Thứ ba, 18/9/2018, 20:00 (GMT+7)

Không phải Càn Long, cặp Hải Lan - Như Ý mới là 'chân ái' với khán giả

Đây là 2 nhân vật 'có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu', Hải Lan tuyệt đối trung thành và làm tất cả để bảo vệ Như Ý.

Một lòng một dạ với Như Ý

Nếu như trong Diên Hy công lược, khán giả sụt sùi với mối tình thanh xuân của Ngụy Anh Lạc và Phó Hằng, thì trong Như Ý truyện, nhân vật "cầm nhầm vai nam phụ" lại là... Hải Lan. Mối quan hệ của Hải Lan - Như Ý sâu đậm đến mức người hâm mộ còn đùa rằng, Trương Quân Ninh hãy... trả lại vai nam chính cho Hoắc Kiến Hoa. 

Nhân vật Hải Lan và Như Ý trong 'Như Ý truyện'.

Hải Lan - Du phi (Trương Quân Ninh) là nhân vật cùng phe với Như Ý - Nhàn phi (Châu Tấn). Đây là một phi tần xuyên suốt trước - trong thời kỳ của Càn Long (Hoắc Kiến Hoa). Trong cuộc đời, Hải Lan chứng kiến rất nhiều mỹ nhân được hoàng đế ân sủng rồi lãng quên. Nếu như không có tình chị em sâu sắc với Như Ý, có lẽ Hải Lan cũng lạnh lùng bàng quan với sóng gió cung đình. 

Khán giả nhận xét, tính cách Hải Lan là sự kết hợp hoàn hảo của An Lăng Dung và My Trang trong Chân Hoàn truyện. Tài trí có, tàn nhẫn có, nhưng tuyệt đối trung thành với Như Ý. Hải Lan làm việc gì cũng đều kín kẽ, quyết liệt, đặc biệt là những chuyện có lợi cho địa vị của Như Ý. 

* Tình chị em Như Ý - Hải Lan trong 'Như Ý truyện'

Hải Lan - Như Ý
 
 

Ban đầu, Hải Lan là mẫu nhân vật ngây ngô, nhút nhát. Hải Lan vốn là người không có niềm tin vào tình yêu. Đối với Càn Long, nàng luôn e sợ, cúi đầu khi chạm mặt. Trong khi các phi tần nghĩ mưu kế để tranh giành tình cảm của hoàng đế thì nàng bỏ ngoài tai tất cả, chỉ muốn an phận ở cạnh người chị em tốt Như Ý. Nhưng sống trong chốn hậu cung thị phi, không thể tránh khỏi chuyện bị áp bức. Khi Hải Lan mới nhập cung, chỉ có Như Ý đối tốt với nàng. Chính vì vậy, nàng luôn mang ơn và thật lòng thật dạ với Như Ý. 

Mùa đông rét buốt, Như Ý thấy Hải Lan bị Cao quý phi đày đọa, liền san sẻ than cho nàng. Sau đó Hải Lan tiếp tục bị giá họa, chịu tra tấn, suýt bị lột xiêm y trước mặt nô tài. Nhờ Như Ý xả thân bảo vệ, mới bảo toàn được tính mạng. 

Hải Lan là người duy nhất luôn tin tưởng và bảo vệ Như Ý. Nàng từng ra mặt minh oan, giật túi hương trên người để chứng minh sự trong sạch của Như Ý trong vụ Mai quý nhân bị nổi ban đỏ trên mặt. Khi Như Ý bị vu tội hãm hại thai nhi của Mai quý nhân và Nghi tần, trong lúc cả hậu cung "vùi dập" Nhàn phi, chỉ có Hải Lan đứng ra kêu oan cho Như Ý, khẳng định "Tuyệt đối tỷ tỷ không phải là người như vậy". 

Khi Như Ý bị đày vào lãnh cung, Hải Lan vẫn bất chấp hiểm nguy tiếp tế, dặn dò: "Muội không thể thường xuyên đến thăm tỷ. Nhưng cứ cách 10 ngày muội sẽ thả diều ở ngự hoa viên báo cho tỷ biết muội vẫn ổn". Ở ngoài cung, Hải Lan mất đi chỗ dựa duy nhất, bị Hoàng hậu và Cao quý phi chèn ép, khổ sở đủ bề. Đó cũng là thời điểm Hải Lan quyết định thay đổi. 

Vì cứu Như Ý, Hải Lan sẵn sàng tranh sủng với các phi tần khác. 

Không còn là một Hải thường tại nhu nhược yếu đuối, bàng quan trước mọi sự mà là một Hải Lan bề ngoài "vô hại", bên trong đầy rẫy tâm cơ thâm hiểm. Hải Lan không yêu Càn Long, cũng không quan tâm đến ân sủng, nhưng vì cứu Như Ý ra khỏi lãnh cung, nàng đã đứng lên tranh giành với cả dàn hậu cung. 

Có thể nói rằng mối quan hệ sâu đậm của Hải Lan - Như Ý trong Như Ý truyện còn cảm động hơn tình bạn giữa My Trang và Chân Hoàn trong tác phẩm đình đám trước đây. Hải Lan luôn chấp nhận làm mọi thứ, dùng hết tâm tư của mình để chu toàn cho Như Ý. Vì giúp Như Ý thoát khỏi lãnh cung mà Hải Lan tự đầu độc chính mình khi đang mang thai. 

Trên đời này có hai người quan trọng nhất đối với Hải Lan chính là Như Ý và con trai Ngũ a ca Vĩnh Kỳ, nhưng Vĩnh Kỳ còn phải xếp sau Như Ý một bậc. Nàng dần "ác hóa", xuống tay với Vĩnh Liễn, Vĩnh Chương, Vĩnh Hoàng, mở rộng con đường để Như Ý bước lên ngôi Kế hoàng hậu. Có thể khẳng định rằng, sự thăng tiến của Như Ý có công lớn do Hải Lan bày mưu hiến kế, tính toán từng bước một.

'Trùm cuối' của Như Ý truyện

Trong Như Ý truyện, Như Ý là nhân vật chính nhưng không phải là người sống sót đến cuối cùng. Nhân vật này chính là Hải Lan. Cùng thông minh như nhau nhưng Hải Lan khác Như Ý ở chỗ, nàng không yêu, không tin và cũng sớm biết lòng dạ tàn nhẫn của Càn Long. Trong khi đó, Như Ý lại là người luôn vướng mắc mối tình sâu đậm với hoàng đế từ thời còn là thanh mai trúc mã, luôn đặt lợi ích của hoàng đế lên đầu tiên. Chính vì vậy, Như Ý càng về sau càng "không nỡ xuống tay" và kết cục nhận được rất thê thảm. 

Hải Lan là người đầu tiên và duy nhất nhận ra được tham vọng và nguy hiểm của cung nữ Nguỵ Yến Uyển. Nàng xúi Thuần phi đày ải Yến Uyển làm khổ sai 3 năm để tránh xa hoàng thượng. Cũng chính Hải Lan là người tung tin đồn giữa Lăng Vân Triệt và Yến Uyển (lúc này đã trở thành Lệnh phi) trong lúc Càn Long nghi ngờ Như Ý. Trong khi hành động của Như Ý đôi lúc còn yếu lòng, do dự, thì Hải Lan tuyệt đối dứt khoát. Để bảo vệ tính mạng Như Ý, Hải Lan thẳng tay giết chết Lăng Vân Triệt, người bạn từng giúp đỡ Như Ý thời còn ở lãnh cung. Đây cũng là vết rạn nứt duy nhất giữa tình cảm chị em của Như Ý - Hải Lan. 

Sau này, Ngũ a ca Vĩnh Kỳ cùng Như Ý bị Lệnh phi Yến Uyển hại chết. Khi Như Ý mất, cũng chỉ có Hải Lan thương nhớ mà ngày đêm tính kế báo thù cho tỷ tỷ. Câu nói xót xa của Hải Lan trong truyện vẫn còn được khán giả nhớ tới: "Ô Lạp Na Lạp Như Ý vừa chết, Kha Lý Diệp Đặc Hải Lan ta còn sống bất quá cũng chỉ là một cái xác không hồn".

Vì trả thù cho tỷ tỷ, Hải Lan lập kế hoạch suốt mấy năm ròng, cuối cùng lật đổ được Lệnh phi. Nàng là người ra lệnh cho Giang thái y cho Lệnh Hoàng quý phi uống thuốc độc cực mạnh, làm Yến Uyển đau đớn cả một đêm mới chết. Sau khi hạ được Yến Uyển, Hải Lan còn sống thêm được 17 năm và chưa từng bị Càn Long nghi ngờ. Khản giả nhận xét, nhân vật Hải Lan xứng đáng là "trùm cuối hùng mạnh" trong dàn phi tần mỹ nữ của Như Ý truyện.

Hải Lan trải qua thời ở vương phủ và sống gần hết cả một triều đại dài 60 năm, nàng nhìn thấy Như Ý lúc còn là Thanh Anh, cho đến khi trở thành hoàng hậu uy nghi, rồi thất sủng và qua đời đầy thương tâm. Rõ ràng cách xây dựng nhân vật Hải Lan tạo cho người xem có cảm giác rất tin tưởng nàng. Tin tưởng tình cảm của nàng dành cho nữ chính, tin tưởng Hải Lan sẽ không bao giờ phản bội Như Ý. Đó không phải tình chủ tớ, tỷ muội đơn thuần, mà là một thứ gì đó khác biệt, một thứ "chân ái" rung động lòng người.

Nữ diễn viên Trương Quân Ninh đảm nhận vai Hải Lan được nhiều khán giả hết lời khen ngợi về diễn xuất. Bề ngoài yếu đuối nhỏ nhẹ, "giả ngơ", nhưng bên trong lại là người phụ nữ cơ trí, thông minh, ra tay dứt khoát. Vai diễn này được xem như "đo ni đóng giày" cho Trương Quân Ninh. Những phân cảnh chuyển đổi sắc mặt, Trương Quân Ninh cũng thể hiện rất tốt, tạo được ấn tượng cho một vai Hải Lan "như bước ra từ trong truyện". Fan bình luận rằng, trong khi vai Càn Long của Hoắc Kiến Hoa không thực sự nổi trội, thì Trương Quân Ninh đã thay anh làm... nam chính ngôn tình.

Fan yêu mến hai nhân vật này còn "khai quật" được lần trả lời phỏng vấn cách đây khá lâu của Trương Quân Ninh. Nữ diễn viên Đài Loan từng khẳng định muốn thử sức đóng phim về tình cảm cấm kỵ, và người cô muốn đóng cùng chính là Châu Tấn. Được tham gia Như Ý truyện, diễn cùng Châu Tấn, Trương Quân Ninh cho biết cô học hỏi được rất nhiều và càng thêm nể phục tài diễn xuất của đàn chị. 

Hiện tại, bộ phim Như Ý truyện đã đi được hơn nửa chặng đường. Sau thời gian khởi đầu chậm chạp, bộ phim "thuần cung đấu" này đã dần chiếm được cảm tình của công chúng. Số điểm trên Douban tăng từ 6,8 lên 7,3 điểm, lượt đánh giá 5 sao cũng vượt mặt Diên Hy công lược. Với cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục này, nhiều người cho rằng Như Ý Truyện sẽ còn lấn lướt Diên Hy công lược trong thời gian sắp tới, đặc biệt là những tập phim gay cấn đang lần lượt lên sóng.

Bích Hà