Thứ năm, 23/8/2018, 01:00 (GMT+7)

Xạ thủ tuổi teen gây sốt vì đoạt HCV ngay lần đầu tiên tham dự Asiad

Chaudhary Saurabh - cậu bé mới 16 tuổi của Ấn Độ - trở thành nhà vô địch mới nội dung 10m súng hơi tại Asiad.

Tại kỳ Asiad 2018 đang diễn ra ở Indonesia, Chaudhary Saurabh đã giành HCV môn bắn súng ở nội dung 10m súng hơi. Ảnh: AP.

Theo AP, sau các loạt bắn ở chung kết, Saurabh đã xác lập kỷ lục Asiad với tổng cộng 240,7 điểm. Thành tích của xạ thủ 16 tuổi chỉ hơn người xếp thứ hai là xạ thủ 42 tuổi người Nhật Bản Tomoyuki Matsuda đúng 1 điểm. Cựu vô địch thế giới Matsuda ban đầu liên tục dẫn đầu trong lượt bắn chung kết, nhưng đã sai sót ở lượt áp chót và tạo diều kiện cho Saurabh vươn lên dẫn đầu. HCĐ ở nội dung này thuộc về xạ thủ đồng hương 29 tuổi của Saurabh là Abishek Verma với 219,3 điểm. 

Saurabh(trái) cùng xạ thủ đồng hương Abishek Verma. 

"Việc đánh bại các xạ thủ từng vô địch Olympic, vô địch thế giới có ý nghĩa rất nhiều với tôi", Saurabh chia sẻ sau trận đấu. Anh nhớ lại về hai vòng đấu cuối cùng: "Khi tôi ở vị trí thứ hai, tôi nghĩ rằng sẽ chỉ giành được một bạc, nhưng cuối cùng mọi thứ đã thay đổi và tôi đã giành được vàng".

Ở vòng loại, VĐV người Ấn cũng thi đấu xuất sắc. Saurabh giành điểm gần như tuyệt đối ở 20 viên đầu - 198 điểm, sau khi chỉ đoạt 93 điểm ở loạt thứ ba thì xạ thủ này bắt đầu thực hiện cú nước rút ngoạn mục. Chaudhary là người đầu tiên hoàn thành phần thi và đạt 586 điểm - vươn lên vị trí đầu bảng. Trong khi đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh của Việt Nam xếp thứ 9 và vuột mất cơ hội vào vòng chung kết. 

Thành tích của Chaudhary nhận được sự tán dương ở quê nhà. Người đứng đầu bang Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath đã quyết định tặng thưởng 5 triệu rupee (tương đương 71.000USD) cho xạ thủ trẻ. Còn HLV bắn súng Ấn Độ Pavel Smirnov nói rằng, Chaudhary chính là niềm hy vọng, VĐV đầy tiềm năng của đất nước trong môn thể thao này. Trong một bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã khen ngợi thành tích của Chaudhary: "Chúng ta đã hoàn thành mục tiêu ở nội dung bắn súng. Chúng tôi rất tự hào về cậu". 

Saurabh trên trường đấu. Ảnh: AP.

Việc một cầu thủ tuổi teen đánh bại những nhà vô địch thế giới, Olympic như Matsuda, Hoàng Xuân Vinh hay Jin Jingoh (Hàn Quốc) trở thành cơn "chấn động". Báo chí quê nhà đã mô tả chiến thắng của Chaudhary như một kỳ tích. Trên tờ Times of India, một tiêu đề bài báo đã gọi anh là "Kẻ chinh phục châu Á". Và khắp các diễn đàn đều truy tìm danh tính của chàng trai mới 16 tuổi này. 

Chaudhary sinh ra trong gia đình nông dân ở làng Kalina, Meerut (Ấn Độ). Anh chàng chỉ mới bắt đầu sự nghiệp xạ thủ vào khoảng 3 năm trước nhưng ngay lập tức tạo tiếng vang khi đạt thành tích đáng nể ở các giải trẻ. Ở Cúp bắn súng trẻ thế giới diễn ra tại Suhl (Đức) hồi tháng 6 vừa qua, xạ thủ tuổi teen đã ẵm 3 HCV. Trước đó một năm, Saurabh xếp thứ 4 chung cuộc nội dung súng ngắn hơi 10m ở giải trẻ thế giới. 

Hiện Chaudhary đang theo học trung học và tập luyện bắn súng tại Học viện Amit Sheoran.

Huyền Anh