Thứ bảy, 2/2/2019, 08:00 (GMT+7)

Nỗi ám ảnh của hội xa nhà khi bắt xe về Tết

Tết đến xuân về cũng là lúc hội sinh viên và người đi làm phải đối diện với cảnh bon chen tại các bến xe.

Cứ mỗi dịp lễ tết, khung cảnh chen lấn xô đẩy tại các bến xe, ga tàu khiến mỗi người về quê đều chật vật đối diện. Nhà gần thì có thể di chuyển bằng xe máy hoặc chờ đến ngày hôm sau, chứ nỗi lòng của những người nhà xa chẳng có ai thấu. 

Dù được tăng cường các xe đi các tỉnh miền núi, về miền Trung, miền Nam nhưng lượng xe không thể đáp ứng đủ. Thậm chí để mua được vé tàu, vé xe về Tết có người phải đặt trước hay xếp hàng mua cả vài tháng trời. 

Giá vé xe ngày tết tăng theo cấp số nhân, người đi làm sợ không mua được vé, hội sinh viên lại nơm nớp nỗi lo giá vé quá cao. Ngày lễ tết, các nhà xe nghiễm nhiên tăng giá lên gấp 2, gấp 3 hoặc hơn nhưng lúc nào cũng đông khách. Nhà nhà, người người cần xe chứ nhà xe đâu cần... người. 

Năm nào cũng cam kết không tăng giá vé rồi tăng cường chuyến để phục vụ hành khách về quê. Thế nhưng, trái ngược với cách mọi người vẫn nghĩ, đây là cách hội quê xa phải đối mặt:

Từng đoàn người xếp hàng chờ đợi trong vô vọng. Dù chấp nhận giá cao, dù chấp nhận bị nhồi nhét, không phải ai cũng may mắn có cơ hội được lên xe. 

Nhìn bề ngoài xe nào chẳng giống xe nào, lúc nào trông cũng rộng thênh thang, nhưng chỉ cần bước lên xe, một hiện thực không thể phũ phàng hơn: 

Muôn vàn những nỗi khổ khác nhau mà chỉ có những người nhà xa mới hiểu.

Thúy Quỳnh