Thứ năm, 30/8/2018, 19:10 (GMT+7)

Châu Tấn chứng minh đẳng cấp đại hoa đán trong 'Như Ý truyện'

Diễn xuất bằng ánh mắt không cần thoại của Châu Tấn trong 'Như Ý truyện' khiến không ít khán giả 'rùng mình'.

Như Ý truyện là phần tiếp theo của bộ phim nổi tiếng Chân Hoàn truyện, được chuyển thể từ tiểu thuyết Hậu cung - Như Ý truyện của nhà văn Lưu Liễm Tử. Nội dung bộ phim xoay quanh những âm mưu tranh đấu trong hậu cung thời Càn Long (Hoắc Kiến Hoa). Nhân vật chính Như Ý (Châu Tấn) được gả cho Càn Long làm thiếp từ thời còn ở phủ Bảo thân vương. Khi Càn Long lên ngôi, Như Ý bước chân vào hoàng cung, bắt đầu bị cuốn vào cuộc đấu đá với những mỹ nhân khác. Xuyên suốt bộ phim cũng là mối tình dài đầy thăng tràm giữa Càn Long và Như Ý. Như Ý trải qua bao âm mưu hãm hại, từng bị phế truất và đày vào lãnh cung, rồi từng bước vượt qua để lên ngôi Kế hoàng hậu, trước khi bị thất sủng và giáng vị.

* Trailer Như Ý truyện - Bão táp hậu cung

Trailer Như Ý truyện - bão táp hậu cung
 
 

Ban đầu khi Như Ý truyện mới phát sóng những tập đầu tiên, Châu Tấn chính là tâm điểm "ném đá" của khán giả. Cô thiếu nữ 17 tuổi Thanh Anh trong tập 1 do Châu Tấn khắc họa bị chê già, trang phục lòe loẹt sến sẩm, giọng nói ồm ồm như đàn ông. Cùng với đó, mạch phim chậm chạp cũng khiến Như Ý truyện không kéo được một lượng lớn khán giả kiên nhẫn theo dõi. Tuy nhiên càng về sau, với tình tiết gay cấn và những nút thắt "kế trong kế" đậm chất cung đấu, Như Ý truyện bắt đầu chứng tỏ "đường dài mới biết ngựa hay". 

Diễn xuất bằng ánh mắt của Châu Tấn khiến 'Như Ý truyện' tăng điểm trên Douban (một trang web review phim giống IMDb).

Đặc biệt, không quá lời khi nói rằng Châu Tấn chính là diễn viên "cân cả đoàn phim" với diễn xuất đỉnh cao và thần thái của một "đại hoa đán không thể thay thế". Nữ diễn viên kỳ cựu của màn ảnh Hoa ngữ có khả năng thể hiện cảm xúc bằng ánh mắt "diễn như không diễn", khiến người xem không khỏi "rùng mình" ở nhiều phân đoạn. Những tập gần đây, bên cạnh lời khen dành cho tình tiết phim kịch tính, người xem còn không tiếc mỹ từ để nói về tài năng của Châu Tấn. 

Từ cảnh Càn Long biết thai Di quý nhân chết lưu, cho đến cảnh A Nhược phản chủ chỉ điểm hại Nhàn phi bị tống vào lãnh cung, rồi cảnh Mai Quý nhân xông vào đánh đập Như Ý hay cảnh Như Ý ngồi khóc cùng Hải Lan, tất cả đều gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Sau khi tập 18 lên sóng, từ khóa “kỹ năng diễn xuất của Châu Tấn” trong phân đoạn "đấu tố Nhàn phi", đã nhanh chóng leo lên bảng xếp hạng tìm kiếm Weibo. Một khán giả bình luận: "Châu Tấn từng nói diễn viên không chỉ là nghề nghiệp của cô ấy, mà hơn hết còn là cuộc đời của cô ấy. Tài diễn xuất vẫn luôn đỉnh cao như thế. Không có một câu lời thoại nào, không có một biểu cảm khoa trương nào, chỉ dựa vào ánh mắt và biểu hiện nhỏ trên gương mặt thì liền có thể phát huy kỹ năng diễn xuất tài tình như thế, thật sự bái phục".

Quả thực, Châu Tấn đã lột tả được chính xác cảm xúc "chết trân không nói nổi lời nào" của nhân vật Như Ý khi liên tiếp bị vu oan hại chết long thai Di quý nhân trong tập 18. Ở phân đoạn này, toàn bộ nô tài đều đã bị mua chuộc và bán đứng Như Ý theo âm mưu của Gia quý nhân. Đặc biệt, tình tiết gây bất ngờ nhất là khi A Nhược, vốn là cung nữ của Như Ý từ thời còn là trắc phúc tấn ở Bảo Thân vương phủ, đứng lên chỉ điểm tố cáo nàng. Sự phản bội của A Nhược đã khiến Như Ý bị nghi là thủ phạm gây nên cái chết long thai trong bụng Di quý nhân. 

Ánh mắt chết trân không nói nổi lời nào.
Vì nàng biết 'có nói gì cũng vô ích, không thể bào chữa'.
Ánh mắt Như Ý nhìn ả a hoàn phản bội A Nhược.

Từ đầu tới cuối, giữa cuộc đấu tố ầm ĩ, Như Ý ngồi bất động, mặc ai nấy chửi bới kêu gào hạch tội, nàng vẫn không nói một lời. Cho đến khi A Nhược bước vào chỉ điểm, Như Ý mới sững sờ "đóng băng". Ban đầu mắt nàng rơm rớm, rồi sưng đỏ, ngồi thất thần cầm chén trà không thoại. Là cảnh không có thoại nhưng qua ánh mắt, Châu Tấn thể hiện được một Như Ý "toàn thân kinh động", "tự biết không thể bào chữa được, nói gì cũng vô ích". Nhiều khán giả bình luận tài diễn bằng ánh mắt của Châu Tấn thuộc hàng đỉnh cao, không một lời nào nhưng ai cũng hiểu Như Ý muốn nói điều gì. Chính phân đoạn này đã giúp điểm Douban của Như Ý truyện văng vọt từ 6.6 thành 7.0 chỉ sau một đêm.

Ở tập 19, diễn xuất của Châu Tấn tiếp tục khiến khán giả thổn thức. Trong cảnh Mai Quý nhân (Hà Hoằng San) xông vào đánh Như Ý, miệng hét "Dám làm hại con ta!" (Mai Quý nhân nghi ngờ Như Ý vì bị Gia Quý nhân "bơm đểu"), Như Ý chỉ đáp lại: "Không phải ta làm. Ta thực sự không làm". Nhân vật của Châu Tấn chỉ nói đơn giản 2 câu, sau đó thở dài và rưng rưng nước mắt là quá đủ để người xem lay động. 

Khán giả nhận xét rằng, có thể chê Châu Tấn già và nhan sắc không được như thời đỉnh cao, nhưng không ai có thể chê được diễn xuất của đại hoa đán. Châu Tấn là kiểu diễn viên "chỉ cần dùng diễn xuất nói chuyện, những chuyện còn lại đều không can hệ tới chị".

Khoảnh khắc Như Ý rơi lệ, chỉ một giọt nhỏ nhưng khán giả có thể cảm nhận được sự buồn tủi chất chứa trong lòng nàng.

Bên cạnh lời khen về diễn xuất bằng ánh mắt, fan còn khẳng định giọng nói của Châu Tấn cũng có sức hút cực kỳ "ma mị". Nếu nghe quen, người xem sẽ thấy nghiền. Một chất giọng thong thả, bình tĩnh, chắc nịch, nhỏ nhẹ nhưng rất khí chất. Muốn nũng nịu có nũng nịu, muốn uy quyền có uy quyền, rất phù hợp với vai Kế hoàng hậu mẫu nghi thiên hạ.

Mặc dù vậy, cũng có một số tranh cãi cho rằng lối diễn "tĩnh" của Châu Tấn thực chất là... "đơ như khúc gỗ". Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, Như Ý truyện sau giai đoạn đầu chậm chạp và bị chỉ trích đang bắt đầu bứt phá mạnh mẽ, nhận được nhiều tình cảm từ khán giả hơn. Những chi tiết đấu đá hậu cung gay cấn khiến người xem khó rời mắt. Ngoài ra, bộ phim cũng thu về lượt xem ấn tượng. Rating tập 18 đạt 195 triệu lượt xem, đứng thứ 2 trong các phim chiếu mạng, chỉ xếp sau Diên Hy công lược. 

* Cảnh Như Ý bị Mai Quý nhân cầm roi đánh đập

Như Ý bị Mai quý nhân đánh
 
 

Ở diễn biến mới nhất, sau khi A Nhược vu oan mưu tại hoàng tự, vì không có chứng cứ nên Thái hậu phế Nhàn phi thành Nhàn Quý nhân, chịu phạt cấm túc tại Diên Hy cung. Một đêm nọ, cung nữ bất ngờ phát hiện Di Quý nhân đã chết, rộ lên tin đồn Như Ý mưu sát Di Quý nhân để trả thù. 

Không còn cách nào khác, Càn Long đành phế truất Như Ý và đẩy nàng vào lãnh cung chịu tội.  Nhàn phi - Như Ý, từ một thiếu nữ Thanh Anh tâm tính hiền lành, thông minh lanh lợi, đã đi từ khổ ải này sang khổ ải khác chốn hậu cung. Những tình tiết gần dây của Như Ý truyện khiến khán giả nóng lòng mong Du phi - Hải Lan nhanh chóng vùng lên và Như Ý sớm được ra khỏi lãnh cung để "trả thù từng người một".

Trong trailer phần sau của bộ phim với sự xuất hiện của Lệnh phi - Yến Uyển và màn lột xác của Hải Lan - Như Ý, fan Như Ý truyện tự tin cho rằng tác phẩm này ngày càng hấp dẫn, sẽ chinh phục được nhiều khán giả khó tính. Qua đó đập tan mọi tranh cãi về việc "Như Ý truyện thua kém Diên Hy công lược ở độ phủ sóng".

Habi