hù dọa thanh trừng lẫn nhau... Khá còn tự làm một bộ phim ngắn để khuyên nhủ anh em giang hồ đừng sa đà vào cờ bạc, rượu chè. Những video này tràn ngập lời lẽ tục tĩu, chửi thề và các hành động mà cậu và đám bạn cho là "giang hồ trượng nghĩa".

Dàn hàng ngang chụp ảnh giữa đường nhưng Khá cho rằng bản thân không làm gì sai.

Ngoài những phát ngôn ngông nghênh, Khá còn có những hành động gây sốc như livestream cảnh mình được chào đón khi ra tù, dàn hàng ngang chụp ảnh giữa đường cao tốc. Khi bị xử phạt, Khá cho rằng đó chỉ là vui và mình không làm gì sai. Khá còn tự đăng video đốt xe máy giữa cánh đồng hoang.

Kênh YouTube này đã đạt đến gần 2 triệu lượt đăng ký. 

Ngày 2/4, Khá bị lực lượng chức năng bắt giữ sau quá trình khám xét nhà và phát hiện có nhiều giấy tờ lô đề, tín dụng đen. Ngày 3/4 cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh quyết định khởi tố hình sự bị can đối với Ngô Bá Khá tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Kênh YouTube hơn 400 video của Khá bị YouTube xóa sổ.

kb
 
 
Khá khóc lóc ở trụ sở công an sau khi bị bắt

Dương Minh Tuyền

Dương Minh Tuyền, 31 tuổi, cùng quê Bắc Ninh. Anh là nhân vật cũng không kém cạnh Khá Bảnh khi được nhiều người biết đến với biệt danh "thánh chửi". Minh Tuyền "chửi" từ các sự kiện thời sự đến các nhân vật hot trên mạng xã hội. Những video này cũng không thiếu những lời lẽ văng tục, thiếu văn hóa.

Những video với nội dung bạo lực được Dương Minh Tuyền thực hiện

Đầu năm 2017, Tuyền bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ do nổ súng giữa đường, gây mất trật tự xã hội. Kết quả, Tuyền lãnh án phạt 32 tháng tù giam. Được ra tù sớm hơn, Tuyền cũng được đàn em chào đón nhiệt liệt. Ngày tự do, đông đảo anh em của Tuyền livestream trên mạng xã hội thông báo sự trở về của "Thánh chửi". Video thu hút sự chú ý với hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Gần đây, Dương Minh Tuyền tiếp tục gây xôn xao khi xuất hiện tại Hưng Yên nhằm trợ giúp nữ sinh lớp 9 trong vụ bị 5 bạn học đánh đập, lột quần áo. Đeo chiếc kính đen xuất hiện "ngầu", Tuyền được nhiều người vây quanh như... "thần tượng".

Trước những sự việc dồn dập khiến dư luận, xã hội bức xức, ngày 4/4, kênh YouTube với hơn 500 nghìn lượt theo dõi đã bị xóa. Đây được cho là động thái quyết liệt của YouTube sau vụ Khá Bảnh.

Huấn Hoa Hồng

Bùi Xuân Huấn (sinh năm 1984, quê Yên Bái) biệt danh Huấn Hoa Hồng. Theo lời giới thiệu trên trang cá nhân, Huấn làm "Tổng giám đốc công ty cầm đồ", cho vay nặng lãi. Nam thanh niên này trở thành "hiện tượng mạng" do thường xuyên làm những video thách thức giang hồ máu mặt trên cả nước. Anh từng gây nên mâu thuẫn với Dương Minh Tuyền.

Hình ảnh khoe tiền xuất hiện thường xuyên trên những livestream của Huấn Hoa Hồng

Huấn Hoa Hồng được nhận xét "ngông" không kém. Anh thường xuyên  thách thức CSGT khi để đầu trần, không đội mũ, phóng "vèo vèo" trên phố.

Một bộ phận giới trẻ "thần tượng" Huấn vì cho rằng anh đi lên từ bàn tay trắng, nay có khối tài sản lớn. Những hình ảnh Huấn livestream khoe tiền, phát thẻ điện thoại luôn thu hút đông đảo người xem. Câu châm ngôn Huấn thường xuyên chia sẻ là "có tiền mới làm phiền được thiên hạ".

Phú Lê

Phú Lê nổi lên với biệt danh "Người đeo nhiều vàng nhất Việt Nam". Đúng như tên gọi, người đàn ông này thường gây chú ý với vẻ ngoài dị biệt, đầu trọc lóc, mình xăm trổ và đeo rất nhiều vàng trên người. Phú Lê từng tiết lộ số vàng anh đeo trên người có thể lên đến 3kg.

Trang Facebook cá nhân của Phú Lê có hơn 100 nghìn người theo dõi, Phú thường cho ra các bộ phim ngắn với chủ đề giang hồ do mình tự sản xuất. Nhiều tập phim còn có sự góp mặt của Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền....

Ngoài sản xuất phim chủ đề giang hồ, Phú Lê cũng cho ra mắt sản phẩm âm nhạc, nổi bật là MV Đời là thế thôi. Đến nay, video này đã hút hơn 62 triệu views.