Chủ nhật, 28/10/2018, 10:00 (GMT+7)

10 phim hoạt hình khiến 9x 'thổn thức' khi nhớ lại

Những bộ phim hoạt hình này chính là một 'bầu trời kỷ niệm' đối với hàng triệu khán giả Việt Nam.

Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, những bộ phim hoạt hình được chiếu trên tivi chính là “xứ sở diệu kỳ” của hàng triệu khán giả trẻ. Những tác phẩm này không đơn thuần là hình thức giải trí, mà còn mang lại nhiều bài học bổ ích, khơi nguồn cảm hứng khám phá thế giới và xây dựng ước mơ về một tương lai nhân văn, đẹp đẽ cho thế hệ 8x, 9x.

Doraemon

Được sản xuất dựa trên bộ manga cùng tên của họa sĩ Fujiko F.Fujio, Doraemon là câu chuyện về chú mèo máy thông minh đến từ thế kỷ 22 có nhiệm vụ giúp đỡ cậu bé hậu đậu, yếu đuối Nobita. Với những thứ bảo bối trong chiếc túi thần kỳ của mình, Doraemon cùng Nobita và những người bạn như Xeko, Chaien, Xuka đã viết nên những câu chuyện ghi dấu ấn sâu đậm trong ký ức tuổi thơ của nhiều người. 

Có thể nói rằng Doraemon chính là “thương hiệu” để lại nhiều ấn tượng nhất với hàng triệu khán giả qua nhiều thế hệ. Không chỉ là món ăn tinh thần, Doraemon còn là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ về tương lai, về cuộc sống muôn màu lý thú. Năm 2014, phiên bản điện ảnh 3D Stand by Me của Doraemon đã lấy đi không ít nước mắt của người hâm mộ trên toàn thế giới.

Pokémon

Cũng giống Doraemon, thế giới Pokémon đầy màu sắc đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Trong thế giới của loạt phim, Pokémon là những sinh vật đặc biệt, có thể giao tiếp và và chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống với con người. Thậm chí, chúng sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ nhân. 

Với nhân vật chính là Pikachu và Satoshi, bộ phim đề cao tinh thần đồng đội, tình bạn, sự hy sinh, gắn bó với nhau giữa con người và Pokémon. Năm 2017, Pokémon ra mắt bản điện ảnh có tên I Choose You, gợi lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ của thế hệ 8x, 9x.

Tom & Jerry

Cuộc đối đầu giữa mèo Tom và chuột Jerry cũng là một “thương hiệu hoạt hình” trong lòng khán giả Việt Nam. Hai nhân vật này luôn ghét nhau và tìm cách để chơi khăm nhau dù chung sống cùng một nhà. Tom to xác hơn nhưng ngốc nghếch và xấc xược. Ngược lại, Jerry dù nhỏ nhắn nhưng lại tinh quái, luôn có những chiêu trò láu cá để “xử đẹp” mèo Tom. 

Quá trình đuổi bắt của hai nhân vật có mối thù truyền kiếp này đã tạo ra nhiều tình huống hài hước mang đến tiếng cười cho hàng triệu khán giả. Hiện tại Tom & Jerry vẫn đang được sản xuất tiếp, số lượng được thống kê đã lên con số 161 tập chưa kể những bộ phim dài và những series nhỏ liên quan.

Scooby Doo

Khi nhắc đến tên bộ phim này, nhiều khán giả vẫn còn nhớ tời lời thoại “bất hủ”: “Scooby, Scooby-Doo, where are you”. Đây là tác phẩm kể lại câu chuyện về chú chó Scooby Doo và 4 người bạn Fred, Daphne, Velma và Shaggy trong hành trình truy tìm những bí ẩn cùng chiếc xe The Mistery Machine. 

Không chỉ nổi tiếng ở phiên bản hoạt hình, các bản live action của Scooby Doo cũng đạt được khá nhiều thành công với hai bộ phim điện ảnh cùng tên Scooby-Doo được sản xuất năm 2002 và Scooby-Doo: Monster Unleashed năm 2004.

Totally Spies!

Góp mặt trong giai đoạn hoàng kim của các chương trình thiếu nhi những năm đầu 2000 còn có Totally Spies! (Ba nữ thám tử/Những nữ thám tử/Điệp viên siêu hạng). Đây là series hoạt hình nổi tiếng nhất trong số các bộ phim hoạt hình Pháp từng được trình chiếu tại Việt Nam. 

Phim kể về cuộc sống của ba nữ sinh trung học là Sam, Clover và Alex. Sau mỗi giờ học, ba cô nàng tuổi teen lí lắc này lại trở thành các nữ điệp viên có nhiệm vụ bảo vệ thế giới. Hành trình ngăn chặn các thế lực đen tối của bộ ba thám tử xinh đẹp đã tạo nên nhiều tiếng cười và khơi gợi trí tưởng tượng phong phú cho nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Hãy đợi đấy 

Bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Nga về cuộc đấu trí thú vị giữa Sói và Thỏ đã đi vào ký ức biết bao thế hệ khán giả truyền hình khắp nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, bộ phim này từng rất được yêu thích khi phát trên chương trình Những bông hoa nhỏ khoảng hơn 20 năm về trước. 

Hai nhân vật chính của phim là Sói - một kẻ côn đồ chuyên phá hoại và luôn tìm cách đuổi bắt Thỏ - một nhân vật thông minh và vô cùng dễ thương. Mỗi tập phim của Hãy đợi đấy chỉ gần 10 phút và hầu như không có lời thoại ngoại trừ câu nói "Nu, pa-ga-chi!" (Hãy đợi đấy!) của nhân vật Sói. Câu nói này từng là câu cửa miệng của rất nhiều trẻ em Việt Nam ngày trước.

Sailormoon

Dựa trên bộ manga kinh điển của Nhật Bản, anime Thủy Thủ Mặt Trăng từng được mua bản quyền và phát sóng trên truyền hình Việt Nam vào các buổi chiều trong khoảng thời gian từ 1994-1996. 

Bộ phim xoay quanh các chiến binh thủy thủ xinh đẹp, những nhân vật sát cánh cùng nhau chiến đấu vì tình bạn, tình yêu và chính nghĩa. Đặc biệt, loạt phim hoạt hình này rất được lòng các bé gái nhờ hình ảnh lung linh và trang phục bắt mắt của những nhân vật chính.

Tiểu bối phiêu lưu ký

Đây là bộ phim hoạt hình Trung Quốc từng được chiếu trên VTV3 năm 2003. Phim kể về chú mèo Tiểu Bối trong một lần đi chơi bị lạc mẹ. Trên hành trình tìm mẹ, Tiểu Bối đã gặp rất nhiều khó khăn và cũng nhận được sự giúp đỡ của nhiều người bạn đáng mến như mèo rừng Hoa Hoa, sóc bay Phi Phi. 

Hành trình trở về nhà xúc động của Tiểu Bối đã lấy nhiều nước mắt của khán giả nhỏ tuổi. Mặc dù phim chỉ vỏn vẹn 10 tập ngắn ngủi nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí thế hệ 8x, 9x.

Cuộc phiêu lưu của những chú ong vàng 

Đây là tác phẩm hoạt hình Việt Nam hiếm hoi được khán giả nhớ đến giữa hàng loạt phim nước ngoài đình đám. Bộ phim dài tập xoay quanh câu chuyện chú Ong Vàng bướng bỉnh, hay lý sự. 

Trong một lần đi kiếm mật, chú quyết định sống một mình để thỏa ý thích phiêu lưu, mạo hiểm. Trái với suy nghĩ ngây thơ của Ong Vàng, nhân vật này đã gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Nhưng bên cạnh chú vẫn còn có những người bạn tốt sẵn lòng giúp đỡ. Nhờ vậy, Ong Vàng đã hiểu ra giá trị của tập thể, về tình bạn và cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống.

Bích Hà