Thứ tư, 5/9/2018, 18:47 (GMT+7)

Tình địch của Diana có sức hấp dẫn nào mà khiến Charles yêu trọn đời?

So với Công nương Diana xinh đẹp và yếu đuối, Camilla là người phụ nữ mạnh mẽ đằng sau vẻ ngoài thô kệch, quê mùa.

Mối quan hệ của Công nương Diana - Thái tử Charles - Camilla là một trong những chuyện tình gây ám ảnh nhất thế kỷ 20. Cả ba người đều trải qua những nỗi đau dằn vặt suốt một thời gian dài trong những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Diana từng nói về Camilla như là "kẻ thứ ba đáng khinh bỉ", người đã gây nên sự đổ vỡ giữa bà và Charles. 8 năm sau khi Công nương Diana qua đời, Hoàng gia mới chấp nhận sự có mặt của Camilla trong cuộc đời Thái tử Charles. Đó cũng là lúc công chúng dần nguôi ngoai sau cái chết bi thảm của "Bông hồng nước Anh" huyền thoại.

Thời niên thiếu tự tin và náo nhiệt

Camilla Parker Bowles có tên con gái là Camilla Shand, sinh ngày 17/7/1947 ở London. Bà không xuất thân trong một gia đình có dòng dõi quý tộc thượng lưu giống Diana Spencer, nhưng bố mẹ cũng là những người có địa vị cao trong xã hội. Cha của bà, thiếu tá Bruce Shand, từng 2 lần được trao tặng Huân chương của quân đội vì những cống hiến trong Thế chiến II.

Camilla Shand năm 1952.

Trong những năm thơ ấu, Camilla sống trong một ngôi nhà sang trọng trị giá 5,7 triệu USD ở Sussex. Camilla và bố thường đi săn gấu trúc mỗi lúc rảnh rỗi. Bước sang thời trung học, Camilla học ngôi trường Queen's Gate ở Kensington, một trong những ngôi trường danh giá nhất nước Anh bấy giờ. Vào thời điểm đó, Camilla được cho là rất hâm mộ cụ mình, Alice Keppel, một nhân tình khét tiếng của Vua Edward VII đầu thế kỷ 20.

Theo trí nhớ của những người bạn cùng lớp, Camilla là một người tự tin. Một cô bé 10 tuổi từng gây sốc khi bước vào lớp và dõng dạc tuyên bố: "Bà cụ của tôi là tình nhân của nhà vua. Chúng tôi thực sự là tầng lớp quý tộc".

Christopher Anderson, tác giả cuốn sách Game of Crowns, cho biết Camilla thời niên thiếu là một "tomboy đúng nghĩa", một cô bé tự tin, hài hước và náo nhiệt. Carolyn Benson, cựu học sinh của Queen's Gate, mô tả Camilla là người mà bà ngưỡng mộ vì "có khả năng nói chuyện với con trai về những điều mà họ quan tâm".

Cô gái nổi loạn

Camilla tốt nghiệp trường Queen's Gate năm 16 tuổi. Bà tiếp tục theo học trường Mon Fertile ở Thụy Sĩ và Institut Britannique ở Paris những năm sau đó. Camilla có một cách sống rất hiện đại. Bà ở trọ cùng bạn học nữ, có ô tô riêng, thường xuyên đi chơi trong hộp đêm và thậm chí còn hút thuốc lá.

Một người bạn của gia đình kể về Milla (tên thân mật của Camilla) và cô em gái Annabel: “Họ lúc nào cũng cực kỳ tự tin, điều đó chính là nhờ cha mẹ họ. Hai ông bà yêu con kinh khủng, điều bất thường trong tầng lớp của họ vào thời điểm đó. Hai chị được nuôi dạy bằng những lời khen. Cả hai luôn tỏ ra rất hiểu biết và không e thẹn. Trong khi chúng tôi suốt ngày phải che kín mình, thì họ mặc bikini. Chả phải họ có thân hình mỹ miều gì, mà đơn giản là họ không xấu hổ vì mình là phụ nữ”.

Camilla không hẳn là xinh đẹp hay ăn mặc thời trang, nhưng lại biết cách khiến người khác chú ý đến mình. Lynn Rypley, sau này trở thành ca sĩ nhạc pop với nghệ danh Twinkle, hồi tưởng: “Tôi bắt đầu chưng diện, nhưng Milla thì chả bao giờ rời cái áo hai lớp và váy len. Cô ấy không quan tâm đến việc trông mình khác người”.

Khi Camilla chuyển sang Thuỵ Sĩ học, cô thiếu nữ bắt đầu giảm cân và biết hôn các chàng trai. Trong số các bạn trai của Camilla có Kevin Burke, con trai của Audrey Burke – Phó chủ tịch tập đoàn sản xuất máy bay Hawker Siddeley. Kevin Burke kể: “Đêm nào chúng tôi cũng dự 2 hay 3 bữa tiệc cocktail rồi sau đó đi khiêu vũ. Cô ấy không bao giờ nổi cáu, luôn biết cách để tìm thấy niềm vui. Tôi đã ở bên Camilla suốt một năm, có lẽ là chúng tôi đã yêu nhau... Sau đó, cô ấy bỏ tôi”.

Những năm giữa thập niên 60, Camilla trở về London làm việc. Bà từng là trợ lý của công ty thiết kế Colefax và Fowler. Theo Imogen Taylor, đồng nghiệp cũ của Camilla, Nữ công tước bị đuổi việc vì đến muộn giờ làm sau cuộc tiệc tùng ở hộp đêm đến sáng.

Khoảng thời gian đó, Camilla Shand gặp tình yêu đầu tiên của cuộc đời, Andrew Parker Bowles, tại một bữa tiệc. Một chàng trai đẹp mã, con một gia đình sĩ quan danh giá. Camilla, 20 tuổi, nhanh chóng ngã vào tình yêu với Andrew. Camilla trao sự trong trắng cho Andrew và rất muốn cưới người đàn ông này. Bà say mê trong tình yêu nhưng đối phương lại không muốn bị ràng buộc và lăng nhăng với rất nhiều phụ nữ khác (trong đó có Công chúa Anne, em gái Charles). Điều này khiến Camilla rất đau khổ. Đó cũng là lúc Camilla quyết định "dạy cho Andrew một bài học", bằng việc tán tỉnh Hoàng tử Charles tại một trận đấu polo hè năm 1970.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Sally Bedell Smith, tác giả cuốn tiểu sử Prince Charles: The Passions and Paradoxes of an Improbable Life, cho biết Camilla hội tụ tất cả những điều mà Thái tử Charles yêu thích ở một người con gái. Charles có cảm tình với Camilla ngay từ lần đầu gặp nhau ở trận đấu polo tại Windsor năm 1970. "Anh ấy thích thú với nụ cười rạng rỡ và đôi mắt tự tin của Camilla, cả những điều ngớ ngẩn cô ấy làm. Sau lần gặp đầu tiên, Charles hoàn toàn phải lòng cô ấy. Một cô gái tomboy mà Charles luôn mơ ước", Smith nói.

Trong khi đó, đối với Camilla, Charles cũng là chàng hoàng tử hấp dẫn. Một người bạn của Camilla kể lại: "Mọi thứ liên quan đến Charles đối với Camilla đều rất thú vị. Ví thử anh ta nói cho bạn biết một chuyện gì đó xảy ra với mẹ anh ta, trong khi mẹ ta lại là nữ hoàng, thì liệu bạn có thấy thông tin đó có hấp dẫn hay không. Camilla còn được xếp ở hàng ghế đầu trong nhà hát. Đó là những gì cô ấy thích".

Hai người gặp nhau lần đầu năm 1970.

Hẹn hò với Charles nhưng Camilla rất tỉnh táo. Bà biết rằng sẽ khó mà đến được với Charles. Người mà bà muốn kết hôn là Andrew đẹp trai, hướng ngoại chứ không phải chàng hoàng tử đơn độc, luôn tha thiết cần bà để tâm sự. 

Năm 1971, con trai cả của Nữ hoàng Anh gia nhập Hải quân Hoàng gia năm, khiến cuộc tình lãng mạn của Camilla-Charles gặp khó khăn. Danh tiếng của Camilla, một "cô gái tiệc tùng", cùng với vị trí xã hội thấp hơn Charles, đã gây áp lực lên vị vua tương lai về việc tìm kiếm một cô dâu khác. Hai người cuối cùng đã chia tay và Camilla phải nhượng bộ trong mối quan hệ của bà với Andrew.

Chỉ hai năm sau đó, năm 1973, Camilla bước vào nhà thờ Chapel Guards và trở thành bà Andrew Parker Bowles, khi Charles cách bà hàng ngàn dặm. Sự việc này đã để lại một vết thương lòng trong trái tim Thái tử.

Người phụ nữ chiếm trọn trái tim Charles

Trong khi Camilla đã yên bề gia thất với Andrew, bà và Charles vẫn duy trì mối quan hệ "bạn bè tri kỷ" trong suốt những năm giữa thập niên 70 đến đầu thập niên 80. Charles còn nhận lời làm cha đỡ đầu cho Tom, con trai đầu lòng của Camilla.

Charles và Camilla đi xem một vở kịch năm 1975.

Andrew biết về sự thân thiết giữa vợ và Thái tử, nhưng không lấy làm phiền lòng. Những lúc Andrew vắng nhà, Camilla bầu bạn với Charles, người mà bà gọi là “chàng hoàng tử yêu thích của tôi”. Charles không thể xa người mình yêu, cho dù bà đã là gái có chồng. Những khách khứa đến chơi nhà Camilla kể rằng chàng thái tử Anh ngồi kiên nhẫn giống như một đứa trẻ nhỏ, lạnh lùng trong bếp, chờ Camilla tiễn hết khách khứa ra về sau mỗi bữa tối. Đôi khi, ông lặng lẽ leo lên gác, mang theo một miếng bánh hay phomát đựng trên một cái khay.

Trước khi theo đuổi Diana Spencer năm 1980, Charles từng nhiều lần thúc giục Camilla ly hôn để đến với mình. Đáp lại Charles, Camilla nói rằng bà yêu nhưng không thể cưới. Camilla khuyên tình cũ hãy tìm một người xứng đáng để bảo toàn ngôi vị kế thừa ngai vàng. Năm 2017, Nữ công tước xứ Cornwall trả lời một cuộc phỏng vấn với báo chí Anh, cho biết những năm tháng đó là "thời gian khó chịu sâu sắc": "Tôi sẽ không thể sống sót mà không có gia đình tôi".

Cuộc gặp gỡ của Diana và Camilla năm 1980.

Camilla không hề dễ chịu khi chứng kiến Charles hẹn hò Diana. Nhưng với tư cách là một "người bạn thân" của Thái tử, bà vẫn tiếp cận Diana và đưa ra những lời khuyên cho nàng dâu mới nước Anh. Khác với Diana, một cô gái quý tộc đúng nghĩa, sành điệu, nhút nhát và khép kín, Camilla lại là người xuề xòa, đơn giản, cởi mở và hướng ngoại.

Một người quản gia từng làm việc cho bà ngoại của Camilla kể chuyện đã gặp Charles như thế nào khi Camilla mới sinh con và nghỉ ở đây: "Tôi nhớ rất rõ lần đầu tiên thái tử đến Hall Place. Ông ấy đến vào lúc 6 giờ chiều và sau vài phút nói chuyện với bà Cubbitt (bà ngoại Camilla - PV), ông ấy đã biến mất trong không khí cùng Camilla. Cô ấy đang loay hoay quanh nhà khắp cả ngày, mặc một cái quần bò không có cả phécmơtuya. Hai cái vạt quần được giữ bằng một cái kim băng. Điều này khiến bà Cubbitt bị sốc. Bà hỏi Camilla có định mặc váy cho đàng hoàng để đón thái tử không. Này Camilla, bà thấy hết của cháu rồi đấy, tôi nghe thấy bà ấy nói ở bên dưới. Còn Camilla đáp 'Ôi dào, Charles không để ý đâu bà ạ'".

Charles say mê Camilla không thể dứt bỏ. Trước đám cưới với Diana 2 tuần, Thái tử nước Anh đã đặt làm một chiếc vòng tay để tặng cho tình cũ Camilla. Đó là chiếc vòng tay làm bằng vàng, có khắc chữ G và F (Gladys và Fred là biệt hiệu Charles và Camilla dành cho nhau). Charles giải thích với Diana, nói rằng đó là món quà chia tay của Camilla. Nhưng sự thật đó là một kỷ vật tình yêu của hai người và vài năm sau đó người ta vẫn thấy Camilla công khai đeo món trang sức này.

Thái tử Charles kết hôn với Công nương Diana bằng "đám cưới thế kỷ" diễn ra vào ngày 29/7/1981. Tuy nhiên, ngay lúc bước chân vào lễ đường, Diana đã biết trái tim Thái tử Charles không thuộc về mình, bởi ông chưa bao giờ ngừng yêu Camilla Parker Bowles.

Kẻ thứ ba 'đáng nguyền rủa'

Sự chênh lệch tuổi tác và lòng ghen tuông luôn âm ỉ trong lòng Diana chính là những nguyên nhân đẩy bà và Charles sống trong một cuộc hôn nhân "đồng sàng dị mộng". Trái lại, mối quan hệ lén lút với Camilla lại là ngọn lửa giúp vị Thái tử mờ nhạt của nước Anh như được tiếp thêm "sức mạnh" giữa cuộc sống cung điện ngột ngạt, nhàm chán.

Chính Camilla cũng thú nhận rằng trong cuộc hôn nhân với người chồng Andrew Parker Bowles, bà đã cảm thấy không hề hạnh phúc, không có tình yêu và phải chịu đựng rất nhiều. Trong khi đó, với Thái tử Charles, tình yêu dường như luôn âm ỉ và không bao giờ tàn lụi. Bằng chứng là hàng loạt các băng ghi âm các cuộc trò chuyện tình cảm, mùi mẫn qua điện thoại được tìm thấy. Chính vì vậy, bạn bè của Thái tử Charles và Camilla, bằng sự khéo léo và lòng tốt đã tìm cách tạo điều kiện để họ gặp gỡ, đồng thời che chắn tai mắt.

Khi Diana phát hiện ra Charles đã quay trở lại với người tình cũ, Hoàng thân Philip lại không ngồi im mà quyết định can thiệp một cách quyết liệt. Đầu tiên, ngài cố gắng nói chuyện với Charles về cuộc hôn nhân và phân tích cho chàng thấy mối quan hệ với Camilla có thể khiến Hoàng gia bị ảnh hưởng như thế nào. Đó là lời khuyên chân thành của một người cha nhưng vì quan hệ hai cha con khá xa cách nên những cuộc nói chuyện thường kết thúc với việc Thái tử Charles chăm chăm nhìn đồng hồ rồi kiếm cớ rời đi.

Trong một bức thư gửi Công nương Diana, Hoàng thân Philip viết:"Chúng ta không ủng hộ bất cứ ai trong hai con có người tình bên ngoài. Ở cương vị hiện tại, Charles đã không tỉnh táo khi mạo hiểm tất cả chỉ vì Camilla. Chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng Charles sẽ bỏ con để đến với cô ta".

Trái với suy nghĩ của Hoàng gia, cuộc tình với Camilla của Charles không phải là tình cảm thoáng qua. Công nương Diana từng kể lại, bà đã tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của Charles với Camilla. Trước khi cúp máy, Charles nói rằng: "Bất cứ điều gì xảy ra, anh sẽ luôn luôn yêu em". Diana cũng từng chứng kiến một bức ảnh Camilla rơi ra từ nhật ký của Charles.

Năm 1986, Thái tử Charles bất chấp tất cả, thậm chí mạo hiểm cả cơ hội thừa kế ngai vàng, để công khai trở lại với Camilla. Những nỗ lực tuyệt vọng của Công nương Diana nhằm níu kéo cuộc hôn nhân chỉ khiến Thái tử Charles xích lại gần hơn với nhân tình. Năm 1991, cuộc hôn nhân "cổ tích" của Charles-Diana chỉ còn trên danh nghĩa. Hai người lạnh lùng với nhau ở tất cả các sự kiện, các chuyến công du hoàng gia. Diana bước vào những mối quan hệ ngoài luồng còn Charles thì chỉ chờ ngày ly hôn để đến với tình yêu của cuộc đời mình.

Dư luận đặt ra dấu hỏi về kẻ thứ ba Camilla, người đã phá hoại hạnh phúc của Công nương Diana. Mọi áp lực càng trở nên căng thẳng khi cuốn tiểu sử Diana: Her True Story của Andrew Morton phát hành năm 1992, phơi bày sự thật về việc Thái tử ngoại tình. Người dân nước Anh căm ghét Camilla Parker Bowles. Họ gọi bà là "mụ phù thủy độc ác quê mùa", "kẻ phá hoại hôn nhân". Sau nhiều năm hèn nhát và im lặng, năm 1994, Charles chính thức thừa nhận ngoại tình trên truyền hình. Ông nói "người tôi yêu là Camilla. Cô ấy là bạn tôi trong một thời gian dài và mãi mãi kể từ bây giờ".

Sóng gió khép lại

Rất nhiều người cho đến hôm nay vẫn tự hỏi: vì sao tình yêu cuộc đời của Charles không phải là Diana xinh đẹp, yêu kiều, nhân hậu mà lại là Camilla, một người phụ nữ nhìn qua không có gì nổi bật? Phải chăng vì Diana quá yếu đuối, quá tha thiết cần sự quan tâm của Charles, đã khiến chồng bà mệt mỏi và dành tình yêu cho Camilla, một tri kỷ, một phụ nữ mạnh mẽ đằng sau bề ngoài thô kệch? Phải chăng vì Camilla mới thực sự là người đến trước trong cuộc đời Charles, còn Diana mãi mãi là người đến sau tội nghiệp?

Theo một người chơi thân với bà nhớ lại, Camilla từng nói: "Diana có một điểm tốt là cô ấy yêu Charles rất nhiều. Còn Charles thì ngược lại". Đối với Camilla, bà từng dằn vặt vì mình từng là người thứ ba xen vào cuộc hôn nhân của Charles và vợ, nhưng thái tử đã phủ nhận kịch liệt: "Em có nghiêm túc mong tôi là Hoàng tử đầu tiên trong lịch sử của xứ Wales không có một người tình?".

Năm 1999- lần đầu hai người xuất hiện trước công chúng sau cái chết của Diana.

Một người bạn của nữ Công tước cũng từng nói về chuyện tình của Charles và Camilla: "Hai người họ phần lớn sống xa nhau. Họ cảm thấy không cần phải dành tất cả thời gian cho nhau. Camilla không phải là một người thiếu thốn tình cảm và đó là lý do tại sao bà giúp ích cho Charles nhiều hơn Công nương Diana. Nếu gặp rắc rối, thay vì đi gặp bác sĩ tâm lý, Camilla sẽ đi săn cáo, trở về nhà, uống ít trà pha rượu rum. Bà là người rất mạnh mẽ".

Năm 1995, Camilla ly hôn người chồng đầu tiên, Andrew Parker Bowles. Năm 1996, Charles và Diana cũng đặt bút ký đơn ly dị, chấm dứt 15 năm hôn nhân sóng gió. Một năm sau, Diana qua đời sau một tai nạn xe hơi thảm khốc. Người dân nước Anh đổ lỗi cho Charles, kẻ gián tiếp gây ra nỗi bất hạnh cho vị công nương bạc mệnh. Năm 1999, sau hai năm trốn tránh dư luận từ sự ra đi của vợ cũ, Charles và người tình mới xuất hiện công khai trước dư luận.

Theo thời gian, làn sóng phản đối Camilla cũng lắng xuống. Khi bão tố qua đi, cuộc tình lâu năm của Charles và Camilla được toại nguyện. Hoàng gia Anh từng không hài lòng về Camilla nhưng rồi cũng chấp nhận cuộc tái hôn của Thái tử. Ngày 8/4/2005, hôn lễ của hai người được tổ chức tại Windsor Town Hall. Một năm sau đó, Nữ hoàng Elizabeth II phong cho bà Camilla làm Công tước xứ Cornwall, thay vì Công nương xứ Wales (tước vị trước đây của Diana). Lễ phong tước cho Camilla diễn ra lặng lẽ đến mức dân chúng đã đi đến kết luận rằng: "Người đàn bà có thời bị coi là một trong những người bị căm ghét nhất nước Anh đã mất hết hy vọng trở thành Hoàng hậu trong tương lai".

Không thể phủ nhận rằng, dù đã kết hôn hơn một thập kỷ, đã yêu nhau gần 50 năm, nhưng tình yêu của Thái tử Charles và Công tước Camilla không hề giảm bớt. Hai người vẫn xuất hiện bên nhau với nụ cười hạnh phúc ở những sự kiện hoàng gia và các chuyến công du nước ngoài. Có thể ví rằng Camilla như một "tảng đá" cứng rắn, lấy lại sự tỉnh táo trong cuộc sống của Charles. Trước đây, khi phải trả những khoản chi tiêu cho Công nương Diana, Thái tử Charles thường hay càu nhàu. Nay thì ông thường tỏ ý tán thưởng trước những kiểu mẫu mà những nhà thiết kế làm riêng cho vợ mình. Trong một buổi ghi hình, Charles từng nói Camilla là một phần không thể thiếu của cuộc đời ông: "Bà ấy là một phụ nữ chịu lắng nghe và thông cảm với tôi mọi điều". Charles vẫn biết rằng, tất cả mọi thứ Camilla làm cho ông, từ việc giúp ông tìm lại chính mình, lắng nghe những gì ông nói, an ủi và làm cho ông cười là vì bà yêu ông. Chính vì vậy mà ông càng tôn thờ, say mê bà.

Với một số người dân nước Anh, họ vẫn không thể tin rằng Camilla đã trở thành Nữ công tước đã 13 năm nay. Qua nhiều thập niên, quý bà 71 tuổi này đã vượt qua rất nhiều sự phản đối của dư luận để trở thành người hoàng gia sánh đôi cùng tình yêu cuộc đời. So với quãng thời gian "bão táp" trước đây, Camilla-Charles hiện tại không còn khả năng khuấy động sự quan tâm của công chúng. Camilla lặng lẽ, Thái tử Charles lặng lẽ và hoàng gia Anh cũng "yên bình" hơn so với quãng thời gian Diana còn sống.

Bích Hà (theo Times, RD)