Thứ năm, 25/10/2018, 00:00 (GMT+7)

Những nam phụ có kết cục bi thảm trong phim cung đấu Trung Quốc

Ở nơi thâm cung đấu đá tranh sủng, nữ chính phim cung đấu vẫn được các ‘soái ca’ nam phụ hết mực chung tình, dùng cả tính mạng để bảo vệ.

Tôn Bạch Dương - Thâm cung nội chiến

Thâm cung nội chiến ra đời năm 2004, mở đầu cho trào lưu làm phim về đề tài hậu cung sau này. Phim kể về 4 nhân vật nữ chính gồm Nhĩ Thuần (Xa Thi Mạn), Ngọc Doanh (Lê Tư), An Xuyến (Trương Khả Di), Như Phi (Đặng Tụy Văn). Sống trong Tử Cấm Thành, mỗi người một tính cách, một số phận, nhưng cuối cùng tất cả đều lao vào cuộc chiến khốc liệt để đạt được mục đích riêng.

Bên cạnh cuộc đấu đá của mỹ nhân, chuyện tình éo le của Ngọc Doanh và ngự y Tôn Bạch Dương (Lâm Bảo Di) cũng để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Ngọc Doanh - Hoa quý nhân xinh đẹp nhưng kiêu căng, tham vọng lại được một quan ngự y Tôn Bạch Dương trọng nghĩa trọng tình, nhất mực che chở bao bọc. Trong khi đó, mặc dù được rất nhiều cô gái (trong đó có Nhĩ Thuần) đem lòng yêu mến nhưng trớ trêu thay Tôn Bạch Dương lại phải lòng một quý nhân bên cạnh Hoàng đế.

Những bộ phim cung đấu kinh điển nhất của màn ảnh Trung Quốc
 
 

Ban đầu, Ngọc Doanh liên tục lợi dụng tình cảm của Tôn Bạch Dương nhưng dần dần, nàng cũng nhận ra tình cảm thật của mình. Nàng không thể kìm lòng khi thấy Tôn Bạch Dương dù biết bánh nàng đưa có độc mà vẫn ăn. Giây phút đó, nàng khóc vì cảm động, khóc vì hận ông khiến nàng mềm lòng. Cuối phim, cả hai ôm nhau chết trong biển lửa khi quân phản loạn kéo vào chiếm đóng hoàng cung.

Doãn Lễ - Chân Hoàn truyện

Bộ phim cung đấu “kinh điển” ra mắt năm 2012 là tác phẩm cổ trang ăn khách bậc nhất màn ảnh Hoa ngữ, được sánh với những huyền thoại như Tây Du Ký, Hoàn Châu cách cách... Với dàn diễn viên thực lực như Tôn Lệ, Trần Kiến Bân, Thái Thiếu Phân, Tưởng Hân... bộ phim xoay quanh cuộc chiến chốn thâm cung của những mỹ nữ phi tần đời vua Ung Chính nhà Thanh. Nhân vật chính Chân Hoàn do Tôn Lệ đảm nhận là một mỹ nhân xinh đẹp với trái tim lương thiện được Ung Chính (Trần Kiến Bân) đặc biệt sủng ái.

Chân Hoàn Doãn Lễ
 
 

Trong phim, nam thứ khiến đông đảo chị em mê mệt là Quả quận vương Doãn Lễ (Lý Đông Học), một vương gia phong lưu có tài thi ca và tâm hồn lãng mạn. Tuy là “em vua” nhưng qua vài lần tình cờ gặp gỡ, Doãn Lễ lại mang trong mình mối tình đơn phương với “chị dâu” Chân Hoàn. Ý thức được đây là tình cảm ngang trái nên chàng chỉ dám giấu trong lòng. Đối với Chân Hoàn, ban đầu nàng cũng tự chú ý vai vế và vị thế của hai người nên vẫn giữ khoảng cách. 

Sau này, khi Chân Hoàn trở thành phế phi, mất hết niềm tin vào Ung Chính, Doãn Lễ vẫn là người quan tâm, lo lắng cho nàng trong chừng mực. Dần dần, Chân Hoàn cũng cảm động trước tình cảm của Doãn Lễ. Hai người có quãng thời gian hạnh phúc tại núi Lăng Vân Phong. Chỉ tiếc rằng những tháng ngày tươi đẹp lại quá ngắn ngủi. Vì muốn cứu cha, muốn cứu giọt máu của Doãn Lễ mang trong bụng, Chân Hoàn đã chấp nhận quay về cung, nơi nàng từng hận đến thấu xương. Những tưởng nhiều năm xa cách là sẽ quên, không nhìn thấy dần sẽ vơi nỗi nhớ, vậy mà lúc gặp lại nhau Chân Hoàn và Doãn Lễ vẫn thổn thức. 

Cuối cùng, mối tình bí mật vẫn bị Ung Chính phát hiện để rồi yêu cầu Chân Hoàn tự tay giết chết Doãn Lễ. Dù Chân Hoàn đã chọn con đường ngược lại, đổi chén rượu độc chết thay Doãn Lễ nhưng chàng đã thay nàng tự đầu độc chính mình. Điều khiến khán giả xót xa nhất chính là Doãn Lễ chết khi không kịp biết Hoằng Chiêm và Linh Tê là con ruột của chàng. Cả đời hy sinh, cả đời một lòng một dạ yêu Chân Hoàn nhưng cuối cùng Doãn Lễ lại phải nhận cái chết quá nghiệt ngã.

Phó Hằng - Diên Hy công lược

Trong bộ phim “thần tượng lai cung đấu” đình đám hè 2018, nếu như mối tình giữa Càn Long và Anh Lạc là tình yêu của tuổi trưởng thành, thâm trầm kín đáo thì tình yêu của Phó Hằng và Anh Lạc là tình đầu khó phai. Chuyện tình trắc trở của cặp “Hằng - Lạc” đã để lại tiếc nuối khôn nguôi cho khán giả.

Ban đầu, Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) hiểu nhầm soái ca thị vệ Phó Hằng (Hứa Khải), em trai Hoàng hậu Phú Sát, là người hãm hại chị gái mình vào chỗ chết nên nuôi ý định trả thù. Dần dần, khi tiếp xúc với Phó Hằng, mâu thuẫn giữa hai người được hóa giải, cùng với đó là tình cảm ngày càng lớn dần.

Từ đầu đến cuối, luôn là Phó Hằng âm thầm quan tâm, âm thầm bảo vệ Anh Lạc. Vì muốn cứu Anh Lạc thoát khỏi Thận Hình Ty nên chàng buộc phải chấp nhận hôn sự với Nhĩ Tình (Tô Thanh). Sau đó, chàng xung phong ra trận, sống chết lập công để Hoàng thượng ban thưởng cho cưới Anh Lạc. Nào ngờ chiến thắng trở về, người thương đã thành Lệnh ái phi, là nữ nhân của hoàng đế. Chàng hối hận vì năm xưa không đấu tranh đến cùng, đau đớn khôn nguôi, nhưng rồi cũng phải dằn lòng mình lại vì hiểu rằng tình cảm của mình sẽ làm khó Anh Lạc.

Phó Hằng Anh Lạc
 
 

Một lòng một dạ hướng về Anh Lạc, Phó Hằng từ chối tất cả tình cảm của những người con gái khác. Chàng căm ghét sự ích kỷ, ác độc của cô vợ Nhĩ Tình. Trong khi đó, với Anh Lạc, nhiều năm chẳng hề gặp nhau, nhưng chàng vẫn rất hiểu nàng dù hai người không cần phải nói một lời. Cuối phim, Phó Hằng hy sinh nơi chiến trường. Trước lúc chết, thông qua Hải Lan Sát, chàng gửi gắm lời cuối tới người thương "Ngụy Anh Lạc, kiếp này ta bảo vệ nàng đã đủ rồi. Sang kiếp sau đổi lại là nàng bảo vệ ta có được không?". Khi nghe xong, Lệnh phi một mực im lặng không nói gì, để rồi khi còn lại một mình, nàng lẳng lặng, trầm tư nhìn vào khoảng không trước mắt rồi nhẹ nhàng buông câu "Được, ta hứa với chàng". Chỉ là một đoạn hội thoại ngắn ngủi nhưng người hâm mộ đã không kìm được nước mắt.

Lăng Vân Triệt - Như Ý truyện

Cũng mang trong mình tình cảm thầm kín dành cho nữ nhân của hoàng đế như nhiều nhân vật nam phụ khác, nhưng cuộc đời của Lăng Vân Triệt lại bi thảm hơn nhiều. Lăng Vân Triệt (Kinh Siêu) là chàng thị vệ hiền lành, chính trực, có nhiệm vụ canh giữ lãnh cung. Chàng từng là thanh mai trúc mã với cung nữ Yến Uyển (Lý Thuần). Sau khi Yến Uyển (Lý Thuần) nảy sinh tham vọng được làm phi tần của Càn Long (Hoắc Kiến Hoa), mối tình thanh xuân giữa hai người cũng vì thế mà lụi tàn. 

Đối với Như Ý (Châu Tấn), ban đầu Lăng Vân Triệt như một người bạn tâm giao, cũng là ân nhân cứu mạng trong thời gian nàng bị tống vào lãnh cung. Sau này, Như Ý vượt qua nhiều âm mưu đấu đá, từng bước lên ngôi Kế hậu tiếp quản lục cung, Lăng Vân Triệt dần chuyển từ lòng ngưỡng mộ sang yêu thầm Như Ý từ lúc nào không hay. Giấu kín tình cảm ngang trái, chàng chỉ biết đứng từ xa lặng lẽ dõi theo, một lòng trung thành hướng về Như Ý. Đối với Như Ý, nàng hiểu tấm chân tình của người thị vệ tận tụy, nhưng không thể làm gì khác, “chỉ biết khắc cốt ghi tâm”.

Khi bị Càn Long nghi ngờ có tư tình với Như Ý, Lăng Vân Triệt chịu đủ mọi khổ nhục, từ bị giáng xuống làm thái giám cho đến tra khảo đánh đập “sống không bằng chết” ở Thận Hình Ty. Cảnh phim Lăng Vân Triệt khom lưng đau đớn sau khi bị thiến, bẻ một nhành mai dành tặng Như Ý lúc hai người chào tạm biệt nhau đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả.

Suốt bao nhiêu năm, chàng vẫn mang trong mình hình ảnh “nhành mai cao quý”, loài hoa Như Ý yêu thích nhất. Cuối cùng, để chấm dứt nỗi đau cho Như Ý khi bị Càn Long liên tục giày vò, và bảo vệ thanh danh của người con gái mình yêu, Lăng Vân Triệt đã chấp nhận uống thuốc độc kết liễu cuộc đời. Cho đến giờ phút cuối đời, ước nguyện duy nhất của chàng vẫn chỉ là "một cành mai trong ngày giỗ".

Jung Bé