iOne

© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

‘Ký sinh trùng’: Bộ phim hài rùng rợn về phân hóa xã hội Hàn Quốc

Thứ năm, 20/6/2019, 19:29 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter
Thứ năm, 20/6/2019, 19:29 (GMT+7)

Đạo diễn Bong Joon Ho muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình, con người là loài ký sinh đáng sợ nhất.

Poster phim ấn tượng.

Poster phim ấn tượng.

Ký sinh trùng (Parasite) là dự án của đạo diễn Bong Joon Ho vừa giành giải Cành cọ vàng - giải phim xuất sắc tại Cannes 2019. Đây là lần đầu tiên một phim Hàn Quốc nhận được giải thưởng danh giá này. Không chỉ giành giải thưởng cao nhất tại Cannes, phim còn nhận được tràng pháo tay khen ngợi kéo dài 8 phút sau buổi công chiếu.

Nội dung của Ký sinh trùng xoay quanh các thành viên trong gia đình họ Kim. Kim Ki Taek (Song Kang Ho), một tài xế thất nghiệp, sống cùng bà vợ Choong Sook (Jang Hye Jin) và hai đứa con trong cảnh nghèo khổ tại một căn nhà hầm. Gia đình họ bám víu vào công việc gập hộp đựng pizza kiếm những đồng tiền lẻ. Cậu con trai lớn Ki Woo (Choi Woo Shik) trượt đại học đến 4 lần, còn cô con gái Ki Jeong (Park So Dam) thì phải dừng việc học vì không có tiền.

Gia đình ông Kim Ki Taek sống trong một căn nhà tồi tàn, ẩm thấp.

Gia đình ông Kim Ki Taek sống trong một căn nhà tồi tàn, ẩm thấp.

Cuộc sống nghèo hèn của họ đã thay đổi khi Min (Park Seo Joon) – cậu bạn thân của Ki Woo giới thiệu cho cậu công việc làm gia sư dạy tiếng Anh cho con gái một gia đình giàu có. Mục đích của Min cũng xuất phát từ bản thân mình, cậu ta đi du học và muốn Ki Woo "trông giúp" em gái đó, đợi sau khi cô bé lên đại học mới tỏ tình.

Không có bằng cấp nhưng nhờ mối quan hệ và kỹ năng mềm, Ki Woo hoàn toàn chiếm được lòng tin của chủ nhà. Họ không chỉ trả lương cho anh hậu hĩnh mà còn đối xử với anh rất tốt. Từ đó, như một mầm mống, Ki Woo đã làm nhiều cách khiến các thành viên khác trong gia đình kiếm được việc làm.

Gia đình người chủ bao gồm ông chủ họ Park (Lee Sun Kyun)  – CEO trong một công ty công nghệ, bà vợ Yeon Kyo (Cho Yeo Jeong) vô tư và giàu cảm xúc. Hai con của họ là cô bé mới lớn Da Hye và cậu con trai nghịch ngợm Da Song. Cùng với bà quản gia chỉn chu, chuyên nghiệp, họ là một gia đình thượng lưu tiêu biểu của xã hội Hàn.

Sự tương phản trong lối sống của hai gia đình đã tạo ra những bước ngoặt khó đoán và các tình tiết hài hước, éo le đến tận phút cuối cùng.

Ký sinh trùng là một bộ phim phổ thông dành cho tất cả mọi người. Không cần tìm hiểu sâu đến những thông điệp nghệ thuật cao siêu, bản thân kịch bản của Ký sinh trùng đã rất cuốn hút. Người xem bị cuốn vào câu chuyện của gia đình họ Kim với các bước ngoặt mà họ gặp phải. Cùng với một hồi kết cao trào và cái kết đầy bất ngờ, bộ phim dễ dàng cuốn khán giả đi theo hành trình dài hơn 120 phút của mình.

Câu chuyện về sự phân hóa xã hội Hàn Quốc

Với trailer rùng rợn, Ký sinh trùng khiến nhiều khán giả hiểu lầm về nội dung của mình. Nhưng hóa ra, bộ phim là chuỗi bi hài kịch về cuộc sống của hai tầng lớp người trong xã hội Hàn Quốc: người giàu và người nghèo.

Hai anh em Ki Woo và Ki Jeong.

Hai anh em Ki Woo và Ki Jeong.

Đạo diễn Bong Joon Ho đã rất tinh tế với cách đặt các nhân vật của mình vào trong môi trường tương phản. Gia đình họ Kim chui rúc trong một căn hộ thấp dưới mặt đường, lúc nào cũng tối tăm, ẩm thấp. Trong khi đó, gia đình ông Park sống trong một căn biệt thự trên đồi cao, được thiết kế tráng lệ. Hành trình của Ki Woo đi đến nhà ông Park làm gia sư là con đường đi lên qua các cầu thang và ngược lại, con đường về nhà của Ki Woo là đi qua những căn hầm chui.

Bong Joon Ho rất nặng lòng với các đề tài cho thấy mặt trái của xã hội Hàn. Một xã hội phát triển nhanh, giàu đẹp nhưng lại thiếu đi tình người. Ông từng triển khai những ý tưởng này trong The Host, Snowpiercer và Okja. Đến Ký sinh trùng, Bong Joon Ho tiếp tục câu chuyện của mình để phê phán sự phân hóa giai cấp.

Hai vợ chồng ông Park giàu có.

Hai vợ chồng ông Park giàu có.

Bong Joon Ho đặt câu chuyện ẩn dụ với cái tên Ký sinh trùng, những con quái vật về đạo đức là con người chứ không phải sinh vật đáng sợ nào cả. Dù vậy, trong Ký sinh trùng, hai loại nhân vật giàu và nghèo đều không có ai là người xấu. Đạo diễn gọi bộ phim của mình là "một bộ phim hài không có chú hề, một bi kịch không có nhân vật phản diện".

Gia đình họ Kim không xấu, họ chỉ quan tâm đến số phận của mình, phải lo cho cơn đói của mình trước khi quan tâm đến những chuyện khác. Quan điểm của họ cũng giống như quan điểm của nhiều người, những lời nói dối không gây tổn hại đến ai thì cũng không vấn đề gì. Trên thực tế, họ cũng không muốn gây hại cho những người khác.

Gia đình họ Park cũng không phải là những thần tiên giúp đỡ người khác. Như nhân vật bà mẹ của Ki Woo đã khẳng định, bà Park là loại người vì giàu nên mới tốt. Họ trả lương hậu hĩnh cho Ki Woo không phải vì họ tốt bụng mà vì khoản tiền đó là mức chi tiêu hợp lý với họ. Họ luôn sống trong sự ngây thơ, mơ hồ vì đã có quyền năng từ đồng tiền. Nhưng khi gặp chuyện, tất nhiên, họ cũng sẽ bảo vệ mình trước.

‘Ký sinh trùng’: Bộ phim hài rùng rợn về phân hóa xã hội Hàn Quốc
 
 

Chi Chi

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net
 
 
goto top