Thứ sáu, 13/9/2019, 00:00 (GMT+7)

5 nhân vật có cốt truyện hay nhất vũ trụ Marvel

Qua 23 bộ phim, Marvel Studios đưa hàng trăm nhân vật truyện tranh lên màn ảnh rộng, đặt vào nhiều tình huống khiến họ phải bộc lộ tính cách.

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) là "thí nghiệm" táo bạo và mở rộng nhất trong lịch sử điện ảnh. Nó cho phép nhân vật giữa nhiều phim kết nối với nhau, các cốt truyện chồng chéo đan xen. Mỗi bộ phim lại mở ra một diễn biến mới, góp từng viên gạch xây dựng nên những sự kiện chung về sau. 

Tony Stark / Iron Man
(Robert Downey Jr.)

Theo dõi Tony Stark từ tập phim đầu tiên năm 2008, khán giả dễ dàng nhận thấy sự thay đổi trong cách sống của nhân vật này. Anh là người trưởng thành rõ rệt nhất trong tất cả nhân vật. 

Mở đầu phim Iron Man (2008), Tony Stark chẳng có tố chất gì của một siêu anh hùng. Anh là một tỷ phú trẻ tuổi, sở hữu tập đoàn chế tạo vũ khí nổi tiếng. Là một doanh nhân tài trí, Tony quan tâm đến lợi nhuận hơn những mối nguy hại từ sản phẩm của mình. Cuộc sống của nhà tỷ phú chìm trong xa hoa, những bữa tiệc và vô số người đẹp. 

Khi chính mình bị đặt trong nguy hiểm, Tony tận dụng tất cả những thứ kiếm được trong "xưởng sản xuất" thiếu thốn, hay đúng hơn là nơi giam giữ trái phép, để chế tạo bộ giáp sắt đầu tiên. Phát minh này đã mở đường cho bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời của gã tỷ phú: trở thành siêu anh hùng. Trong bộ áo giáp vững chắc, Tony nhân danh công lý (điều trước kia không có ý nghĩa gì với anh) để hạ bệ nhóm khủng bố Ten Rings đang bắt giam mình. 

Lò phản ứng hồ quang được Tony đặt trước ngực giúp cung cấp năng lượng cho bộ giáp, đồng thời ngăn những mảnh đạn trong vụ tai nạn trước đó đâm vào tim. Hồ quang hoạt động như một trái tim thay thế, duy trì sự sống cho Tony. "Trái tim" mới khiến nhân vật có nhận thức rõ ràng hơn, giúp Tony hiểu rằng "sức mạnh" của mình không chỉ nằm ở những con số trong tài khoản ngân hàng. 

Tony bắt đầu nhận thấy lòng trắc ẩn sâu bên trong mình. Lấy danh xưng Iron Man, Tony tham gia biệt đội báo thù. Nếu trước đây anh chỉ tin tưởng vào bản thân và những sáng chế tỷ đô của mình, thì đội Avengers đã giúp Tony học được cách tin tưởng người khác.

Tony cũng thấy bản thân phải có trách nhiệm với cậu bé Peter Parker - phiên bản trẻ tuổi của mình - đầy liều lĩnh, tham vọng và khát khao. Giống như một vị phụ huynh, Tony quan tâm, bảo vệ và hướng dẫn Peter trên con đường trở thành siêu anh hùng. 

Anh không còn coi phụ nữ là lựa chọn tạm thời. Tony gắn bó nghiêm túc với bạn gái kiêm trợ lý Pepper Potts - người sau này được anh tin tưởng nhường cho chức giám đốc. Chuyện tình kết thúc bằng một đám cưới viên mãn. Tony sống trong bình yên với Potts và cô con gái Morgan Stark 5 năm trước khi sự kiện Endgame xảy ra. 

Mặc dù đã tuyên bố không liên quan gì đến các hoạt động chiến tranh để lo cho gia đình, nhưng lý trí không thể giữ chân được tinh thần siêu anh hùng của Tony. Cuối cùng, anh dũng cảm hy sinh mạng sống vì lợi ích toàn vũ trụ. Đó là một quyết định nhanh chóng, không chần chừ. Tony Stark này hoàn toàn khác xa gã tỷ phủ mà khán giả đã thấy trong Iron Man (2008): không còn là tay ăn chơi khét tiếng mà sống đầy trách nhiệm.

Cốt truyện về Iron Man được đông đảo khán giả yêu thích. Thậm chí mới đây, nhân vật này còn được dựng tượng đài "tưởng niệm" ở Italy vì lý tưởng sống đáng ngưỡng mộ.

Steve Rogers / Captain America
(Chris Evans)

Trong bộ phim đầu tiên, Captain America: The First Avenger (2011), Steve Rogger xuất hiện như một chàng trai ngây thơ, nhỏ bé nhưng tốt bụng, chỉ muốn đóng góp cho đất nước. Steve nhiều lần đăng ký tham gia quân đội nhưng hình thể nhỏ bé không đạt tiêu chuẩn nhập ngũ. Ngay khi chính phủ tìm người làm thí nghiệm cho loại huyết thanh siêu chiến binh, Steve chớp ngay lấy cơ hội. 

Quyết định này mang lại cho anh cơ thể cường tráng, sức mạnh siêu phàm không ai có thể quật ngã. Mang trong mình nguồn năng lượng mới nhưng trái tim Steve không hề thay đổi, vẫn là một chiến binh cương trực luôn hướng đến lá cờ Mỹ. Anh mang danh hiệu Captain America, chiến đấu với Đức quốc xã dưới danh nghĩa nước Mỹ. 

Một sự cố tai nạn khiến Steve bị đóng băng để duy trì sự sống. Tỉnh dậy 70 năm sau đó, anh thấy mình sống trong một thế giới hoàn toàn khác trước đây: Thế chiến chấm dứt, đời sống văn minh hơn và quan trọng, anh đã bỏ lỡ "một điệu nhảy" với bạn gái Peggy Carter. 

Anh có đôi chút lạc lõng trong thế giới hiện đại nhưng tinh thần chiến binh khiến Steve nhận ra rằng dù ở thời đại nào, mình vẫn phải chiến đấu cho nhân loại. Steve dần bắt kịp với nhịp sống, làm quen với những người bạn mới: Sam Wilson và nhóm Avengers. 

Sau này, vì không đồng ý với Hiệp định Sokovia yêu cầu tất cả siêu anh hùng phải chịu sự quản lý của chính phủ, Steve Rogger bắt đầu cuộc sống ẩn dật cho đến khi hợp tác với Avengers đánh đuổi Thanos. Anh cũng nhận ra không nên quá tin tưởng một ai, nhất là sau cú lật mặt của Hydra và biệt đội siêu anh hùng bị ly tán. 

Đánh bại Thanos, Steve nhận thấy đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Anh chọn cách du hành dòng thời gian, thực hiện "điệu nhảy" đã hứa năm xưa và sống đến khi trở thành một ông lão tóc bạc với Peggy Carter. Anh thực hiện lời khuyên của Tony Stark "hãy sống cuộc đời mà mình mong muốn", cứu lấy chính mình chứ không phải cứu đất nước. 

Đó là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất MCU khiến người hâm mộ nhắc đi nhắc lại. Cốt truyện này có chiều sâu, là kết quả của sự phát triển tâm lý nhân vật qua nhiều phần phim. Steve Rogger - một người luôn đặt người khác lên trên - cuối cùng cũng chịu sống cho chính bản thân mình.

Thor Odinson 
(Chris Hemsworth)

Giống như Tony Stark, ban đầu, Thor là một nhân vật tự mãn. Anh ta tin mình là người giỏi nhất, mạnh mẽ và kiên cường hơn bất kỳ ai. Tâm lý này của Thor là dễ hiểu vì anh ta thực sự là một vị á thần. 

Sau hàng nghìn năm sống tại Asgard, Thor có sự liên lạc với loài người khi bị gặp nạn ở Trái đất. Anh gặp một nhóm nhà khoa học, yêu Jane Foster và nhiều lần chiến đấu với người em tinh quái cùng cha khác mẹ, Loki. 

Từ khi tham gia Avengers, Thor học được cách chiến đấu như một đội với những người có xuất thân khác mình. Cá tính của nhân vật dường như không rõ ràng cho đến Thor: Ragnarok (2017). Thor mất đi nhiều thứ anh ta coi trọng (vũ khí đắc lực Mjolnir, cha Odinson, bạn gái, thậm chí mất cả... tóc và một bên mắt). Đây là hành trình Thor hạ bớt "cái tôi", làm cho bản thân xứng đáng với búa Mjolnir hơn và hiểu được điều gì quan trọng nhất với mình. 

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Sau khi Thanos xuất hiện, Thor chẳng còn lại gì. Gã ác nhân giết em trai Loki, truy đuổi thần dân Asgard và tàn phá hành tinh của Thor. Vị thần cao ngạo năm nào bị đẩy vào tình thế trắng tay, bị cướp hết những gì yêu thương nhất. Cộng với việc bỏ lỡ cơ hội giết Thanos, Thor rơi vào trạng thái suy sụp, tự đổ lỗi và đày đọa bản thân, cho rằng mình không xứng đáng với danh xưng Thần Sấm. 

Nhờ có những người bạn, Thor vực dậy tinh thần và trở lại chiến đấu trong thời điểm vũ trụ cần anh nhất. Tuy nhiên đến cuối, anh quyết định trao lại ngai vàng cho một người tốt hơn, Valkyrie, để tham gia vào chuyến phiêu lưu với đội Vệ binh dải ngân hà. 

Kết thúc Avengers: Endgame, khán giả chứng kiến Thor đã tìm được bản thân mình, biết cách sống hết mình như một vị thần và một người đàn ông bình thường. Sắp tới, người hâm mộ sẽ gặp lại nhân vật này trong Thor: Love and Thunder - phần phim giới thiệu sự phát triển thú vị của Jane Foster trở thành Thần Sấm nữ. 

Bruce Banner / Hulk
(Mark Ruffalo)

Bruce Banner là một thiên tài khoa học sở hữu 7 bằng tiến sĩ. Sau khi hấp thụ lượng lớn bức xạ gamma trong một thí nghiệm, Bruce Banner "đột biến" trở thành người khổng lồ xanh lá cây tồn tại hai tính cách trái ngược. 

Bình thường, Banner là một người ôn hòa nhưng khi tức giận hoặc xúc động mạnh, con "quái vật" mang tên Hulk lấn át cơ thể và tâm trí Banner, đập phá và tức giận không kiểm soát. Sau mỗi lần Hulk hoành hành, Banner đều không nhớ chuyện gì đã xảy ra. Bởi vậy, anh luôn cảm thấy tội lỗi vì những thiệt hại gây ra, đặc biệt sợ làm tổn thương người khác. 

Cuối The Avengers, Banner và Hulk bắt đầu học được cách phối hợp, làm việc cùng nhau. Đến Age of Ultron, tình yêu của Black Widow đã giúp Hulk bình tĩnh và trở lại hình dạng con người. 

Tuy nhiên, cuộc xung đột nội tâm giữa Hulk và Banner vẫn diễn ra dai dẳng trong những bộ phim sau đó. Thậm chí sau khi bị Thanos hạ gục trong Avengers: Infinity War, không biết vì lý do gì Hulk không chịu xuất hiện nữa, dù Banner cố gắng "triệu tập" hắn như thế nào. 

Trải qua hơn một thập kỷ sống chung với con quái vật không chịu hợp tác, Bruce Banner nghiên cứu thành công cách hợp nhất hai cơ thể. Hiện tại, anh mang thân hình to lớn và làn da xanh lét của Hulk nhưng trí óc thiên tài của Banner. Phiên bản hiện tại là sự kết hợp hoàn hảo của cả hai. Sắp tới, Marvel Studios sẽ làm phim về phiên bản nữ She-Hulk, phát sóng trên dịch vụ trực tuyến Disney+.

Gamora
(Zoe Saldana)

Gamora là cựu sát thủ và là con gái nuôi của Thanos, phẫn nộ với lý tưởng cân bằng vũ trụ và cách nuôi dạy con cái của cha mình. Là một người cô độc, Gamora vô tình quen biết và trở thành một đội với nhóm Vệ binh dải ngân hà (Guardians of The Galaxy). Nhờ tình bạn và sự quan tâm của họ, cô ý thức được giá trị bản thân và tìm thấy một gia đình đúng nghĩa - điều mà trước đây cô chưa cảm nhận được. Điều này giúp cô trưởng thành hơn rất nhiều. 

Gamora hiểu rằng đánh bại Thanos không phải điều dễ dàng. Ngoài việc hắn đã nuôi dạy cô, Thanos vốn đã là một titan có sức mạnh khó địch nổi, cộng với việc hắn đang sở hữu các viên đá vô cực khiến sức mạnh tăng lên gấp bội. 

Trong thời gian sống với cha nuôi, Gamora trải qua tuổi thơ bị tổn thương sâu sắc. Gã ác nhân giết gia đình và một nửa người dân quê hương cô. Mỗi ngày, nữ chiến binh da xanh đều phải đánh nhau với em gái nuôi Nebula bởi theo Thanos, đó là một cách huấn luyện. Cô bị Nebula ghét bỏ vì luôn chiến thắng trong mỗi cuộc giao đấu. Phải trải qua nhiều khó khăn, Gamora vẫn luôn mạnh mẽ.

Cuối cùng, chính Thanos đã kết liễu Gamora để lấy viên đá Soul stone - thứ phải đánh đổi bằng linh hồn của người mình yêu thương nhất. Thông qua Gamora, khán giả nhìn thấy được điểm yếu hiếm có của tên khổng lồ - kẻ phản diện tưởng như bất bại không thể hạ gục. Cảnh phim Thanos vừa khóc vừa ném Gamora xuống vực đã khiến nhiều người rơi nước mắt.

Thúy Anh