© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cái kết 'đóng băng' như bị lỗi khiến khán giả thắc mắc

7:00 PM | 10/01/2018
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+
7:00 PM | 10/01/2018

'Butch Cassidy and the Sundance Kid' đã khép lại bằng một hình ảnh như… lỗi phim khiến nhiều khán giả phải đặt câu hỏi.

Ra mắt năm 1969, bộ phim Butch Cassidy and the Sundance Kid kể về hai tên cướp nhà băng nổi tiếng có thật trong lịch sử nước Mỹ thập niên 30 là Butch Cassidy (Paul Newman) và Sundance Kid (Robert Redford). Khi ra mắt, bộ phim không được đánh giá cao. Đạo diễn George Roy Hill nổi tiếng với The Sting (1973) hơn là bộ phim này. Với những cảnh quay bạo lực và nội dung nói về cuộc đời hai tên cướp nhà băng, Butch Cassidy and the Sundance Kid không giành được sự quan tâm của đám đông khán giả.

Tuy nhiên, cảnh kết của bộ phim lại lọt vào top 100 khoảnh khắc ấn tượng nhất màn ảnh, do Viện phim Mỹ bình chọn. Đây cũng là cái kết gây ra nhiều thắc mắc cho khán giả vì khi mới xem qua, ai cũng tưởng đoạn phim bị lỗi.

Khi hai tên cướp lừng danh Butch Cassidy và Sundance Kid bị vây bắt, chúng quyết định lao ra ngoài liều mạng. Đoạn phim dừng ở hình ảnh hai tên cướp lao ra cửa, trong khi các âm thanh khác vẫn tiếp diễn. Đây được gọi là cảnh kết đóng băng khung hình.

Vậy tại sao bộ phim này lại kết thúc như vậy? Giáo sư Julian Cornell, dạy chuyên ngành Điện ảnh của Queens College đã đưa ra ý kiến rằng đạo diễn George Roy Hill bị ảnh hưởng bởi bộ phim The 400 Blows (1959).

Hình ảnh đóng băng gây nhiều thấc mắc cho khán giả.

Hình ảnh "đóng băng" gây nhiều thắc mắc cho khán giả.

Ai cũng đoán được kết cục của hai tên cướp sẽ ra sao khi đối đầu với đội quân vũ trang, nhưng George Roy Hill không chấp nhận điều đó. Ông muốn tạo ra một cái kết không ai có thể chỉ trích được, ai muốn nghĩ thế nào thì nó sẽ là như thế. Đạo diễn muốn xây dựng hình ảnh một "huyền thoại", dù cho đây là những kẻ cướp, vậy nên ông không muốn nhân vật của mình phải kết thúc trong thất bại.

Giáo sư Julian Cornell cũng lý giải, đây là một suy nghĩ mang đặc trưng phương Tây, với những biểu tượng của sự nam tính và đạo diễn không muốn điều đó "chết đi" trong bộ phim của mình.

Đạo diễn đã làm cái kết như vậy vì không muốn nhân vật của mình chết.

Đạo diễn đã làm cái kết lạ vì không muốn nhân vật của mình chết.

Thêm vào đó, đặc trưng của điện ảnh thập niên 60 là khán giả sẽ không hài lòng nếu nhân vật chính bị giết chết. Đạo diễn không muốn làm khán giả phật ý, nhưng lại không thể làm trái sự thật trong lịch sử. Vậy nên, cái kết như lỗi phim là một cách "vẹn toàn".

Những cảnh phim có 1-0-2 giới thiệu các phân đoạn kinh điển, đặc biệt trong lịch sử điện ảnh cùng câu chuyện hậu trường đáng kinh ngạc, được cập nhật hàng ngày vào lúc 19h.

Chi Chi

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net