Thứ sáu, 13/7/2018, 12:18 (GMT+7)

'Ranh giới đỏ' Thái Lan đặt ra với truyền thông để bảo vệ các thiếu niên mắc kẹt

Người Thái làm hết sức có thể để bảo vệ quyền riêng tư cho công dân của họ, nhất là với trẻ em.

Đội bóng mắc kẹt ở Thái Lan được giải cứu thành công khỏi hang. 

Công cuộc tìm kiếm và giải cứu đội bóng nhí Thái Lan không chỉ nhận được sự quan tâm của người dân nước này mà dư luận quốc tế cũng đặc biệt chú ý. Cuộc giải cứu được ví như một phép màu kỳ diệu khi 12 thiếu niên và huấn luyện viên của họ ra khỏi hang Tham Luang an toàn. 

Trong suốt hành trình 18 ngày nghẹt thở, giới chức Thái Lan song song với việc nỗ lực triển khai công việc giải cứu, họ hiểu trách nhiệm của mình khi cần phải thông tin trên báo chí. Thế nhưng, không một bức ảnh đội bóng Lợn Hoang trong lúc giải cứu bị lọt ra ngoài, không một câu phỏng vấn đứa trẻ nào được nhắc đến và đặc biệt không có chi tiết đời tư thân nhân bị tiết lộ. 

Một "ranh giới đỏ" rõ ràng được đặt ra với báo chí khi Thống đốc tỉnh Chiang Rai, Narongsak Osatanakorn - chỉ huy lực lượng cứu hộ Thái Lan đã bắt đầu chiến dịch bằng một "đề nghị" báo chí cần đưa tin một cách phù hợp về cuộc giải cứu đội bóng Lợn Hoang.  

Ngay trong đợt giải cứu đầu tiên hôm 8/7, báo chí được yêu cầu rời khỏi khu vực hang động. Chính quyền nước này cảnh báo không ai được phép chụp ảnh trong quá trình giải cứu. Bất cứ tấm hình không phù hợp nào được tung ra, người chụp sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hôm 9/7, một phóng viên nước ngoài ngay lập tức bị bắt giữ vì sử dụng máy bay không người lái gần lối vào hang Tham Luang. "Điều này thực sự sai trái", chỉ huy chiến dịch nói và phàn nàn về việc những thông tin thất thiệt được đưa ra. 

Ông này cho biết thêm, tất cả đều đang mong muốn các đứa trẻ được an toàn vì vậy đây không phải là lúc bất chấp chạy đua thông tin. Họ mong muốn sự thông cảm bởi đây là điều giới chức Thái Lan phải làm: "Chúng tôi cần có đủ không gian để làm việc", ông Narongsok nói trong cuộc họp báo. 

Đội bóng Thái Lan tươi cười trong bệnh viện
 
 

Hiện tại, những thông tin về các cậu bé mắc kẹt và người thân xuất hiện trên truyền thông đều được cung cấp và kiểm duyệt qua Chính phủ nước này. 

Sự văn minh, tinh thần trách nhiệm của người Thái còn thể hiện trong việc chính phủ Thái Lan không tiết lộ cụ thể danh tính những đứa trẻ được cứu ra trong các đợt cứu hộ để tránh sự hoang mang và lo lắng từ phía người thân. Tất nhiên, người chỉ huy chiến dịch vẫn cân nhắc để những người thân có thể nhanh nhất gặp được các cậu bé, dù chỉ là qua cửa kính. 

Sự việc giải cứu đội bóng được truyền thông và dư luận quan tâm. Ảnh: Reuters.

Nói trên tờ USA Today, Kanet Pongsuwan - Hiệu trưởng trường Mae Sai Prasitsart, nơi có 6 thành viên đội bóng Lợn Hoang đang theo học - cho biết sẽ làm mọi điều để những cậu bé có thể trở lại cuộc sống bình thường dễ dàng nhất. 

Họ đã nhận được hướng dẫn từ các chuyên gia tâm lí về những việc nên làm và nên tránh để không tạo ra tổn thương, xáo trộn cho các cậu bé khi quay trở lại cuộc sống đời thường. 

"Chúng tôi sẽ đối xử với các em một cách tích cực, và không đổ lỗi cho các em vì bất cứ điều gì. Các em chỉ là nạn nhân của thảm họa", ông Pongsuwan nói. 

Người Thái đang cho thấy họ bảo vệ một cách toàn diện cho công dân của mình, nhất là những đứa trẻ mới ở độ tuổi thiếu niên.

Huyền Anh