iOne

© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tác giả đoạt giải 120.000 USD: ‘Tôi không dàn dựng bức ảnh chụp ở Việt Nam’

Thứ tư, 20/3/2019, 16:21 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter
Thứ tư, 20/3/2019, 16:21 (GMT+7)

Edwin Ong Wee Kee, người giành chiến thắng trong cuộc thi nhiếp ảnh HIPA, bác bỏ cáo buộc rằng bức ảnh anh chụp là sản phẩm dàn dựng, sắp đặt. 

Ngày 12/3, bức ảnh - chụp một bà mẹ người dân tộc H'mong tại Yên Bái đang bế và địu hai đứa con - của tác giả người Malaysia đoạt Giải thưởng lớn (Grand Prize) của Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA). Tác phẩm - về một người mẹ dường như khuyết tật nhưng tràn ngập tình yêu và niềm tin dành cho các con - được cho là phù hợp với chủ đề Hy vọng của giải thưởng năm nay. Giải thưởng trị giá 120.000 USD (khoảng 3 tỷ đồng).

Bức ảnh đạt giải thưởng danh giá của HIPA

Bức ảnh đoạt giải thưởng danh giá của HIPA.

Nhưng chiến thắng của Wee Kee nhanh chóng biến thành cuộc tranh cãi khi một nhiếp ảnh gia tung ra bức ảnh hậu trường cho thấy bối cảnh hình thành nên tác phẩm đoạt giải. Hậu trường cho thấy, một nhóm nhiếp ảnh gia vây quanh và chĩa máy ảnh vào ba mẹ con. Nhiều tay máy cho rằng, tác phẩm của Wee Kee không thực sự là một khoảnh khắc nhiếp ảnh mà là một sản phẩm "set-up" - điều được coi là tối kỵ với dân nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Nhiếp ảnh gia đoạt giải HIPA: ‘Tôi không dàn dựng trong bức ảnh chụp ở Việt Nam’ - 1

Bức ảnh hậu trường được hé lộ.

Trả lời The Star, Wee Kee bác bỏ những cáo buộc này. Ông khẳng định, bức ảnh chiến thắng được chụp một cách tự nhiên, không hề dàn dựng.

Ông nói: "Trong chuyến đi đến Việt Nam, nhóm chúng tôi (các nhiếp ảnh gia) đã đi qua một cánh đồng lúa và có một người mẹ địu con đi ngang qua. Chúng tôi ngỏ ý muốn chụp ảnh cô ấy và các con, cô ấy sẵn lòng ngồi xuống, cho phép chúng tôi chụp. Chúng tôi không bảo cô ấy phải đứng lên hoặc ngồi xuống".

Ha Lee, một nhiếp ảnh gia đồng hương, có mặt trong buổi chụp cũng chia sẻ: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là hành động tự phát và không có sự can thiệp, sắp xếp từ trước".

"Đây là một cuộc thi rất lớn, vì vậy giám khảo cần phải chấm và dựa vào nhiều tiêu chí, sau đó mới trao giải thưởng. Việc buộc tội bức ảnh đã bị dàn dựng không làm tôi thất vọng bởi có nhiều nhiếp ảnh gia khác cũng có mặt tại đó và chứng kiến", Wee Kee nói.

Nhiếp ảnh gia Edwin Ong Wee Kee.

Nhiếp ảnh gia Edwin Ong Wee Kee.

Chia sẻ với iOne quan điểm về vụ việc này, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Bình (James Dương) cho rằng trước khi xem xét tính đúng sai, cần hiểu công việc của nhiếp ảnh gia và mục đích của họ.

"Nhiếp ảnh về cơ bản có 3 thể loại ảnh: Ảnh báo chí (chụp sự vật, sự việc đang diễn ra, có nội dung thông tin và không dàn dựng); Ảnh nghệ thuật (các bức ảnh chụp nhằm thể hiện cảm xúc và tư tưởng riêng của người nghệ sĩ, không nhất thiết phải có giá trị thông tin); Ảnh thương mại (phục vụ mục đích thương mại)", ông Bình giải thích.

Theo ông Bình, tác giả Wee Kee chụp ảnh trong bối cảnh không phải tác nghiệp báo chí. Và nếu không tác nghiệp báo chí, nhiếp ảnh gia sẽ không phải chịu ràng buộc bởi những quy định của ảnh báo chí (tính chân thực, chính xác, không dàn dựng). Như vậy, không thể nào lấy khuôn khổ, lĩnh vực không liên quan để đi áp vào một lĩnh vực khác, điều đó không phù hợp.

"Còn để nói về góc độ dàn dựng trong nhiếp ảnh thì rất rộng, tuy nhiên có thể co hẹp và hiểu một cách đơn giản: Việc nhiếp ảnh gia có hay không can thiệp vào chủ thể bức ảnh sẽ quyết định việc dàn dựng. Và bức hình dàn dựng chỉ phạm quy khi tác giả đang tác nghiệp ảnh báo chí", nhiếp ảnh gia James Dương nói thêm.

Nhưng nhiếp ảnh gia Dương Quốc Bình cũng cho rằng, việc đánh giá tác phẩm này có xứng đáng đoạt giải hay không lại là một chuyện khác, bởi mỗi một cuộc thi có một ban giám khảo, một tiêu chí riêng.

Etienne - người sáng lập trang Picsofasia chuyên về nhiếp ảnh - nhận định: "Các cuộc thi ảnh hiện nay chủ yếu phục vụ mục đích thương mại thay vì đề cao giá trị nhiếp ảnh. Chúng phần lớn không được chấm bởi đội ngũ giám khảo thực sự hiểu biết về du lịch và nhiếp ảnh. Kết quả là giải thưởng cao thường được trao cho khoảnh khắc nhàm chán, thường là bản sao ý tưởng của tác phẩm được chụp trước đó. Một nhiếp ảnh gia du lịch chuyên nghiệp sẽ biết điều đó, nhưng những cuộc thi này thì không.

Không ít tay chụp thích nổi tiếng nhưng lại không muốn làm việc chăm chỉ. Dàn dựng để có ảnh, nộp và chiến thắng một cuộc thi, là cách nhanh nhất để làm điều này".

Ban tổ chức HIPA chưa có phản hồi gì về sự việc.

HIPA (Hamdan International Photography Award) là giải thưởng nhiếp ảnh uy tín, được khởi xướng năm 2011 bởi Thái tử Dubai Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Tổng số tiền trao giải hàng năm là 400.000 USD (gần 9,3 tỷ đồng).

Thúy Quỳnh

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net
 
 
goto top