Thứ năm, 31/10/2019, 01:07 (GMT+7)

Trò 'mèo vờn chuột' trong hành trình liều lĩnh của người di cư vào Anh

Cảng Zeebrugge (Bỉ) trở thành địa bàn hoạt động của những người di cư ôm mộng vượt biên vào Anh bất chấp nguy hiểm cận kề.

Khi màn đêm buông xuống ở cảng Zeebrugge, những người nhập cư bắt đầu bò ra khỏi bụi rậm và lao về phía những hàng rào dây thép gai. Họ băng qua đường ray xe lửa và lẻn vào những chiếc xe tải để tránh bị cảnh sát phát hiện. Cuộc lẩn trốn được mô tả giống như trò mèo vờn chuột hàng đêm. 

Cảng nhỏ thuộc thị trấn ven biển của Bỉ cũng là nơi khởi hành của đoàn xe chở 39 người di cư được tìm thấy đã chết trong chiếc container đông lạnh ở Grays, Essex vào hôm 23/10. 

Hai người đàn ông bò trên đám cỏ gần cảng Zeebrugge để tìm cách lẻn vào bên trong. Ảnh: The Sun. 

Thảm kịch kinh hoàng đã phơi bày mảng tối của nạn đưa người ra nước ngoài trái phép - khi những người di cư phải trả hơn 30.000 bảng (khoảng 38.500 USD) để đến "miền đất hứa" nước Anh. Zeebrugge đã trở thành "bệ phóng" cho nhiều người di cư trong những năm gần đây. Nhiều người di cư tự hào nói rằng các chốt kiểm tra lỏng lẻo ở biên giới biến khu vực này thành "con đường dễ dàng nhất" để vượt biên vào Anh. 

Một người di cư chia sẻ với The Sun: "Ở đây (Zeebrugge - PV), có nhiều cơ hội để tới Anh hơn". Bất chấp rủi ro, người đàn ông cho biết hàng đêm anh ta đều gắng tìm cách lẻn vào cảng, đánh canh bạc cuộc đời bằng con đường vượt biên nguy hiểm mong hướng tới cuộc sống mới ở Anh. 

Những người đàn ông trèo qua hàng thép gai hoặc nằm dưới lùm cỏ để ẩn náu. Ảnh: The Sun. 

Trong khi cảnh sát đang ráo riết truy lùng nhóm đưa người ra nước ngoài trái phép đứng sau thảm kịch 39 người chết trong container, người dân địa phương ở Zeebrugge kể về cuộc khủng hoảng gây sốc diễn ra ngay trước cửa nhà họ. 

Kevin Pearson là nhân viên tại cảng Zeebrugge, anh thành lập nhóm cộng đồng Night Watch để theo dõi hoạt động của những người di cư. Anh cho biết, anh nhìn thấy những người di cư tìm cách trèo qua hàng rào thép gai và chạy về phía phà hay container gần đó mỗi đêm. "Họ được rỉ tai rằng, đi bằng tàu thủy tới Anh sẽ dễ dàng hơn. Đó là lý do họ tới đây", Kevin nói.

Theo Pearson, cảnh tượng thường diễn ra giống như "trò mèo vờn chuột", khi người di cư muốn lẻn vào trong cảng và cảnh sát cố ngăn chặn họ bằng mọi cách. 

Chỉ trong một đêm, ký giả của The Sun cũng chứng kiến những người di cư trườn bò qua bãi cỏ cao để tránh cảnh sát và chó nghiệp vụ. Họ đi lòng vòng quanh cảng, chờ tới khi không thấy ai xung quanh rồi lẻn vào. Dọc theo hàng rào dây thép gai là những lỗ thủng do người di cư đục cắt để đột nhập vào bên trong. Trong khi đội an ninh cố gắng vá các lỗ thủng thì đêm hôm sau chúng lại xuất hiện, thậm chí nhiều hơn. 

Bằng chứng khác về những nỗ lực của người di cư là găng tay bị mắc vào dây thép gai và hàng rào bị xé toạc từ nơi họ cố trườn qua. Hiện chưa rõ bao nhiêu người đã di cư thành công bằng cách này. Các nguồn an ninh nói rằng họ chứng kiến 20 người di cư bị bắt trong đêm. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, họ chỉ đơn giản là quay trở về và thử lại ở lần tiếp theo.

Găng tay bị mắc vào dây thép gai và hàng rào bị xé toạc từ nơi người di cư cố trườn qua. Ảnh: The Sun. 

Những người di cư nói rằng họ không sợ hãi mặc dù có nghe về số phận khủng khiếp của 8 phụ nữ và 31 đàn ông chết trong container lạnh khi đang trên đường đến Anh. Một người di cư 32 tuổi đến từ Libya, cho biết anh đã chọn Zeebrugge để làm nơi vượt biên sau khi nghe ngóng được rằng nơi này có "nhiều cơ hội hơn" để đến Anh. 

Một người giấu tên cho biết anh sợ hãi khi nghe tin về những thi thể trong container, song điều đó không ngăn cản được việc anh sẽ vào xe tải tương tự để vượt biên. "Cuộc sống là như vậy, mọi thứ đều có rủi ro", anh nói. 

Nhiều người di cư đổ về nhà thờ địa phương ở cảng Bỉ. Mục sư Fernand Marechal cung cấp cho họ đồ ăn và quần áo. Những người đàn ông được cho súp và quần áo mặc trước khi quay trở ra đường để tiếp tục thử vận may vào một buổi tối khác. 

Thiếu niên 16 tuổi đến từ Western Sahara, cho biết cậu mất 7 tiếng trốn dưới gầm xe tải khi di chuyển từ Italy đến Zeebrugge. Cậu đã sẵn sàng để thực hiện điều đó lần nữa trong hành trình đến Vương quốc Anh. Thiếu niên đã trốn ở cảng 15 ngày bằng cách trốn dưới gầm xe tải hàng đêm và vẫn đợi chờ cơ hội. 

Người di cư đi dọc theo cảng Zeebrugge chờ an ninh tuần tra rời khỏi. Ảnh: The Sun. 

Nhiều người di cư ở Zeebrugge nói rằng họ không có tiền để trả cho những kẻ trong đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép ngay cả khi họ muốn làm thế. Một số người khác nói họ đã dành hết tiền để trả cho những kẻ môi giới từ quê nhà chỉ để đến châu Âu. Một người đàn ông 25 tuổi cho biết anh đang tìm đường vượt biển vào Anh - bất chấp việc phải bơi qua. "Chúng tôi không có giấy tờ, hộ chiếu hay bất cứ thứ gì. Nếu bị bắt giữ, sẽ bị lấy dấu vân tay và bị tống ra đường", anh nói. 

Người đàn ông mặc áo đấu truyền thống của Liverpool FC nói: "Đến Anh, tôi sẽ có một công việc, có thể kết hôn hoặc kiếm tiền để làm bất cứ điều gì. Tôi không thể làm được gì ở đất nước của tôi cả. Tôi sẽ làm mọi việc, mơ ước có tiền để được chuyển đến nhà kế bên Mo Salah (cầu thủ siêu sao của Liverpool - PV)". "Những nguy hiểm chỉ cần cố gắng để vượt qua, tôi cầu nguyện có thánh Allah bảo vệ", anh nói thêm. 

Cảng Zeebrugge vào ban ngày. Ảnh: PA. 

Cảng Zeebrugge nằm ở một thị trấn nhỏ của Bỉ, cái tên có nghĩa là "Brugges trên biển", với hơn 4.000 dân. Đây là cảng để nhập khẩu và xuất khẩu xe lớn nhất nhì thế giới. Năm 2018, khoảng 40,1 triệu tấn hàng hóa được trung chuyển và khởi hành từ cảng đi khắp nơi. 

Sự hiện diện của những người di cư khiến người dân tại thị trấn nhỏ này cảm thấy không thoải mái. Một chủ cửa hàng địa phương giấu tên kể lại câu chuyện về một người di cư từng suýt đâm cô khi cô gọi cảnh sát để báo về việc người này ăn trộm các lon nước ở quán. "Khi tôi gọi cảnh sát trước mặt anh ta, anh ta rút dao ra và đánh vào vai tôi. May mắn là con dao đó không găm vào cổ họng tôi", cô nói. 

Một người phụ nữ trẻ sống ở Zeebrugge cho biết cô từng đối mặt với một người di cư khi người này đẩy và đá vào xe cô. Đó chỉ là một trong những vụ xô xát nhưng người dân địa phương ngày càng lo sợ những vụ việc như vậy có thể tiếp diễn nếu không có ai can thiệp. 

Những ngôi nhà bên bờ biển - nơi thường bị bỏ trống và chỉ được sử dụng vào các dịp lễ - giờ đây trở thành mục tiêu hàng đầu của những người di cư muốn tìm nơi trú ẩn. Ngay cả nhà của nhân viên tại cảng cũng bị người di cư đột nhập để ăn trộm đồng phục - giúp họ trà trộn vào trong cảng.

Bà Nancy Dewitte (53 tuổi) cho biết bà chỉ dám đi dạo trên đường phố khi có chú chó chăn cừu Đức - Shadow - đi cùng. "Mọi người đều sợ nếu đi tàu điện vào sáng sớm hoặc tối muộn. Không ai dám ra ngoài lúc trời tối cả", Nancy nói. Các tài xế xe tải cũng liên tục được cảnh báo về nguy cơ người di cư cố lẻn vào phía sau những chiếc xe của họ. 

Trò 'mèo vờn chuột' trong hành trình liều lĩnh của di dân vào Anh
 
 
Cảng Zeebrugge - điểm nóng được những người di cư chọn làm nơi bắt đầu hành trình sang Anh. Video: The Sun.  

Tài xế Hans Phillipe nói rằng ông không thể trông chừng chiếc xe tải của mình 24/7 để ngăn chặn những người di cư. "Bạn phải canh chừng cả đêm nếu bạn không muốn ai đó nhảy vào xe. Nhưng họ có thể rạch bạt hoặc tháo dây mái để chui vào. Nếu họ đã muốn thì họ sẽ tìm đủ mọi cách để chui vào", ông Phillipe nói. Người đàn ông với hơn 30 năm lái đường trường cho hay, thông thường các cảng đều kiểm tra thùng hàng xe tải. Tuy nhiên có những người di cư vẫn có thể lẻn vào trong - đặc biệt nếu họ có sự giúp đỡ từ bên ngoài. "Họ không thể làm điều đó nếu chỉ có một mình, họ cần ba hoặc bốn người trở lên", ông nói. 

Câu chuyện này được đăng tải trong bối cảnh một container chở 39 người di cư từ cảng Zeebrugge, Bỉ vượt biển bằng phà Clementine đến cảng Purfleet, hạt Essex, Anh lúc 0h30 sáng 23/10. Tại đây, tài xế Maurice Robinson (25 tuổi) nhận container lúc 1h05 ngày 23/10 và di chuyển đến khu công nghiệp Waterglade, Essex sau đó phát hiện tất cả người bên trong đã chết.

Hôm 27/10, Sky News dẫn lời thân nhân của những người có khả năng là nạn nhân trong vụ việc cho biết chiếc container chở 39 thi thể là một phần của đoàn gồm ba chiếc xe tải. Họ tin rằng hơn 100 người đã đến Anh trên những chiếc xe tải. Hai xe tải được cho đã hoàn thành lộ trình nhưng chiếc thứ ba - chở 39 người - bị kẹt lại. Điểm đến cuối cùng của hai container kia chưa được xác định.

Tài xế xe tải Maurice Robinson (25 tuổi) đã bị truy tố tội ngộ sát 39 người, âm mưu buôn bán người, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Giới chức đã để 3 nghi phạm khác được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.  

Nghi phạm thứ 5 là người đàn ông 23 tuổi bị bắt giữ tại cảng Dublin được xác định là tài xế chở container tới cảng Bỉ. Người đàn ông hiện bị giam giữ sau khi CCTV ghi lại xe của anh ta xuất hiện 10 lần tại cảng Zeebrugge.

Cảnh sát đang truy nã hai nghi phạm mới là Ronan Hughes (40 tuổi) cùng em trai Christopher (34 tuổi) ở thị trấn Armagh, Bắc Ireland với cáo buộc ngộ sát và buôn người. 

>>Xem thêm: 
Bên trong trại ẩn náu của người Việt ở khu rừng Pháp
Container chứa 39 thi thể di chuyển thế nào trước khi bị phát hiện
Băng đảng 'Đầu rắn' bị nghi đứng sau vụ 39 thi thể trong container

Huyền Anh (Theo The Sun)