Thứ tư, 10/4/2019, 09:18 (GMT+7)

Những Youtuber 'bỏ việc' khi đang hái ra tiền

Dù vẫn đang nổi tiếng với hàng triệu người đăng ký theo dõi, JVevermind, Michelle Phan, Marzia Bisognin hay Huyme... đều dần dà rời YouTube.

Với cơ chế mở cho phép người dùng tự xuất bản, YouTube trở thành một kênh kiếm tiền hữu hiệu cho những người giàu ý tưởng, có khả năng thu hút đám đông thông qua việc sản xuất nội dung bằng video. Người dùng chỉ cần tạo một tài khoản, đăng tải các video. Khi đạt được tối thiểu lượng views (10.000) và lượt subscribes (1.000), YouTube cho phép bật tính năng kiếm tiền để hưởng % từ doanh thu quảng cáo từ Google.

Nhờ tính năng này, rất nhiều người đã trở thành các nhà sản xuất nội dung trên YouTube và kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng dưới áp lực phải sáng tạo, đổi mới liên tục và những đòi hỏi không có điểm dừng từ phía người xem, đây dường như không phải là nghề có tuổi thọ cao. 

1. Michelle Phan - 'phù thủy makeup"

Michelle Phan với gần 9 triệu người theo dõi là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực beauty blogger. 

Đến với YouTube chỉ bằng một chiếc... MacBook, Michelle tự thu hình và tạo kênh bằng chính chiếc laptop này này. Với sở thích makeup, Michelle chia sẻ video trang điểm hàng ngày của mình. Trong vòng 2 tuần đầu tiên, mỗi video có hơn 70 nghìn lượt xem và nhanh chóng đạt 1 triệu lượt xem trong vòng một năm. Đó là khởi nguồn cho kênh làm đẹp của Michelle Phan - cô gái gốc Việt.

Michelle Phan.

Khi kênh YouTube của Michelle trở thành kênh thông tin hữu ích về mảng làm đẹp, cô nàng được các nhãn hàng săn đón. Từ một cô bồi bàn, Michelle được nhãn hàng Lancome mời cộng tác nhờ sức ảnh hưởng của cô trên YouTube.

Không dừng lại ở vị trí là một beauty blogger, Michelle lấn sân kinh doanh. Cô sáng lập ra Ipsy - công ty chuyên về làm đẹp với hàng nghìn sự kiện lớn nhỏ quy tụ các beauty blogger nổi tiếng trên toàn thế giới, được định giá 500 triệu USD vào năm 2015. Thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên EM Cosmetics với hơn 10 sản phẩm gồm son dạng lỏng và eyeliner của Michelle cũng được yêu thích.

Michelle Phan với khuôn mặt tự nhiên, cô bỏ hẳn foundation vì "đeo" chúng suốt 10 năm ròng rã trên mặt.

Có một sự nghiệp thành công như vậy nhưng Michelle Phan không hề cảm thấy vui vẻ. Tháng 4/2017 do gặp vấn đề tâm lý, Michelle ngừng làm video trên YouTube: "Bạn có thể nghĩ rằng à, những gì tôi đạt được thật tuyệt vời và tôi nên hạnh phúc mới phải. Nhưng không, tôi thức dậy mỗi ngày và thấy bản thân như vỡ vụn, hoang mang không biết tại sao".

"Tôi phải dừng lại mọi thứ vì có lẽ, tôi đang phải đương đầu với một cơn khủng hoảng. Tôi bị suy nhược, nhưng không hề nhận ra, chẳng thèm đến bệnh viện để chẩn đoán. Tình trạng thực tại của tôi chỉ được phát hiện thông qua một vài bài trắc nghiệm qua mạng. Ngày qua ngày, tôi đều thấy buồn", Michelle Phan chia sẻ.

mp
 
 
Video gần nhất của Michelle với tựa đề "Why I Left"

2. Marzia Bisognin - Hot girl You Tube

Marzia Bisognin có vẻ ngoài nóng bỏng, xinh đẹp và là bạn gái của hot-youtuber PewDiePie (hơn 93 triệu follows). Ròng rã 7 năm "làm YouTube", Marzia tạo được dấu ấn với các chủ đề ẩm thực, thời trang, phụ kiện handmade...

Marzia Bisognin sở hữu 7 triệu người theo dõi, cô nàng người Italy kiếm bộn tiền từ việc sản xuất video. 

Thế nhưng Marzia Bisognin không cảm thấy vui vẻ khi "làm YouTube" nữa, cô cảm thấy mình đang làm những việc người khác vẽ sẵn. Cách đây 5 tháng, cô nàng tuyên bố từ bỏ YouTube thông qua video "Goodbye YouTube". "Quyết định cuối cùng của tôi là nghe theo đam mê của chính bản thân, từ trước tới giờ tôi cảm thấy như thể mình chỉ đang đi theo một con đường người khác vẽ ra hộ. Đã tới lúc tôi tự mình làm một thứ gì đó mới mẻ khác rồi", Marzia chia sẻ.

Cô nàng chuyển hướng kinh doanh online. Marzia đã tự mở một cửa hàng bán đồ thủ công, handmade online.

mm
 
 
Marzia "Tạm biệt Youtube"

3. JVevermind - Vlogger Việt đầu tiên đạt 1 triệu follow

Thời kỳ đỉnh cao của Vlog Việt là những năm 2013 - 2015. JVevermind (Trần Đức Việt) là một anh chàng du học sinh đẹp trai, nói chuyện duyên dáng, có những quan điểm cá nhân hết sức thực tế. Loạt vlog Thời đi học của JVevermind được giới trẻ đón nhận, Đức Việt trở thành "Vlogger được yêu thích nhất" lúc bấy giờ với gần 2 triệu người theo dõi.

YouTube đã mang lại danh tiếng cho một anh chàng du học sinh vô danh. Năm 2016, chàng trai sinh năm 1992 là người Việt duy nhất, ghi tên mình vào danh sách "30 Under 30 Asia" do tạp chí Forbes bình chọn ở mảng truyền thông quảng cáo. Trần Đức Việt cũng là Vlogger Việt đầu tiên nhận được nút mạ vàng từ YouTube.

Nhận thấy trào lưu Vlog dần thoái trào, JVevermind chủ động chuyển hướng sang làm truyền thông và ngừng làm video. Từ một anh chàng có ngoại hình "công tử" thư sinh, Đức Việt trở nên "bụi bặm" hơn với vai trò mới. Hiện tại, anh chàng không chia sẻ công việc cụ thể đang làm và cũng rất lâu rồi JVevermind không đăng hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội.

4. Huyme - Vlogger đẹp trai, đa tài

Tương tự Trần Đức Việt, Huyme (Phạm Công Thành) cũng là một trong những vlogger đời đầu được công chúng yêu mến. Với vẻ ngoài "nhìn đã thấy tếu", anh chàng du học sinh chuyên ngành Hội họa đem đến những vlog "cười vỡ bụng". 

Có thể nói, nhờ YouTube mọi người biết đến Huyme nhiều hơn. "Sự nổi tiếng" từ YouTube khiến anh chàng được các thương hiệu chú ý. Huyme là một trong những KOL "con cưng" cửa các nhãn hàng giày, trang phục thể thao nhờ vẻ ngoài điển trai, tính cách dí dỏm, hài hước.

Với mật độ video trên kênh YouTube thưa dần, anh chàng khiến fan lo lắng. Sau đó Huyme chia sẻ, ít làm video hơn trước vì muốn tập trung vào việc học. Ngoài ra, Huyme không còn cảm thấy thoải mái chia sẻ những quan điểm cá nhân trên mạng xã hội nữa.

Huyme chuyển hướng sang đóng phim và đã tham gia các phim như: Siêu trộm, Sút, Bạn gái tôi là sếp... 

hm
 
 
Quan điểm của Huyme về vấn đề "Ăn thịt chó"

Quỳnh Anh