Movies Thứ sáu, 2/11/2018, 15:46 (GMT+7)

Những 'nam thần' khiến chị em điên đảo trong 'vũ trụ kiếm hiệp' Kim Dung

Lệnh Hồ Xung, Dương Quá, Kiều Phong, Đoàn Dự... đều là những nhân vật anh hùng được công chúng đón nhận và yêu thích nhất.

Lệnh Hồ Xung

Lệnh Hồ Xung là nhân vật chính của Tiếu ngạo giang hồ. Chàng vốn là một đứa trẻ mồ côi lang thang, được vợ chồng Nhạc Bất Quần đem về nuôi nấng dạy dỗ và trở thành đại đệ tử khai sơn của Nhạc Bất Quần. Lệnh Hồ Xung được đông đảo khán giả yêu mến nhờ trí thông minh tuyệt vời, tính tình phóng khoáng, thích tự do và đặc biệt là yêu rượu như tính mạng mình. Con người chàng lãng mạn và thích giao thiệp rộng rãi, được nhiều nhân vật nể trọng.

Lữ Tụng Hiền vào vai Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ phiên bản 1996.

Lớn lên cùng con gái của Nhạc Bất Quần là Nhạc Linh San, Lệnh Hồ Xung đã yêu và mơ được cùng sánh đôi với nàng. Nhưng sau nhiều biến cố, Nhạc Linh San đã yêu Lâm Bình Chi khiến Lệnh Hồ Xung chán nản, thất tình. Khi lưu lạc giang hồ, chàng đã gặp Nhậm Doanh Doanh, con gái của Nhậm Ngã Hành - giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo. Ban đầu, tình cảm Lệnh Hồ Xung dành cho "Thánh Cô" chỉ là ơn nghĩa, cảm kích nhiều hơn sự rung động. Sau này, khi Nhạc Linh San chết dưới tay người chồng nhẫn tâm Lâm Bình Chi, Lệnh Hồ Xung mới yên dạ kết hôn với Nhậm Doanh Doanh. Hai người giảng hòa với các môn phái, đem lại hòa bình võ lâm, truyền chức giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo cho Hướng Vấn Thiên rồi cùng nhau ngao du thiên hạ.

Lệnh Hồ Xung (Lý Á Bằng) và Nhậm Doanh Doanh (Hứa Tình) trong Tiếu ngạo giang hồ 2001.

Tính đến nay, đã có 8 phiên bản Lệnh Hồ Xung xuất hiện trên màn ảnh nhỏ qua diễn xuất của các diễn viên Lương Gia Nhân, Châu Nhuận Phát, Lữ Tụng Hiền, Nhậm Hiền Tề, Mã Cảnh Đào, Lý Á Bằng, Hoắc Kiến Hoa và gần đây nhất là Đinh Quán Sâm. Trong đó, vai diễn của Lữ Tụng Hiền được đánh giá là nhân vật Lệnh Hồ Xung ấn tượng nhất trên màn ảnh nhỏ.

Dương Quá

Đây là nhân vật được nhiều chị em yêu thích nhất trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Dưới ngòi bút của tác giả trong Thần điêu đại hiệp, Dương Quá được ưu ái xây dựng một hình tượng nam sinh điển trai nho nhã, tài năng hơn người đặc biệt sở hữu võ công xuất chúng. Tuy nhiên, cuộc đời Dương Quá lại chịu nhiều nỗi đau. Từ nhỏ, chàng đã mất cha mẹ, không nơi nương tựa. 

Những tưởng số phận sẽ đổi thay khi Dương Quá được bá phụ Quách Tĩnh thu nhận đến với Toàn Chân Giáo nhưng một lần nữa trò đời lại khiến anh rơi vào thế nguy nan. Tại phái Toàn Chân, chàng trai họ Dương bị Triệu Chí Kính là thầy giáo phân biệt đối xử thường xuyên bắt phải gánh những loại hình phạt nặng nề, hà khắc.

Sau này Dương Quá may mắn gặp được sư phụ là cô cô Tiểu Long Nữ, nàng dạy cho Dương Quá võ công và cả hai bắt đầu cảm mến nhau. Đây chính là bước ngoặt trong cuộc đời luyện võ giúp Dương Quá trở thành 1 trong 4 người sở hữu võ công đỉnh nhất thế giới kiếm hiệp Kim Dung. Đồng thời, câu chuyện tình yêu của Tiểu Long Nữ và Dương Quá cho đến giờ vẫn là bản tình ca đẹp đầy bi tráng trong màn ảnh cổ trang Hoa ngữ.

Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng tạo nên cặp đôi Dương Quá - Tiểu Long Nữ bất hủ trên màn ảnh.

Một trong những phiên bản Dương Quá ấn tượng nhất đối với khán giả chính là vai diễn của Cổ Thiên Lạc trong Thần điêu đại hiệp do TVB sản xuất năm 1995. Dương Quá do Cổ Thiên Lạc đóng được coi là hình tượng hoàn hảo nhất với làn da trắng, đôi mắt si tình, nụ cười tinh quái như bước ra từ trang sách. Nhờ bộ phim này, Cổ Thiên Lạc cũng nhanh chóng trở thành ngôi sao TVB nổi tiếng khắp Đại lục thời bấy giờ.

Kiều Phong

Trong rất nhiều nhân vật được Kim Dung xây dựng, Kiều Phong là đại diện tiêu biểu của chủ nghĩa anh hùng. Không như Lệnh Hồ Xung luôn phóng khoáng phớt đời, Kiều Phong luôn toát ra khí chất kiêu dũng oai phong. Ở độ tuổi 30, Kiều Phong đã là bang chúa Cái bang, một bang hội lớn nhất võ lâm Trung Quốc. Tuy nhiên, Kiều Phong dù sở hữu võ công thuộc hàng "nhất đại cao thủ" nhưng cuộc đời của chàng lại có vô vàn trắc trở khiến khán giả xót xa. 

Sau khi Kiều Phong bị vu oan giết chết Mã Đại Nguyên, cay đắng rời khỏi Cái bang, cuộc sống đưa đẩy khiến chàng làm quen và kết bạn với A Châu, một cô gái xuất thân hèn kém nhưng có cốt cách dịu dàng, cao quý. A Châu trở thành tình yêu, lẽ sống duy nhất của Kiều Phong. Tưởng chừng Kiều Phong và A Châu sẽ có một kết cục hạnh phúc nhưng tác giả Kim Dung đã để nhân vật này vô tình tự tay hại chết người con gái mà chàng yêu quý và cũng là tri kỷ duy nhất. 

Vai diễn ccủa Hồ Quân được bình chọn là phiên bản Kiều Phong ấn tượng nhất.

Sau này, Kiều Phong trở thành nguyên soái Đại Liêu và bị ép làm tiên phong tiến đánh Đại Tống. Nhưng với Kiều Phong, thà chết còn hơn là trở mặt với những huynh đệ, anh em của mình. Chàng quyết định tự tử ngay tại Nhạn Môn Quan như một cách thể hiện bản lĩnh, khí khái anh hùng của mình. 

Trong các phiên bản phim Thiên long bát bộ từng được trình chiếu, vai diễn của Hồ Quân năm 2003 gây ấn tượng mạnh nhất, lột tả trọn vẹn những gì Kim Dung miêu tả. Đó là một hình tượng anh hùng trượng nghĩa, trí dũng song toàn, mạnh mẽ hào sảng, là mẫu đàn ông nam tính hiếm có.

Quách Tĩnh

Quách Tĩnh là nhân vật chính trong Anh hùng xạ điêu và cũng từng xuất hiện trong Thần điêu đại hiệp. Đây là một mẫu nhân vật khá đặc biệt. Quách Tĩnh không thông minh như Lệnh Hồ Xung, không xảo quyệt như Vi Tiểu Bảo. Tư chất chàng có phần ngốc nghếch, chậm chạp, nhưng tính tình ngay thẳng, trung hậu, thích xen vào những chuyện bất bình.

Trong cuộc đời, người phụ nữ quan trọng nhất với Quách Tĩnh là nàng Hoàng Dung, con gái duy nhất của đảo chủ Đông tà Hoàng Dược Sư, một trong “ngũ tuyệt võ lâm”. Không chỉ có dung mạo xinh đẹp, Hoàng Dung còn thông minh, cơ trí hơn người. Có thể nói Quách Tĩnh, vốn là một chàng trai ngốc nghếch khờ dại, đã vô cùng may mắn khi gặp được Hoàng Dung trong cuộc đời. Chính nhờ Hoàng Dung hết lòng khổ tâm hao trí, Quách Tĩnh mới được Hồng Thất Công, chưởng môn phái Cái bang, truyền thụ bộ chưởng pháp siêu đẳng Hàng long thập bát chưởng, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc đời. 

Hoàng Dung (Châu Tấn) và Quách Tĩnh (Lý Á Bằng) trong Anh hùng xạ điêu năm 2003.

Nhiều khán giả nhận xét, Hoàng Dung - Quách Tĩnh là một trong những cặp đôi đẹp nhất trong tiểu thuyết võ hiệp nói chung và đẹp nhất trong di sản của Kim Dung. Trong số các phiên bản Anh hùng xạ điêu đã lên sóng, bộ đôi Quách Tĩnh Hoàng Dung do Lý Á Bằng và Châu Tấn được đánh giá là phiên bản thành công nhất.

Đoàn Dự

Đoàn Dự là một trong những nhân vật chính của Thiên long bát bộ. Chàng xuất hiện với thân phận vương tử nước Đại Lý, là con trai của Trấn Nam vương Đoàn Chính Thuần, sau lại kết nghĩa với Kiều Phong và Hư Trúc. Nhân vật này có dáng vẻ thư sinh, si tình, ghét bạo lực, thẳng thắn, đa cảm và nhiều khi hơi gàn. Không chịu học võ nhưng nhờ cơ duyên may mắn nên Đoàn Dự đã học được Bắc Minh Thần Công có thể hút công lực của người khác, Lục Mạch Thần Kiếm, Lăng Ba Vi Bộ di chuyển khinh công nhẹ nhàng. 

Trên đường đi du ngoạn giang hồ Đoàn Dự đã kết nghĩa huynh đệ lần lượt với Kiều Phong và Hư Trúc. Dù sở hữu Lục Mạch Thần Kiếm nhưng Đoàn Dự lúc sử dụng được lúc lại vận dụng không thành công, dù vậy mỗi khi anh thực hiện được thì mọi cao thủ đều phải kính nể muôn phần.

Các nam diễn viên từng đảm nhận vai Đoàn Dự nổi tiếng nhất là Thang Trấn Nghiệp, Trần Hạo Dân, Lâm Chí Dĩnh, Kim Ki Bum... Trong đó, phiên bản của Lâm Chí Dĩnh năm 2003 được đánh giá là xuất sắc nhất.

Đoàn Dự cũng là một nhân vật "đào hoa", "sát gái" dưới ngòi bút Kim Dung. Sinh ra trong gia đình vương giả, đẹp trai, giàu có lại hào hoa và phong nhã, chẳng trách có quá lắm cô nương xin nguyện chết vì Đoàn công tử. Mà khốn nỗi, với tính cách có phần phóng khoáng và chết vì gái của mình, Đoàn Dự chẳng khó để làm xiêu lòng các cô gái. Dù có là Vương Ngữ Yên sắt đá một lòng hướng về Mộ Dung Phục nhưng rồi cũng phải mềm lòng trước sự chân thành và tình yêu mãnh liệt từ phía chàng. Sau này, Đoàn Dự trở về Đại Lý, lên ngôi vua và kết duyên với 3 mỹ nhân là Chung Linh, Mộc Uyển Thanh và Vương Ngữ Yên. 

Trương Vô Kỵ

Trương Vô Kỵ là nhân vật nam chính trong Ỷ thiên đồ long ký. Chàng sinh ra tại đảo Băng Hỏa, là con trai của Trương Thúy Sơn, một đệ tử của Trương Tam Phong trên núi Võ Đang và Ân Tố Tố, con gái của Ân vương Bạch My, nghĩa phụ của ông là Tạ Tốn.

Về tính cách, Trương Vô Kỵ là mẫu nam nhân cả nể, dễ bị chi phối cảm xúc. Tuy nhiên, chàng cũng rất nghĩa hiệp, khí khái. Nhờ sự giúp đỡ của Tiểu Chiêu, Trương Vô Kỵ đã luyện thành chưởng vận chuyển Càn Khôn, đồng thời ông còn giúp Minh giáo giải quyết mối nguy bị 6 đại môn phái vây thành tấn công trên đỉnh Quang Minh. 

Sự thành công của Ỷ thiên đồ long ký phiên bản 1986 đã mang đến cho Lương Triều Vỹ danh hiệu Trương Vô Kỵ thành công nhất lịch sử màn ảnh Trung Quốc.

Một trong những bước ngoặt của cuộc đời Trương Vô Kỵ là gặp Triệu Mẫn, quận chúa của Nhữ Dương Vương. Tuy là oan gia, ở thế đối nghịch nhau nhưng tình yêu của họ ngày càng sâu đậm dù trải qua bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu sóng gió tình yêu của họ vẫn không đổi. Triệu Mẫn là người xinh đẹp, thông minh và sâu sắc nhưng cũng rất si tình. Trải qua chông gai hoạn nạn cuối cùng Trương Vô Kỵ cũng hiểu ra được Triệu Mẫn là người mình yêu thực sự và cùng với Triệu Mẫn sống bên nhau trọn đời.

Jung Bé