Thứ ba, 10/7/2018, 19:14 (GMT+7)

Pháp - Bỉ: Trận đấu chia đôi trái tim Thierry Henry

Sau bao nhiêu năm cống hiến hết mình cho đội tuyển quốc gia Pháp, Thierry Henry sẽ lần đầu tiên "chống lại" les Bleus trong vai trò trợ lý HLV tuyển Bỉ.

Trong bóng đá, Henry hiểu rằng mình phải chọn lý trí thay vì con tim.

Trước World Cup 2018, mục tiêu thầy trò HLV Roberto Martinez đề ra là lọt vào top 4 đội mạnh nhất. Giờ đây, khi đã đứng vào hàng ngũ đệ tứ anh hào của bóng đá thế giới, đội tuyển Bỉ lại có quyền mơ về đỉnh vinh quang.

ĐT Bỉ thăng hoa trong hành trình trên đất Nga lần này nhờ óc chiến thuật tài ba của HLV Martinez, sự tỏa sáng của các ngôi sao cùng tinh thần đoàn kết của một tập thể. Nhưng bấy nhiêu chưa đủ, chiến công hiển hách của Quỷ Đỏ còn có sự góp công không nhỏ của một cựu tuyển thủ Pháp, Thierry Henry.

Henry chính là “anh hùng thầm lặng” trong chiến thắng của Bỉ trước Brazil.

Henry đồng hành cùng ĐT Bỉ tại chiến dịch World Cup 2018 với vai trò trợ lý HLV cho Martinez. Khi được bổ nhiệm, nhiều ánh mắt hoài nghi đã dành cho cựu tiền đạo Arsenal khi anh hầu như không có nhiều kinh nghiệm trên cương vị huấn luyện. Nhưng màn thể hiện trên sân cỏ của ĐT Bỉ, đặc biệt là các cầu thủ trên hàng công, đã giúp Henry phá tan mọi nghi ngờ về năng lực huấn luyện.

Hãy nhìn cách các cầu thủ Bỉ chia vui với Henry trong trận đấu họ đánh bại ĐT Brazil là đủ hiểu huyền thoại bóng đá người Pháp đã chỉ bảo họ tận tình thế nào để hạ gục “gã khổng lồ” đến từ Nam Mỹ.

“Anh ấy mang lại cho chúng tôi những thứ chúng tôi không có. Làm thế nào chúng tôi có thể trình diễn thứ bóng đá đẳng cấp thế giới tại World Cup, làm thế nào để chúng tôi xứng đáng bản lĩnh của nhà vô địch? Henry sẽ mang điều đó đến với chúng tôi. Anh ấy thực sự là mảnh ghép còn thiếu của Quỷ Đỏ”, HLV trưởng ĐT Bỉ, Roberto Martinez, chia sẻ về Henry với tờ Marca.

Cũng theo Marca, trước trận bán kết với ĐT Pháp vào 1h sáng 11/7 (giờ Hà Nội), tinh thần của Henry đang rất thoải mái, thậm chí anh còn hào hứng chờ đợi màn đối đầu với đội tuyển quê hương, nơi anh đã đóng góp đến 51 bàn sau 123 trận trong màu áo les Bleus.

Lukaku (áo đỏ) học hỏi được rất nhiều từ Henry.

“Có thể Henry sẽ hát quốc ca Pháp trong trận đấu sắp tới, tôi thấy điều đó hoàn toàn bình thường. Tôi hiểu thật khó cho Henry khi chống lại ĐT Pháp nhưng đó là công việc mà anh ấy phải làm. Anh ấy đang là trợ lý HLV tuyển Bỉ, vì thế anh ấy muốn ĐT Bỉ sẽ ca khúc khải hoàn. Không thể trách anh ấy phản bội quốc gia, đây là bóng đá”, tiền vệ Kevin De Bruyne tâm sự về Henry trước trận bán kết.

Về phía đối diện, ĐT Pháp cũng dành những lời tôn trọng cho “Đứa con thần gió”. HLV trưởng ĐT Pháp, Didier Deschamps, đã chia sẻ với tờ Marca “Chúng tôi đã chơi cùng nhau trong màu áo Les Bleus, khi ấy Henry còn rất trẻ còn tôi đã già. Tôi đánh giá cao tài năng của anh ấy và luôn dành cho anh ấy một sự tôn trọng lớn nhất. Thật không dễ dàng gì khi bạn phải giúp đỡ ĐTQG nước khác giành chiến thắng trước đội tuyển nước nhà. Tôi tôn trọng Henry nhưng bây giờ anh ấy là một phần của đối thủ, chúng tôi sẽ không khoan nhượng”.

Kiệm lời hơn ông thầy, đội trưởng Hugo Lloris của Les Bleus phát biểu ngắn gọn: "Henry là một tượng đài của bóng đá Pháp. Tôi biết con tim anh ấy sẽ chia đôi trong trận đấu sắp tới, nhưng khi mọi thứ kết thúc, anh ấy vẫn là người con của đất nước chúng tôi". 

Cựu tuyển thủ Pháp, Thierry Henry năm nay 41 tuổi, anh đã có 123 lần khoác áo đội tuyển áo lam, ghi được 51 bàn. Anh đã cùng ĐT Pháp vô địch World Cup năm 1998, vô địch Euro năm 2000 và Á quân World Cup 2006. Với kỹ thuật và tốc độ, anh được mệnh danh là “Con trai thần gió”. Trận đấu bán kết giữa Pháp và Bỉ sắp tới chính là lần đầu tiên Henry đối đầu với ĐT nước nhà.

Anh Tú