iOne

© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cảnh cuối 'Đèn lồng đỏ treo cao' gây ám ảnh về thân phận người phụ nữ

Thứ tư, 14/3/2018, 19:00 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+
Thứ tư, 14/3/2018, 19:00 (GMT+7)

Diễn xuất của Củng Lợi đã giúp hoàn tất bức tranh về cuộc đời đầy bi kịch của những người phụ nữ Trung Quốc.

Đèn lồng đỏ treo cao là một trong những bộ phim xuất sắc của điện ảnh Hoa ngữ. Phim phát hành năm 1991, do Trương Nghệ Mưu thực hiện với sự tham gia của Củng Lợi. Khi đó, nữ diễn viên mới 26 tuổi.

Bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao về nghệ thuật quay phim cũng như nội dung, và được đề cử Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất năm 1992. Phim sử dụng những màu sắc đơn giản nhưng lại rõ ràng và mang tính gợi hình cao, từ màu đỏ của những chiếc đèn lồng cho tới màu xanh của mái nhà lúc chạng vạng.

Đèn lồng đỏ treo cao và cảnh cuối ám ảnh về thân phận người phụ nữ

Diễn xuất của Củng Lợi cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Vai diễn của cô được miêu tả “vừa thể hiện những nét sâu sắc không ngờ, vừa cho thấy những khía cạnh ẩn giấu của nhân phẩm và nỗi buồn”.

Phim xoay quanh nhân vật chính Tùng Liên (Củng Lợi), cô sinh viên mới 19 tuổi đã phải gả vào nhà họ Trần làm thiếp thứ tư cho gia chủ Trần Tả Thiên nhiều tuổi nhưng giàu có. Với suy nghĩ của một thiếu nữ xinh đẹp và có học, Tùng Liên tin rằng mình sẽ có được hạnh phúc dù số phận đưa cô đến bước đường này.

Nhưng khi bước vào ngôi nhà giàu có nhưng nặng lễ giáo và tư tưởng phong kiến, số phận Tùng Liên cũng như những người vợ khác phụ thuộc hết vào Trần lão gia. Vậy nên, họ tìm mọi cách hãm hại nhau để tranh giành sự sủng ái từ người chồng lớn tuổi.

Đèn lồng đỏ treo cao và cảnh cuối ám ảnh về thân phận người phụ nữ - 1

Tùng Liên bị thất sủng và cô phải dùng đến mưu mô để được treo "đèn trường minh" vì theo quy định của Trần phủ, mỗi đêm Trần lão gia muốn ghé qua phòng của người thiếp nào thì người đó phải treo đèn lồng đỏ trên cao trước cửa phòng. Kết cục của những người đàn bà không cam chịu số phận được áp đặt bởi tư tưởng phong kiến hà khắc là cái chết hoặc trở thành kẻ điên loạn, đó là một sự "trừng phạt" được xem như chuyện tất nhiên hay cái lẽ thường tình.

Cái kết của bộ phim để lại cho người xem nhiều suy nghĩ. Một người thiếp mới vào phủ, cánh cửa mở ra như cảnh tượng từng xảy đến với Tùng Liên. Còn cô, từ một thiếu nữ tràn đầy sức sống năm xưa, trong đám cưới của người thiếp mới, vật vờ như một hồn ma.

Bối cảnh phim đặt vào năm 1920, khi xã hội cũ vẫn đặt nặng quyền lợi cho nam giới và coi nhẹ người phụ nữ. Nữ giới tại thời điểm ấy chỉ là những bông hoa sống phụ thuộc vào đàn ông, hạnh phúc hay đau khổ đều do đàn ông mang lại.

Đèn lồng đỏ treo cao và cảnh cuối ám ảnh về thân phận người phụ nữ - 2

Đèn lồng đỏ treo cao được làm với kết cấu như một vở kinh kịch truyền thống, với mỗi chương hồi được phân cách bằng âm thanh và hình ảnh. Các nhân vật được xếp vai như những đào kép trên sân khấu. Để rồi đến hồi cuối, một màn nữa mở ra, một kép mới lên sàn, một cuộc đời khác khép lại.

Củng Lợi tiếp tục thể hiện khả năng ghi dấu ấn trong lòng khán giả với vai diễn này. Cảnh cuối phim, cô hóa thân xuất sắc từ một thiếu nữ tràn đầy sức sống và hy vọng về tình yêu thành một người phụ nữ vô hồn sống giữa căn nhà giàu sang phú quý. 

Nhân vật Tùng Liên được mô tả là người điên nhưng thực chất, cô đã trở thành một nhân vật mất hết hy vọng và sức sống. Tùng Liên dù không chết nhưng cũng đã thành một hồn ma giữa nhà họ Trần.

‘Đèn lồng đỏ treo cao’ và cảnh cuối ám ảnh về thân phận người phụ nữ
 
 
Những cảnh phim có 1-0-2 giới thiệu các phân đoạn kinh điển, đặc biệt trong lịch sử điện ảnh cùng câu chuyện hậu trường đáng kinh ngạc, được cập nhật hàng ngày vào lúc 19h trên iOne.net.

Chi Chi

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net
 
 
goto top