1. Lồng tiếng - âm thanh
Công việc thiết kế âm thanh của một bộ phim luôn hết sức thú vị, vì bất kì vật liệu nào cũng có thể có ích trong việc tạo ra âm thanh sống động đến bất ngờ. Ví dụ như tiếng gầm rít của Nazgul trong Chúa tể của những chiếc nhẫn (Lord Of The Rings) thực chất chỉ là tiếng hai chiếc ly nhựa cào trên bề mặt của một tấm thủy tinh. Có những âm thanh đơn giản được tạo thành bởi việc vò nát các loại rau củ, như tiếng xương vỡ được tạo nên bởi những củ cà rốt bị bẻ nát hoặc xé những lá rau xanh
2. Diễn viên quần chúng/Diễn viên nền
Trong hầu hết phim điện ảnh lẫn phim truyền hình, các diễn viên quần chúng đóng vai trò quan trọng khiến cảnh phim thực tế hơn và tạo hiệu ứng thị giác cho người xem. Thử tưởng tượng tập phim sẽ hết sức nhạt nhẽo nếu trong một phân cảnh ở trường học, ở một buổi tiệc hay giữa bãi biển đông người mà các diễn viên này không thể hiện được một cách tự nhiên. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy những diễn viên quần chúng chuyên nghiệp sẽ chỉ dùng khẩu hình miệng, “nói chuyện” rất nhanh, không quan tâm đến những gì diễn ra xung quanh và tránh những góc nhìn trực diện vào máy quay. Toàn bộ âm thanh sẽ được lồng ghép khéo léo ở trong khâu hậu kì, đảm bảo được cảnh phim chân thật nhất đến với khán giả
3. Các cảnh phim bị cắt
Đạo diễn của những bộ phim lớn thường cho khởi quay rất nhiều cảnh phim thô để chọn lọc, hoặc nhiều các đoạn kết khác nhau như ví dụ của phim Hiệu ứng cánh bướm (The Butterfly Effect) có tới 3 đoạn kết không được công chiếu. Đó là lý do tại sao các đạo diễn thường có những phiên bản mở rộng (extended version) để khán giả hiểu rõ hơn về tầm nhìn cũng như những giá trị khác mà bộ phim muốn truyền tải, nâng những ý nghĩa ban đầu của phim lên một nấc mới.
Phiên bản mở rộng của bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn (Lord Of The Rings) dài đến gần 3 tiếng so với bản gốc, phần mở rộng (director’s cut) của Titanic cũng dài gần 5 giờ đồng hồ. Trong Titanic bản mở rộng, thuyền trưởng Smith đẫ ra lệnh cho các thuyền viên trở lại và cứu thêm nhiều người từ chiếc tàu đang đắm. Và một cái kết khác của Titanic cũng đã được quay, thay đổi hoàn toàn góc nhìn của khán giả. Bạn có thể tham khảo thêm ở link dưới:
4. Màn hình xanh (green screen)
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại là màn hình xanh không? Màn hình xanh được sử dụng một cách đặc biệt như một hiệu ứng khóa màu, tách biệt các diễn viên với phông nền, từ đó sử dụng các kĩ xảo đặc biệt của máy tính để chèn thêm các khung cảnh, nhân vật phụ hoặc các vật thể tạo ra từ công nghệ đồ họa. Trên thực tế, màn hình xanh có thể dùng bất kỳ màu nào, nhưng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất vẫn là màu xanh lá và xanh lam. Hai màu này có sự tương phản sâu sắc với màu da người, khiến việc tách nền trở nên dễ dàng hơn đối với khâu kĩ xảo.
Hãy xem clip bên dưới để biết được một ví dụ về kĩ xảo đồ họa trong siêu phẩm Game of Thrones:
5. Thuyết phục các diễn viên nhí đóng những phân cảnh trong phim kinh dị
Nghe thật khó tin, nhưng tất cả mọi thứ trên trường quay diễn ra đều phải như một trò chơi đối với các diễn viên nhí đang tham gia bộ phim. Đôi lúc, các em được yêu cầu phải chạy vòng quanh trong khi ôm một con búp bê, ném một ly nước trái cây đỏ, nói chuyện với một người đàn ông cao lớn. Trong rất nhiều trường hợp, các bé không nhận ra cũng không biết rằng mình đang tham gia một dự án phim kinh dị, vì không có gì đáng sợ ở trường quay hoặc đoàn làm phim cả. Tất cả phần hậu kì và hiệu ứng âm thanh phía sau mới thực sự khiến bộ phim trở nên ám ảnh và kinh dị. Danny Lloyd cũng trả lời phỏng vấn rằng đến năm 16 tuổi anh mới xem và thấy rằng mình đã tham gia bộ phim The Shining được quay vào những năm 1980.
6. Các cảnh quay trước gương
Đây cũng là một trong những mẹo nhỏ của đoàn làm phim, khi đạo diễn và quay phim phải chỉnh máy quay ở một góc độ đặc biệt để không bị phản chiếu các hình ảnh phía sau. Trong trường hợp này, diễn viên phải nhìn vào sự phản chiếu của máy ảnh trên gương để diễn như đang đứng trước ống kính. Nhưng trong Kẻ hủy diệt (Terminator), có một cảnh quay mà đoàn làm phim phải sử dụng diễn viên đóng thế. James Cameron đã đưa ra một ý tưởng thú vị: Schwarzenegger và cặp song sinh Linda Hamilton sẽ cùng tham gia cảnh quay. Schwarzenegger ngồi ở phía xa đối mặt với camera, và người chị song sinh Leslie Hamilton Gearren và Linda ngồi xoay lưng vào máy ảnh. Nếu bạn không biết về điều này, bạn sẽ không bao giờ đoán ra được!
7. Những cảnh quay ăn uống
Các nhân vật trên phim được phép ăn uống - còn diễn viên thì không. Nếu những nhân vật trong cảnh quay có một bữa ăn thịnh soạn - các diễn viên của chúng ta chỉ cắn và nhai chứ không hề nuốt thức ăn. Bữa ăn vẫn sẽ được diễn ra theo đúng kịch bản nhưng phần lớn diễn viên sẽ không ăn uống gì từ những cảnh phim, do lịch trình bận rộn khiến họ có thể quay phim trái với giờ ăn cũng như dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa. Nếu một nhân vật trong số họ cần phải nôn như theo diễn biến bộ phim, họ sẽ được gắn một chiếc túi đặc biệt ở vùng cổ, trong đó có cháo hoặc spaghetti. Để “kích hoạt”, các diễn viên chỉ cần lắc hoặc bóp túi.
8. Phục trang của nhân vật
Các diễn viên có thể mặc trang phục giống nhau từ những bộ phim khác nhau. Chúng ta có thể thấy các phục trang tương tự nhau ở trong Cướp biển vùng Caribbean (Pirates of the Caribbean), Đấu trường sinh tử (The Hunger Games) hoặc Iron man. Những nhà thiết kế phục trang hẳn là bộ phận giàu sự sáng tạo nhất trong đoàn làm phim. Nhân viên thiết kế trang phục chính cho Game of Thrones tiết lộ rằng cô đã sử dụng thảm trải sàn nhà của hãng IKEA để làm quần áo cho những thành viên của Night Watch. Những tấm thảm sau khi được chế tác trở nên giống lông thú một cách hoàn hảo, với chi phí rẻ hơn rất nhiều
Một lưu ý quan trọng khác của một bộ phim bom tấn chính là tính phải tuyệt mật trong quá trình quay phim cũng như dàn dựng kĩ xảo. Tất cả các thiết bị và máy quay của đoàn làm phim luôn trong tình trạng bị khóa và cô lập cho đến tận ngày phát hành. Bất kỳ ai vi phạm quy tắc này đều có thể bị sa thải hoặc bị khởi kiện. Làm phim là một quá trình dài phức tạp, tiêu tốn nhiều công sức và đòi hỏi mọi người trong đoàn làm phim phải làm việc chặt chẽ với nhau để hướng đến một mục đích chung: tạo ra một tác phẩm để đời, một dấu ấn nghệ thuật.
Minh Trang