Chủ nhật, 5/8/2018, 04:00 (GMT+7)

'Chúng ta của sau này' - phim tình cảm thanh xuân Hoa ngữ gây xúc động mạnh

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lưu Nhược Anh chứa đựng những day dứt của cặp tình nhân cũ khi nhớ về chuyện tình cảm thuở thanh xuân.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Lưu Nhược Anh, Chúng ta của sau này (Us and Them) là bộ phim xoay quanh chuyện tình cảm của một cặp trai gái sống xa nhà. Mở đầu phim, Kiến Thanh (Tỉnh Bách Nhiên) và Tiểu Hiểu (Châu Đông Vũ) bất ngờ gặp lại nhau khi đang cùng về quê trên một chuyến bay cận kề dịp Tết. Sau khi chuyến bay bị tạm dừng vì thời tiết xấu, cả hai đã được sắp xếp ở chung một căn phòng trong đêm giao thừa. Cuộc gặp mặt tình cờ đã khơi gợi lại những mảnh vỡ của mối tình 10 năm trước khiến cả hai vỡ òa.

vcgg
 
 

Trailer phim

Đêm giao thừa là khoảnh khắc chuyển giao giữa cái cũ và cái mới. Đạo diễn Lưu Nhược Anh đã chọn mốc thời gian này làm bằng chứng để lưu dấu cuộc tình đẹp nhưng buồn của hai nhân vật chính xuyên suốt 10 năm. 

10 năm tuổi trẻ chính là 10 năm thanh xuân của mỗi con người. 10 năm là con số đủ dài để người trong cuộc mang theo nỗi day dứt không nguôi. Thời gian thấm thoát thoi đưa, dù hiện tại, cả Tiểu Hiểu và Kiến Thanh đều có một cuộc sống đầy đủ vật chất nhưng trong suy nghĩ, cả hai vẫn nuối tiếc, ứ đọng cảm xúc khi nhớ về những ngày tháng cũ ở bên nhau.

Chúng ta sau này có tất cả, chỉ là không có chúng ta”– lời đề tựa xuất hiện trên poster của bộ phim được nhiều “mọt phim” thích thú trích dẫn gần đây. Đây chính là lời tự sự day dứt, được nói ra trong nước mắt và sự buồn đau của hai nhân vật chính ở cuối phim khiến bất cứ ai cũng không khỏi xúc động.

10 năm trước, Kiến Thanh và Tiểu Hiểu cũng tình cờ gặp nhau trên một chuyến tàu về quê ăn Tết. Sau cuộc gặp gỡ định mệnh, câu chuyện tình cảm của cả hai dần được thuật lại qua những mùa Tết. Trong khi Tiểu Hiểu sinh ra trong một gia đình chắp vá, đổ vỡ thì Kiến Thanh chẳng bao giờ thoải mái mỗi khi đối diện trực tiếp với cha mình. Trò chuyện cùng nhau, cả hai nhận ra sự đồng điệu nhất định.

Suốt một chặng đường dài trên chuyến tàu năm ấy, họ chợt nhận ra mình cũng những sở thích chung, trong đó, họ đặc biệt ngưỡng mộ và ao ước một ngày được sống như một cư dân thực sự tại Bắc Kinh. Cô đơn nơi xứ người, hai nhân vật chính tìm được tiếng nói đồng điệu trong những ước mộng của tuổi trẻ, trong sự chật vật mưu sinh để trụ lại nơi đất khách quê người hoa lệ nhưng ẩn chứa nhiều điều nghiệt ngã.

“Bắc Kinh chào đón bạn, hãy cố gắng vượt qua bản thân. Phép màu sẽ đến với những ai có đủ dũng khí” là những câu hát quen thuộc trong phim. Được phát đi, phát lại nhiều lần, lời của những câu hát này như khắc sâu vào tâm trí của những người trẻ. Họ đến Bắc Kinh vì tin vào một điều kỳ diệu, vì cảm giác sung sướng nếu tạo lập được sự nghiệp trên mảnh đất ẩn chứa sự cạnh tranh khốc liệt của những người trẻ tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, chính quy luật đào thải khốc liệt lại khiến Kiến Thanh và Tiểu Hiểu không còn là chính mình. Trái với một Tiểu Hiểu tự lập, hào sảng, “ăn thùng uống vại” như đàn ông trước đó thì dần dà, sự khốc liệt của Bắc Kinh đã làm mất đi sự hồn nhiên của cô gái. Hay Kiến Thanh, từ chàng trai mê game, sáng tạo và luôn tràn ngập khát khao đổi đời, thực tại đã khiến anh chán nản, bỏ bê bản thân và cô tình nhận bên cạnh. Tình huống phim cho thấy, chúng ta của sau này, dù vẫn là chúng ta, nhưng, mỗi người đã là những bản thể riêng biệt.

Trước đó, dù vẫy vùng giữa cảnh vật bao la hay cùng nhau chen chúc trong những phòng trọ xuống cấp, chật chội, Kiến Thanh và Tiểu Hiểu đều có nhau. Họ cùng nhau vui, buồn, khóc, cười. Họ cùng nhau cãi vã, tranh luận, thậm chí làm tổn thương đối phương để rồi hiểu hết thói quen, tật xấu của nhau và cùng hòa làm một. Song, cứ mỗi khi hai nhân vật chính tưởng chừng như đã chạm đến bến bờ hạnh phúc thì bất đồng, mâu thuẫn lại xảy ra. Cuộc tình bị đứt gãy và mãi không trọn vẹn để rồi cả Kiến Thanh và Tiểu Hiểu đều phải chia tay trong đau khổ.

Loạt cảnh ấy trở đi, trở lại và chạm đến cảm xúc của nhiều khán giả. Câu chuyện của Kiến Thanh và Tiểu Hiểu không phải mô tuýp quá mới. Chúng ta từng bắt gặp những câu chuyện tình tương tự như vậy trong La La Land của điện ảnh Hollywood. Trong khi, chàng theo đuổi sự nghiệp để thành công đến mức cố chấp thì nàng ham giàu nhưng trở thành kẻ khù khờ khi nói về mong muốn, đam mê thực sự của bản thân. Sự mơ hồ ấy khiến nữ chính sẵn sàng hy sinh, đánh đổi tất cả để làm chỗ dựa cho bạn trai theo đuổi chân lý sống.

Dù là thể loại ngôn tình, trong phim đầy rẫy triết lý nhưng Chúng ta của sau này không phải là những câu thoại rỗng tuếch, nhạt toẹt và mang cảm giác giáo điều. Bộ phim mang tính thời sự rất rõ, mối tình trong phim cũng nhẹ nhàng, gần gũi, có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trong xã hội hiện nay.

Ở tác phẩm đầu tay với vai trò đạo diễn, Lưu Nhược Anh thể hiện bản thân khá chắc tay trong cách dàn dựng. Nội cảnh và ngoại cảnh của phim đều được khai thác triệt để. Thêm vào đó, màu phim, ánh sáng cũng được pha trộn một cách hoàn hảo, tái hiện trọn vẹn thời gian, không gian, khắc họa rõ nét diễn biến tâm lý nhân vật. Phim được kể bằng kết cấu song hành, đan xen giữa thực tại và quá khứ, được thể hiện bằng tông màu đen trắng tạo ra bối cảnh khác biệt theo từng mảng ký ức. Đây không phải một phương thức mới trong điện ảnh nhưng Lưu Nhược Anh đã sử dụng cách thức này một cách vừa đủ, ấn tượng.

Vẻ ngoài của Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ cũng rất vừa vặn với tạo hình của hai nhân vật chính. Thế nhưng, cả hai cũng có sự chênh lệch lớn về diễn xuất. Trong khi nữ chính không mấy khó khăn trong việc thể hiện diễn biến tâm lý, cảm xúc của một cô gái mạnh mẽ, cứng rắn, ẩn chứa nhiều nỗi buồn thì nam chính lại chưa cho thấy nhiều dấu ấn. Nhiều khán giả cảm nhận, vai Kiến Thanh có thể dễ dàng được thay thế bởi nhiều diễn viên điển trai khác ở ngoài đời.

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt đối, Chúng ta của sau này cũng có những hạn chế nhất định. Nếu như nửa đầu phim, mối quan hệ tình cảm của hai nhân vật chính được khắc họa khá hấp dẫn thì nửa sau phim lại diễn ra những phân cảnh có phần dài dòng, thiếu đột phá. Thêm vào đó, nhạc phim với phần nhịp điệu rề rà ở phần đầu phim cũng khiến bộ phim giảm đi khá nhiều sự lôi cuốn.

Chúng ta của sau này chính là bộ phim điển hình của làn sóng phim hoài niệm thanh xuân của Trung Quốc quãng thời gian trở lại đây. Ra rạp hồi tháng 4, tác phẩm đã mang về 1,3 tỷ NDT, lập kỷ lục phim của đạo diễn nữ có doanh thu lớn nhất Trung Quốc. Với nội dung nhẹ nhàng, Chúng ta của sau này chắc chắn sẽ đem đến cho công chúng những rung cảm xúc động khi hòa vào câu chuyện của các nhân vật.

Tiến Dũng